Tin tức

Có sữa non có phải có thai không? Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Ngày 26/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều chị em phụ nữ trở nên hoang mang khi bầu ngực bỗng dưng tiết sữa non và tự đặt câu hỏi liệu rằng có sữa non có phải có thai không? Có rất nhiều cách để kiểm tra xem bản thân có đang mang thai hay không. Nếu đã đi kiểm tra nhưng kết quả không có thai,... thì rất có thể biểu hiện tiết sữa non là dấu hiệu của hội chứng Galactorrhea. Để hiểu rõ hơn về hội chứng này, bạn hãy tham khảo bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu về hội chứng Galactorrhea

Theo chia sẻ từ bác sĩ Sherry Ross - chuyên gia sản phụ khoa đến từ Trung tâm Y tế Providence Saint John Hoa Kỳ thì tình trạng tiết sữa ở phụ nữ không mang thai xảy ra ở khoảng 20 - 25% trường hợp.

Thông thường nữ giới chỉ thực sự tiết sữa từ bầu ngực khi ở cuối thai kỳ hoặc đang trong giai đoạn cho con bú. Tuy nhiên cũng có người tiết ra loại nước màu trắng, có vị ngọt như sữa từ ngực khi đang không có thai thì rất có thể người đó đã mắc hội chứng Galactorrhea. Do vậy, đối với băn khoăn có sữa non có phải có thai không thì câu trả lời là không.

Tiết sữa non khi không mang thai có thể là biểu hiện của hội chứng Galactorrhea

Tiết sữa non khi không mang thai có thể là biểu hiện của hội chứng Galactorrhea

Đây là hội chứng đa tiết sữa. Loại chất lỏng do bầu ngực tiết ra giống như sữa non khác hoàn toàn với hiện tượng dịch mủ xuất hiện ở đầu vú do viêm nhiễm. Các dấu hiệu điển hình của hội chứng Galactorrhea bao gồm:

  • Mô vú gia tăng về kích thước;

  • Ngực tiết sữa dù bạn đang không mang thai;

  • Rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là mất kinh và cảm thấy buồn nôn, vì vậy rất nhiều người lầm tưởng rằng mình đang mang thai;

  • Nổi nhiều mụn trứng cá;

  • Giảm ham muốn tình dục;

  • Gặp vấn đề về thị lực;

  • Nhức đầu, tóc mọc bất thường.

Nguyên nhân gây nên hội chứng Galactorrhea có thể là do tác dụng phụ của loại thuốc mà bạn đang sử dụng hoặc bắt nguồn từ bệnh lý nào đó mà bạn đang mắc phải.

2. Hội chứng Galactorrhea do nguyên nhân nào gây ra?

Sau đây là các nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng vú tiết sữa non khi không mang thai:

  • Do tác dụng của các loại thuốc điều trị: thành phần chứa trong những loại thuốc này có khả năng kích thích tuyến vú sản xuất sữa mẹ mặc dù bạn đang không mang thai. Đó có thể là thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần hay thuốc tránh thai;

  • Suy giáp: khi tuyến giáp bị suy giảm chức năng, nó sẽ không tiết đủ hormone cho cơ thể khiến nồng độ prolactin gia tăng. Đây là một loại hormone hỗ trợ sản xuất sữa trong cơ thể phụ nữ;

  • Khối u tuyến yên: sự hình thành của khối u tại cơ quan này sẽ góp phần giải phóng một lượng lớn hormone prolactin gây tiết sữa bất thường mặc dù bạn không có bầu;

  • Tổn thương thần kinh: một trong những nguyên nhân khiến bầu ngực tiết sữa non cho dù không mang thai đó là do tổn thương thần kinh vùng ngực, điển hình là bệnh zona thần kinh, bị bỏng hoặc phẫu thuật vùng ngực;

  • Bệnh thận mạn tính: chức năng của thận là lọc bớt prolactin dư thừa trong máu. Nếu thận gặp trục trặc sẽ khiến chức năng này bị suy giảm khiến nồng độ Prolactin tăng cao và tiết ra từ bầu ngực ngay cả khi bạn đang không cho con bú hay mang thai.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ bị tiết sữa non khi không có thai

Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ bị tiết sữa non khi không có thai

3. Cách để chẩn đoán hội chứng Galactorrhea

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn liệu có sữa non có phải có thai không, muốn được chẩn đoán xác định có thai và hội chứng Galactorrhea thì nên đi khám từ sớm để được điều trị. Bên cạnh khai thác các thông tin bệnh sử và triệu chứng lâm sàng, dưới đây là một số phương pháp thường được chỉ định trong việc chẩn đoán hội chứng Galactorrhea:

  • Khám tổng quát: bác sĩ cần kiểm tra khu vực xung quanh tuyến vú và vùng ngực xem có sự hiện diện của khối u nào hay không. Bên cạnh đó bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch tiết từ bầu ngực để tiến hành xét nghiệm tìm hiểu nguyên nhân;

  • Chụp X-quang tuyến vú: là hình thức kiểm tra cơ bản để xác định những bất thường ở xung quanh vú;

  • Xét nghiệm máu: phương pháp này có tác dụng kiểm tra nồng độ hormone nội tiết, đặc biệt là hormone Prolactin trong máu, nếu chỉ số thể hiện bất thường thì đây có thể là dấu hiệu của hội chứng Galactorrhea;

  • Kiểm tra thai kỳ: để chắc chắn rằng người bệnh đang không mang thai, bác sĩ cũng chỉ định bạn thực hiện thêm các hình thức khám thai cơ bản khác.

4. Làm thế nào để điều trị hội chứng Galactorrhea?

Sau khi đã xác định tình trạng tiết sữa non nhưng không phải do mang thai mà là do hội chứng Galactorrhea gây nên, điều cần làm lúc này là áp dụng các biện pháp điều trị đẩy lùi tình trạng này.

4.1. Điều trị y tế

Việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc phần lớn vào nguyên nhân gây bệnh là gì. Nếu khối u ở tuyến yên là nguyên nhân khiến người bệnh tiết sữa ở bầu ngực thì tùy vào kích thước của u tuyến yên sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u. Trong trường hợp nguyên nhân đến từ tác dụng phụ của các loại thuốc mà bệnh nhân đang sử dụng thì bác sĩ sẽ kê đơn thay thế loại thuốc khác phù hợp hơn.

Khi khắc phục hiệu quả được các nguyên nhân gây bệnh thì hiện tượng tiết sữa bất thường sẽ nhanh chóng biến mất và không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe người bệnh.

4.2. Điều trị tại nhà

Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp điều trị y tế, chị em cũng có thể hạn chế tình trạng ngực tiết sữa bằng các biện pháp điều trị tại nhà. Bạn nên tránh tác động kích thích bầu ngực như không mặc quần áo quá bó, quá, quá chật; tránh kích thích vùng vú khi quan hệ tình dục. Ngoài ra bạn cũng nên học cách tự kiểm tra ngực thường xuyên để phát hiện ra khối u bất thường tại đây.

Bạn nên học cách tự kiểm tra ngực thường xuyên để phát hiện ra khối u bất thường tại đây

Bạn nên học cách tự kiểm tra ngực thường xuyên để phát hiện ra khối u bất thường tại đây

Như vậy bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc có sữa non có phải có thai không. Nếu thấy hiện tượng này xảy ra thì tốt nhất là bạn nên kiểm tra để được chẩn đoán chính xác nhất.

Nhìn chung hiện tượng ngực tiết ra sữa cho dù không mang thai là tình trạng mà khá nhiều phụ nữ đều gặp phải, thậm chí ngay cả em bé và đàn ông cũng có thể bị. Phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương án điều trị tối ưu nhất khi bệnh nhân mắc hội chứng Galactorrhea.

Mọi thông tin chi tiết xin quý bạn đọc vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hướng dẫn đặt lịch khám và tư vấn các dịch vụ đang được MEDLATEC triển khai.

Từ khoá: u tuyến yên

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.