Tin tức

Có những phương pháp xét nghiệm lậu giang mai nào?

Ngày 12/12/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Lậu và giang mai đều là 2 bệnh dễ dàng lây nhiễm qua đường tình dục, việc điều trị khó khăn và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đời sống tinh thần người bệnh. Xét nghiệm lậu giang mai là cách duy nhất để biết chính xác bạn có mắc 2 căn bệnh này hay không. Các xét nghiệm đều rất an toàn, không đau và nhanh chóng.

1. Các phương pháp xét nghiệm bệnh lậu

Có 3 phương pháp xét nghiệm hiện được sử dụng để chẩn đoán bệnh lậu trong phòng thí nghiệm, trong đó xét nghiệm PCR realtime (khuếch đại acid nucleic) là phương pháp mới, có cung cấp bằng chứng di truyền. Mẫu xét nghiệm bệnh lậu được lấy khá đơn giản, có thể là dịch tiết âm đạo, hậu môn, niệu đạo, mẫu nước tiểu bằng cốc,… Có thể y tá sẽ dùng tăm bông để lấy mẫu tế bào để phân tích.

Lậu và giang mai là hai bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục

Lậu và giang mai là hai bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục

Phương pháp PCR (xét nghiệm khuếch đại acid nucleic)

Phương pháp xét nghiệm di truyền PCR được nghiên cứu phát triển từ năm 1993, đến nay nó đã được sử dụng phổ biến, kiến nghị cho bệnh nhân lậu sinh dục và lậu tiết niệu. Xét nghiệm PCR cho kết quả nhanh chóng và chính xác và có độ nhạy, độ đặc hiệu rất cao.

Xét nghiệm PCR tìm các gene của chủng N.gonorrhoeae gây bệnh lậu, thông qua phân tích chuỗi DNA của vi khuẩn từ mẫu bệnh phẩm. Mẫu bệnh phẩm được tác động nhiệt vừa đủ để vi khuẩn sao chép DNA nhiều lần, để bác sỹ dễ dàng tìm kiếm mẫu DNA đặc trưng của vi khuẩn lậu.

Xét nghiệm PCR vì thế mang lại kết quả chính xác cao, tìm thấy chỉ sau vòng vài giờ phân tích. Thông thường, bệnh nhân sẽ nhận kết quả sau 2 - 3 ngày. 

Nuôi cấy vi khuẩn

Nuôi cấy vi khuẩn cũng là phương pháp sử dụng hiệu quả trong xét nghiệm chẩn đoán lậu ở mắt, cổ họng, bộ phận sinh dục, trực tràng. Mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân sẽ được tạo môi trường nuôi cấy phù hợp để tìm ra chủng vi khuẩn N. gonorrhoeae. Phát hiện sự tăng trưởng của vi khuẩn thì kết quả là dương tính, ngược lại kết quả sẽ âm tính.

Phương pháp này cũng sử dụng để xem xét vi khuẩn lậu có kháng thuốc kháng sinh hay không. Từ đó tìm ra phương pháp điều trị phù hợp, đặc biệt quan trọng với bệnh nhân lậu ở giai đoạn biến chứng lây lan.

Xét nghiệm bệnh lậu nuôi cấy cho kết quả chính xác, tuy nhiên việc nuôi cấy và tạo môi trường lại yêu cầu khắt khe, nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu gặp phải sai sót trong nuôi cấy, kết quả xét nghiệm sẽ không chính xác. Thời gian có kết quả nuôi cấy mất từ 5 - 7 ngày.

Nuôi cấy vi khuẩn lậu để kiểm tra sự tồn tại của vi khuẩn trong bệnh phẩm

Nuôi cấy vi khuẩn lậu để kiểm tra sự tồn tại của vi khuẩn trong bệnh phẩm

Nhuộm gram

Nhuộm gram để tìm ra vi khuẩn lậu dựa trên sử dụng loại thuốc nhuộm đặc biệt, để dễ dàng quan sát vi khuẩn lậu dưới kính hiển vi. Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả khi chẩn đoán bệnh lậu nhiễm trùng ở nam giới. Mẫu bệnh phẩm thường lấy là mẫu nước tiểu đầu dòng hoặc mẫu dịch niệu đạo.

