Tin tức

Có thể tiên đoán sớm trẻ mắc đái tháo đường týp 1

Ngày 12/07/2013
(Theo Journal of the American Medical Association, 6/2013) MINH THƯ
Việc chẩn đoán đái tháo đường (ĐTĐ) týp 1 thường khó khăn, tiên lượng xấu. Các chuyên gia Đức cho biết có thể tiên đoán được những ai phát triển căn bệnh mãn tính này. Bằng một mẫu máu lấy từ đứa trẻ có thể phân tích để xác định nguy cơ cao đối với ĐTĐ týp 1. Việc tiên đoán dựa trên sự có mặt của hai tự kháng thể liên quan đến ĐTĐ.


Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Theo tiến sĩ Jay Skyler, phó giám đốc của Viện nghiên cứu ĐTĐ và giáo sư ở Đại học y khoa Miami Miller, nếu người nào đó có nhiều hơn hai tự kháng thể thì gần như không thể tránh khỏi phát triển ra bệnh ĐTĐ và gần như thầy thuốc không đánh giá cao nguy cơ này. Gần 70% người trẻ tuổi có hai tự kháng thể liên quan ĐTĐ phát triển bệnh ĐTĐ týp 1 trong thời gian 10 năm khi so sánh với những trẻ chỉ có một tự kháng thể (15%). Skyler cho rằng phát hiện mới giúp đề ra những chiến lược ngăn ngừa ĐTĐ týp 1.

ĐTĐ týp 1 được tin là một bệnh tự miễn dịch, trong đó hề miễn dịch của cơ thể đã phạm sai lầm khi hủy hoại các tế bào bêta ở tuyến tụy, những tế bào này tiết ra insulin làm giảm lượng đường trong máu. Để điều trị thì người ĐTĐ týp 1 phải tiêm insulin và kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn. ĐTĐ týp 1 có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và hiện chưa có cách phòng ngừa cũng như điều trị hiệu quả.

Trong khi đó thì ĐTĐ týp 2 có liên quan chặt chẽ đến lối sống.

Nghiên cứu thực hiện trên hơn 13.000 trẻ em ở Colorado, Phần Lan và Đức trong thời gian từ lúc sinh đến 15 tuổi. Trong thời gian theo dõi có khoảng 1.100 trẻ (khoảng 8%) có nhiều hơn một tự kháng thể phá hủy tế bào bêta tuyến tụy, có 585 trẻ có nhiều hơn hai tự kháng thể. Ở nhóm trẻ có nhiều tự kháng thể thì 43,5% phát triển ĐTĐ týp 1 trong vòng 5 năm, khoảng 70% trong khoảng 10 năm và 84% trong 15 năm. Ở nhóm trẻ có một tự kháng thể thì sau 10 năm chỉ có khoảng 14,5% phát triển ĐTĐ týp 1. Với kết quả này, chúng ta có thể tiên đoán được việc phát triển ĐTĐ týp 1 rất sớm và có thời gian dài đủ để ngăn chặn khởi phát bệnh.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.