Tin tức

Có thể kiểm tra mỡ máu tại nhà không và cách giảm mỡ máu hiệu quả

Ngày 01/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Mỡ máu cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và biến chứng tim mạch nguy hiểm đến tính mạng. Đây là bệnh lý nguy hiểm do bệnh tiến triển âm thầm, khó phát hiện sớm, biến chứng đột ngột khiến bệnh nhân không xử lý kịp. Chỉ có xét nghiệm mỡ máu mới có thể phát hiện sớm nguy cơ và tình trạng bệnh, từ đó xây dựng phương pháp điều trị và kiểm soát hiệu quả. Nhiều người bệnh thắc mắc, có thể kiểm tra mỡ máu tại nhà hay không?

1. Có thể kiểm tra mỡ máu tại nhà hay không?

Với sự phát triển của y học, rất nhiều xét nghiệm đơn giản và cần thiết đã có thể thực hiện ngay tại nhà với sự hỗ trợ của thiết bị y tế cá nhân. Trong đó, phổ biến nhất là các thiết bị đo huyết áp, đường huyết, tim mạch hay nhiệt độ được bán phổ biến trên thị trường. Nhờ có các thiết bị tiện lợi này, bạn có thể kiểm tra các chỉ số sức khỏe nhanh chóng, đơn giản khi cần thiết.

kiểm tra mỡ máu tại nhà

Mỡ máu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả chính xác cũng như được sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên môn, sử dụng dịch vụ tại nhà, trong đó có kiểm tra mỡ máu tại nhà, xét nghiệm mỡ máu tại nhà của MEDLATEC hầu hết được nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn hơn cả bởi:

Tiện lợi

MEDLATEC hiện có triển khai hình thức lấy mẫu kết quả tại nhà, trả kết quả tận nơi, rất tiện lợi cho khách hàng, đặc biệt là những người bận rộn, người già yếu.  

Xét nghiệm cho kết quả chính xác

Xét nghiệm mỡ máu tại bệnh viện với thiết bị hiện đại, kỹ thuật viên thao tác tốt nên kết quả đo đảm bảo chính xác, hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh.

Hầu hết bệnh nhân chọn xét nghiệm mỡ máu tại bệnh viện

Hầu hết bệnh nhân chọn xét nghiệm mỡ máu tại bệnh viện

Không cần thiết phải xét nghiệm mỡ máu quá thường xuyên

Khác với xét nghiệm đường huyết hay nhiệt độ, xét nghiệm mỡ máu không yêu cầu người bệnh phải thực hiện quá thường xuyên. Vì thế, việc sắm riêng thiết bị đo tại nhà trong nhiều trường hợp là không cần thiết.

Được tư vấn và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa

Khi thực hiện kiểm tra mỡ máu tại nhà của MEDLATEC, người bệnh sẽ được giải thích kết quả, chẩn đoán và xây dựng liệu trình điều trị, kiểm soát mỡ máu phù hợp với tình trạng bệnh. 

Dịch vụ lấy mẫu tận nhà và trả kết quả tận nơi của MEDLATEC chỉ với 10.000 đồng phí đi lại, tiết kiệm thời gian hiệu quả. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng xây dựng nhiều gói khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe giúp người bệnh kiểm soát tình trạng sức khỏe như các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tổng quát, xét nghiệm kiểm tra thai kỳ, xét nghiệm kiểm tra các bệnh mạn tính,... Rất nhiều khách hàng đã tin tưởng và tìm đến dịch vụ xét nghiệm, khám và điều trị bệnh của MEDLATEC trên cả nước.

2. Khi nào nên đi xét nghiệm mỡ máu 

Nếu bạn thuộc nhóm các đối tượng nguy cơ cao sau, nên chủ động đi khám sức khỏe nói chung và xét nghiệm mỡ máu nói riêng càng sớm càng tốt:

  • Người cao tuổi, bao gồm cả nam lẫn nữ trên 45 tuổi.

  • Người nghiện thuốc lá.

  • Người thừa cân, béo phì.

  • Người bị cao huyết áp hoặc đang dùng thuốc điều trị bệnh tim, tăng huyết áp, tiểu đường.

