Tin tức

Có thể dùng thuốc ngăn ung thư vú ở phụ nữ có gen BRCA1

Ngày 06/04/2014
HY (Theo Dailymail)
Các nhà nghiên cứu vừa công bố một phát hiện cho biết, những phụ nữ mang gen BRCA1, có nguy cơ cao bị ung thư vú và buồng trứng, có thể giảm nguy cơ ung thư bằng cách dùng thuốc thay vì phải phẫu thuật cắt bỏ vú hay buồng trứng như trước kia.


Phụ nữ mang gen BRCA1 có 85% nguy cơ bị ung thư vú và 40% khả năng bị ung thư buồng trứng, cách duy nhất hiện nay làm giảm nguy cơ ung thư ở những phụ nữ không may mang gen này là phẫu thuật cắt bỏ các bộ phận có nguy cơ bị ung thư như vú hay buồng trứng.
 


Giờ đây, các nhà nghiên cứu ở Trường đại học Queen, Belfast tin rằng họ đã tìm ra một cách thức giúp cho những phụ nữ này không phải tiến hành phẫu thuật
, mà chỉ cần uống một loại thuốc. Thuốc này có khả năng kháng lại estrogen, bởi chính estrogen là thủ phạm gây ra ung thư. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một sự liên hệ giữa nồng độ estrogen cao và tổn thương DNA gây ra ung thư ở vú và buồng trứng. Phát hiện này được xem là bằng chứng đáng tin cậy đầu tiên mở ra cơ hội cho những phụ nữ mang gen BRCA1 được điều trị, giảm thiểu nguy cơ nếu không muốn phẫu thuật.

Thuốc chống estrogen có thể làm giảm nguy cơ tổn thương tế bào, nguồn gốc hình thành nên các khối u trên người có gen BRCA1, bởi các tế bào của những phụ nữ này không có khả năng đối phó với mức độ hormon cao. Các cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành trên người trong vòng 12 tháng tới, những phụ nữ này sẽ được dùng thuốc và được xét nghiệm mẫu máu, nước tiểu, sinh thiết để theo dõi các tổn thương DNA.
 


Việc dùng thuốc trở nên đơn giản hơn bởi khi muốn có con, người bệnh chỉ cần ngừng dùng thuốc trong một thời gian. Đặc tính này ưu việt hơn việc phải cắt bỏ vú và buồng trứng, nhất là ở những phụ nữ trẻ.

Năm 2013, diễn viên Angelina Jolie đã dũng cảm cắt bỏ vú và sắp tới là phẫu thuật loại bỏ buồng trứng khi biết mình mang gen BRCA1, nguyên nhân gây ra cái chết cho mẹ và dì của cô. Họ đã chết vì bệnh ung thư vú và buồng trứng.


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.