Với bệnh nhân nữ, nhuộm gram không cho kết quả chính xác bằng, do vi khuẩn N. gonorrhoeae ở nữ lan tỏa nhiều vị trí, hơn nữa nhuộm gram dễ lan sang cả vi khuẩn khác.

Kết quả xét nghiệm lậu với phương pháp nhuộm gram thường có sau 60 phút sau khi lấy mẫu tại cơ sở y tế.

2. Các phương pháp xét nghiệm giang mai

Khác với lậu, tùy vào mức độ và giai đoạn bệnh giang mai ở người mà bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp xét nghiệm phù hợp. Hiện nay, xét nghiệm giang mai sử dụng 1 số phương pháp phổ biến như:

Xét nghiệm giang mai phụ thuộc vào từng giai đoạn bệnh

Xét nghiệm giang mai phụ thuộc vào từng giai đoạn bệnh

Kiểm tra với kính hiển vi

Mẫu bệnh phẩm được bác sỹ chuyên khoa chọn lấy ở các vết loét trên người bệnh nhân, sau đó tìm xoắn khoản bằng soi dưới kính hiển vi. Đây là phương pháp xét nghiệm chính xác, tuy nhiên chỉ thực hiện được nếu giang mai có dấu hiệu phát bệnh bên ngoài.

Xét nghiệm với mẫu máu

Với bệnh giang mai thời kỳ 1 trở đi, xoắn viêm nhiễm gây bệnh có nguồn gốc, ăn sâu đi đến máu nên xét nghiệm máu rất hiệu quả, có thể cho kết quả nhiễm bệnh hay không một cách chính xác.

Khám RPR và TPHA (hoặc TPPA)

Bác sỹ có thể chẩn đoán giang mai giai đoạn đầu bằng xét nghiệm RPR và TPHA. Xoắn vi khuẩn giang mai có thể soi tìm qua mẫu bệnh phẩm lấy từ các nốt loét, với điều kiện xoắn khuẩn sau lây nhiễm từ 10 - 90 ngày.

Từ giai đoạn 2 của bệnh, kéo dài từ 12 tuần đến 3 năm, xét nghiệm RPR, VDRL (hoặc VDRL) và TPHA/TPPA (kháng thể đặc hiệu giang mai) mới cho biết chính xác bệnh nhân có mắc giang mai hay không. Biện pháp này dựa trên thử kháng thể máu để theo dõi đáp ứng điều trị của bệnh. Kết quả dương tính đồng nghĩa với người bệnh mắc giang mai và ngược lại.

Khuẩn giang mai có thể tấn công hệ thần kinh trung ương

Khuẩn giang mai có thể tấn công hệ thần kinh trung ương

Xét nghiệm bằng dịch não tủy

Với người mắc bệnh giang mai đã phát triển tới giai đoạn nặng, xoắn virus đã tấn công đến hệ thần kinh trung ương thì lúc này, xét nghiệm dịch não tủy là hiệu quả và cho kết quả nhanh nhất.

Như vậy, có nhiều phương pháp xét nghiệm lậu giang mai khác nhau, bác sỹ sẽ dựa trên biểu hiện bệnh để lựa chọn xét nghiệm phù hợp. Việc xét nghiệm bệnh nhìn chung không gây biến chứng hay đau đớn gì, lại giúp người bệnh nhanh chóng xác định tình trạng bệnh và điều trị sớm. 

3. Xét nghiệm lậu giang mai ở đâu uy tín?

Một trong những cơ sở y tế xét nghiệm lậu giang mai uy tín nhất hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Trên chặng đường hoạt động, tập thể nhân viên bệnh viện luôn nỗ lực để mang đến những dịch vụ chất lượng nhất đến khách hàng.

MEDLATEC là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm. Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sỹ nhiều năm kinh nghiệm, sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên hữu ích và phác đồ điều trị hiệu quả.

Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh, hãy sớm đến cơ sở y tế để xét nghiệm và điều trị sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Cần hỗ tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.