Tin tức

Có những phương pháp xét nghiệm ADN từ trong bụng mẹ nào?

Ngày 17/09/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trong cuộc sống, có một số trường hợp tế nhị dẫn đến nhu cầu làm xét nghiệm ADN trước khi sinh để xác định chính xác cha của thai nhi. Vậy có những phương pháp xét nghiệm ADN từ trong bụng mẹ nào? Chi phí xét nghiệm ADN trước khi sinh là bao nhiêu và có ảnh hưởng gì tới thai nhi không?

1. Xét nghiệm ADN cho thai nhi vào giai đoạn nào là thích hợp nhất?

Xét nghiệm ADN từ trong bụng mẹ chủ yếu để kiểm tra mối quan hệ huyết thống cha - con. Đây là một vấn đề khá nhạy cảm cũng như có thể làm ảnh hưởng đến mong muốn tiếp tục mang thai của người mẹ. Chính vì vậy bạn cần phải suy xét thật kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến của những chuyên gia giàu kinh nghiệm để đưa ra quyết định chính xác nhất. 

xét nghiệm ADN từ trong bụng mẹ

 Xét nghiệm ADN từ trong bụng mẹ giúp kiểm tra huyết thống cha - con

Thông thường có thể xét nghiệm ADN thai nhi được 10 tuần tuổi, tùy thuộc vào từng phương pháp hoặc thể trạng cụ thể của bệnh nhân mà mốc thời gian này có thể thay đổi.

Trong trường hợp người mẹ cần kết quả xét nghiệm ADN ngay lập tức thì nên lựa chọn phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn, đây là phương pháp hiện đại nhất hiện nay với độ chính xác. Nếu lựa chọn phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống xâm lấn thì nên để thai nhi phát triển hơn rồi mới tiến hành để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. 

Vào tuần thứ 10 của thai kỳ là có thể thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống

Vào tuần thứ 10 của thai kỳ là có thể thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống

2. Những phương pháp xét nghiệm ADN từ trong bụng mẹ

Dưới đây là những cách xét nghiệm ADN huyết thống khi mang thai.

2.1. Xét nghiệm ADN bằng phương pháp chọc ối

Chọc ối là phương pháp xét nghiệm ADN trước khi sinh có xâm lấn, được thực hiện khi thai nhi được khoảng 16 - 17 tuần tuổi. Bác sĩ sẽ lấy một lượng nước ối vừa đủ để phục vụ xét nghiệm bằng mũi kim tiêm rất nhỏ đâm qua thành bụng, thông thường cần khoảng 15 đến 30 ml. Chính vì thế phương pháp này còn được gọi là xét nghiệm ADN bằng nước ối.

Trong quá trình thai nhi phát triển, nước ối sẽ chứa ADN của đứa trẻ. Chính vì thế xét nghiệm ADN bằng nước ối có thể khẳng định được mối quan hệ huyết thống giữa cha và người con chưa chào đời.

Xét nghiệm ADN bằng phương pháp chọc ối

Xét nghiệm ADN bằng phương pháp chọc ối

Không cần phải lo ngại về việc thiếu nước ối sau khi lấy mẫu xét nghiệm vì cơ thể người mẹ sẽ liên tục tạo ra một lượng cần thiết để đảm bảo cho thai nhi. Một số trường hợp có thể gây đau bụng sau khi lấy nước ối. Khi gặp tình trạng này bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ để được theo dõi và điều trị.

Tuy nhiên, đây là phương pháp xét nghiệm có xâm lấn chính vì thế vẫn có tỷ lệ nhỏ rủi ro có thể xảy ra. Theo thống kê cho thấy, tỷ lệ rủi ro là 1:500 nghĩa là 1 trong 500 trường hợp có thể xảy ra các biến chứng như vỡ ối, nhiễm trùng thậm chí sảy thai.

2.2. Xét nghiệm ADN bằng phương pháp sinh thiết gai nhau

Bác sĩ sẽ lấy một ít mô bánh nhau bằng ống thông qua đường bụng hoặc sử dụng kim tiêm chuyên dụng. Đây cũng là thủ thuật có xâm lấn và có thể xảy ra một số biến chứng như xuất huyết âm đạo.

Giống như phương pháp xét nghiệm ADN bằng nước ối, sinh thiết gai nhau có tỉ lệ biến chứng nghiêm trọng khoảng 1/500. Tuy nhiên, phương pháp này hầu như các bác sĩ không khuyến cáo sử dụng.

2.3. xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn

Hai phương pháp xét nghiệm ADN từ trong bụng mẹ kể trên có ưu điểm là giá thành rẻ, kết quả chính xác tuy nhiên thai phụ vẫn phải đối mặt với một phần rất nhỏ rủi ro có thể xảy ra. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn bác sĩ thường khuyên thai phụ sử dụng phương pháp xét nghiệm ADN không xâm lấn. Cụ thể mẫu được sử dụng để xét nghiệm chính là máu của người mẹ.

Xét nghiệm ADN bằng phương pháp không xâm lấn với mẫu là máu của người mẹ

Xét nghiệm ADN bằng phương pháp không xâm lấn với mẫu là máu của người mẹ

Trong máu của người mẹ tồn tại các ADN tự do của người con (cff-DNA), số lượng này chiếm khoảng 10%. Dựa vào việc phân tích cff-DNA trong máu người mẹ sẽ xác định được mối quan hệ huyết thống với người cha.

Phương pháp này có thể thực hiện từ rất sớm ngay từ tuần thứ 10 của thai kỳ. Phương pháp này đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, độ chính xác lên đến 99,99%.

3. Xét nghiệm ADN từ trong bụng mẹ bao nhiêu tiền?

Tùy thuộc vào từng trường hợp, từng phương pháp xét nghiệm mà giá thành có sự khác nhau. Chi phí khi thực hiện 3 mẫu thử sẽ đắt hơn 2 mẫu thử và xét nghiệm không xâm lấn sẽ đắt hơn xét nghiệm có xâm lấn. Liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn chính xác nhất và chi phí thực hiện.

 Xét nghiệm ADN tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

 Xét nghiệm ADN tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Thành tựu y học phát triển đã giúp cho việc xét nghiệm ADN từ trong bụng mẹ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Điều bạn cần làm là lựa chọn cho mình một trung tâm xét nghiệm uy tín có nhiều kinh nghiệm để đảm bảo kết quả chính xác bởi xét nghiệm ADN trước khi sinh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý của cả người mẹ và thai nhi. Không những thế, phương pháp xét nghiệm ADN từ trong bụng mẹ không phải ở bệnh viện nào cũng có thể thực hiện.

MEDLATEC tự hào là địa chỉ được nhiều người tin tưởng với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, hệ thống thiết bị hiện đại, đảm bảo có kết quả nhanh chóng chính xác, độ tin cậy lên đến 99,99%. MEDLATEC còn sở hữu đội ngũ chuyên gia đầu ngành về di truyền học, sẽ tư vấn giải đáp và đưa ra những lời khuyên hợp lý nhất cho bạn. 

Xét nghiệm ADN là vấn đề nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến cả thai phụ và thai nhi, do đó khuyến cáo không nên thực hiện khi đứa trẻ chưa chào đời. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà bắt buộc phải thực hiện ví dụ như tìm thủ phạm cho các vụ án hình sự như hiếp dâm, hoặc giải quyết các tranh chấp hình sự, hãy đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn phương pháp an toàn nhất cho cả mẹ và bé. Tổng đài tư vấn 24/7 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của bạn.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.