  • Người sử dụng 1 số thuốc lâu dài có thể làm tăng mỡ máu như: thuốc steroid tăng chuyển hóa, thuốc tránh thai, thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc an thần, lansoprazol,…

  • Người lười vận động, có chế độ ăn uống, kém lành mạnh gây tăng mỡ trong máu.

Người có nguy cơ cao cần tầm soát mỡ máu cao thường xuyên hơn

Người có nguy cơ cao cần tầm soát mỡ máu cao thường xuyên hơn

Với các đối tượng người lớn trên 20 tuổi, các chuyên gia khuyên rằng cũng nên xét nghiệm mỡ máu ít nhất 5 năm 1 lần cùng với các kiểm tra sức khỏe liên quan khác. Dù kết quả xét nghiệm mỡ máu trong mức an toàn, mỗi người vẫn nên thực hiện các chế độ ăn uống, thể dục tốt để duy trì sức khỏe.

3. Những cách đơn giản tại nhà để giảm mỡ máu

Với bệnh nhân bị mỡ máu cao, sử dụng thuốc là cần thiết để cải thiện chỉ số cholesterol trong máu ở ngưỡng cao. Tuy nhiên, với các bạn nằm trong nhóm nguy cơ hoặc chưa nhất thiết phải dùng thuốc, các chuyên gia khuyên bạn nên thử lối sống lành mạnh để kiểm soát mỡ máu. 

3.1. Thói quen ăn thực phẩm tốt

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, trong đó có chỉ số mỡ máu, bạn chỉ cần duy trì 1 số lưu ý sau đây chắc chắn chỉ số sức khỏe này sẽ được giữ ở ngưỡng an toàn:

  • Giảm chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa có nhiều trong các loại thịt đỏ, sữa và chế phẩm từ sữa đầy đủ chất béo. 

  • Giảm chất béo chuyển hóa trans, nhất là dầu thực vật hydro hóa một phần có nhiều trong bánh quy và bơ thực vật.

  • Tăng chất xơ hòa tan: có nhiều trong các loại thực phẩm như đậu thận, táo, lê, bột yến mạch, mầm brussels,…

Ăn nhiều chất xơ hòa tan giúp giảm mỡ máu

Ăn nhiều chất xơ hòa tan giúp giảm mỡ máu

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3: Chất béo này không những không làm tăng cholesterol xấu trong máu mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, có nhiều trong cá thu, cá hồi, hạt hạnh nhân, quả óc chó, cá trích,…

3.2. Tăng cường hoạt động thể chất và thể dục

Tập thể dục là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện chỉ số mỡ máu, nhất là ở những bệnh nhân mỡ máu cao. Tần suất luyện tập phù hợp được khuyến cáo là ít nhất 30 phút một lần, mỗi tuần 5 lần với các bài tập như: đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe đạp,…

3.3. Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá đặc biệt gây hại cho sức khỏe của phổi, hơn nữa cũng khiến chỉ số mỡ máu của bạn tăng cao. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, ở người nghiện thuốc lá, sau khi bỏ thuốc 3 tháng, chức năng phổi và tuần hoàn máu đều có cải thiện rõ rệt.

Kết quả còn đáng kinh ngạc hơn ở người bỏ thuốc lá 1 năm, nguy cơ mỡ máu và bệnh tim mạch giảm chỉ còn 1 nửa so với khi bạn hút thuốc.

3.4. Uống rượu điều độ

Uống nhiều rượu không tốt cho sức khỏe và làm tăng mỡ máu

Uống nhiều rượu không tốt cho sức khỏe và làm tăng mỡ máu

Nếu có thể kiểm soát lượng rượu uống vừa phải, điều độ, bạn có thể có được chỉ số cholesterol HDL trong máu cao hơn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thì kết quả sẽ ngược lại, nó khiến bạn phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh lý, trong đó có biến chứng tim mạch, dạ dày và bệnh lý ở gan.

Ngoài xét nghiệm mỡ máu, MEDLATEC cũng là địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân trong thực hiện các xét nghiệm như: 

  • Tổng phân tích tế bào máu.

  • Xét nghiệm đánh giá chức năng gan mật.

  • Xét nghiệm kiểm tra các bệnh lý mạn tính.

  • Xét nghiệm tầm soát ung thư,...

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.