Tin tức

Có thể xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu Hà Nội hiện nay?

Ngày 11/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Xét nghiệm COVID-19 trong thời điểm này vấn đề được tất cả mọi người quan tâm. Đây không chỉ là cách để theo dõi sức khỏe mà tờ giấy xét nghiệm khẳng định âm tính còn mang tính chất là tấm “vé thông hành” cho nhiều trường hợp. Vậy nên xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu Hà Nội nhanh và chính xác, giá thành phải chăng?

1. Xét nghiệm COVID-19 PCR là gì?

Xét nghiệm COVID-19 là cụm từ được nhắc đến mỗi ngày trên các chương trình tin tức và báo chí. Tuy vậy, xét nghiệm này có các hình thức khác nhau. Trong đó, xét nghiệm PCR hiện đang được áp dụng phổ biến và được ứng dụng nhiều nhất được Bộ Y tế khuyến cáo. 

Xét nghiệm PCR là gì?

Xét nghiệm COVID-19 PCR còn gọi là xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR, là một hình thức xét nghiệm mang tính chất khẳng định khi xác định được sự tồn tại của virus thông qua các vật liệu di truyền. Đây là phương pháp xét nghiệm có độ chính xác cao. Được thực hiện trong các phòng thí nghiệm có trang bị đầy đủ các loại máy móc, thiết bị và nhân lực đủ chuyên môn. 

Xét nghiệm này có thể định lượng nồng độ virus trong thời điểm làm xét nghiệm. Qua đó, các bác sĩ có thể tiên lượng được khả năng tiến triển của bệnh ở bệnh nhân và đánh giá được hiệu quả điều trị đối với từng người. 

Lấy dịch họng làm xét nghiệm COVID-19 PCR

Lấy dịch họng làm xét nghiệm COVID-19 PCR

Mẫu bệnh phẩm dùng làm xét nghiệm

Để làm xét nghiệm COVID-19 PCR, cần phải sử dụng đến các mẫu bệnh phẩm như sau: 

  • Dịch đường hô hấp trên (lấy dịch ở họng, mũi).

  • Dịch đường hô hấp dưới (dịch lấy ở nội khí quản, phế quản).

Xét nghiệm này giúp pháp hiện tình trạng nhiễm bệnh của bệnh nhân trong những ngày cuối của giai đoạn ủ bệnh. Nếu phát hiện người mắc COVID-19 thì sau khi xét nghiệm cho kết quả dương tính chỉ 1 - 2 ngày là bệnh nhân sẽ có những triệu chứng, dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp cấp. 

Đánh giá về ưu - nhược điểm của phương pháp xét nghiệm PCR

Trước khi lựa chọn xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu, người bệnh cũng cần tìm hiểu rõ mức độ uy tín của địa chỉ đó. Bởi đây là xét nghiệm phức tạp và đòi hỏi rất cao ở nhiều yếu tố về kỹ thuật cũng như con người. 

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là cho ra kết quả có độ chính xác cao. Kết quả xét nghiệm nhanh, chỉ từ 5 - 6 giờ trong phòng thí nghiệm. Xét nghiệm PCR cũng định lượng được nồng độ virus/ 1 ml máu, phát hiện các đột biến gen khác. Qua đó, bác sĩ sẽ tiên lượng được khả năng phát bệnh và điều trị bệnh. 

Tuy nhiên, vì đây là phương pháp xét nghiệm hiện đại, có độ chính xác nên rất khó thực hiện tại những phòng thí nghiệm lâm sàng. Yêu cầu chuẩn mực cho một phòng thí nghiệm PCR cũng đòi hỏi cao về máy móc và thiết bị kỹ thuật. Xét nghiệm này cũng đòi hỏi phải được thực hiện bởi những kỹ thuật viên, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Giá thành của phương thức xét nghiệm này cũng cao hơn thông thường. 

Xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu Hà Nội cũng cần phải tìm hiểu kỹ về độ uy tín của bệnh viện

Xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu Hà Nội cũng cần phải tìm hiểu kỹ về độ uy tín của bệnh viện

2. Tại sao cần phải xét nghiệm COVID-19 PCR?

Tiêu chuẩn của phòng xét nghiệm PCR rất cao, giá thành xét nghiệm cũng cao. Tuy nhiên, đây là lựa chọn tối ưu của các bệnh nhân nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 hoặc có tiếp xúc với người mắc COVID-19 bởi nhiều lý do:

Phát hiện virus SARS-CoV-2 sớm

Thời gian ủ bệnh của những người có nguy cơ mắc COVID-19 là khá lâu (14 - 21 ngày). Trong giai đoạn này, người bệnh không có biểu hiện gì của việc nhiễm bệnh nhưng vẫn có khả năng lây lan ra cộng đồng rất lớn. Do vậy, để khẳng định một người có mắc COVID-19 hay không thì bắt buộc phải làm xét nghiệm PCR mới có kết quả chính xác nhất. 

Do vậy, những đối tượng như: người nghi mắc COVID-19 có triệu chứng, người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, người trở về từ vùng dịch, bệnh nhân COVID-19 trong giai đoạn điều trị hoặc các đối tượng thuộc chỉ định xét nghiệm của bác sĩ,... đều cần phải làm xét nghiệm PCR khẳng định. Việc lựa chọn xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu Hà Nội thì lại cần phải tìm hiểu thêm về địa chỉ đảm bảo uy tín và đã được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm này.

Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ tiên lượng việc điều trị

Xét nghiệm realtime RT-PCR cho kết quả chính xác nên bác sĩ có thể lên phác đồ điều trị dựa trên kết quả xét nghiệm và nồng độ virus trong cơ thể: 

Kết quả dương tính: người bệnh đã nhiễm virus SARS-CoV-2, có khả năng lây lan, cần được cách ly điều trị ngay lập tức. Yêu cầu người bệnh khai báo y tế, lịch trình di chuyển, thông tin tiếp xúc trong vòng 14 ngày trước đó. 

Kết quả âm tính: đối tượng không mắc COVID-19 tại thời điểm làm xét nghiệm. Tuy nhiên nếu thời gian cách ly chưa đủ 21 ngày thì cần được theo dõi tiếp và làm xét nghiệm thêm để khẳng định nếu có những biểu hiện bất thường.

Xét nghiệm PCR giúp phát hiện sớm người mắc COVID-19

Xét nghiệm PCR giúp phát hiện sớm người mắc COVID-19

3. Xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu Hà Nội?

Như đã nói, xét nghiệm COVID-19 PCR là phương pháp xét nghiệm phức tạp, đòi hỏi rất cao về yếu tố kỹ thuật và con người. Do vậy, trước khi lựa chọn xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu Hà Nội thì bạn cần tìm hiểu rõ thông tin cơ sở y tế đó có được cấp phép đủ thẩm quyền hay không?

Yêu cầu của phòng xét nghiệm PCR

Theo như quy định của Bộ Y tế, phòng thí nghiệm đủ điều kiện làm xét nghiệm PCR phải đảm bảo về các yếu tố: cơ sở vật chất với phòng thí nghiệm vô trùng, trang thiết bị hiện đại theo đúng tiêu chuẩn, phòng bảo quản đúng tiêu chuẩn y tế, kỹ thuật viên, bác sĩ được đào tạo bài bản, có đủ năng lực chuyên môn. 

Địa chỉ xét nghiệm COVID-19 PCR uy tín tại Hà Nội

Hiện nay, tại miền Bắc đã có nhiều bệnh viện được Bộ Y tế cấp phép đủ điều kiện làm xét nghiệm COVID-19 PCR. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đã chính thức được cho phép làm xét nghiệm COVID-19 chủ động (dành cho nhóm khách hàng thực hiện xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế và ban phòng chống dịch tại từng địa phương) trên đa nền tảng. 

Nên tìm hiểu kỹ là xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu Hà Nội trước khi làm xét nghiệm chủ động

Nên tìm hiểu kỹ là xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu Hà Nội trước khi làm xét nghiệm chủ động

Đến với MEDLATEC, các bạn sẽ không cần phải lo lắng việc chọn xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu Hà Nội nhanh chóng, uy tín với giá thành phải chăng. Với hệ thống máy móc tân tiến, hiện đại, quy trình thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm đúng chuẩn, đảm bảo độ chính xác cao, nhanh chóng và tiết kiệm với chi phí cho khách hàng.

Khách hàng có thể chủ động đặt lịch xét nghiệm COVID-19 tại MEDLATEC qua 03 hình thức

Khách hàng có thể chủ động đặt lịch xét nghiệm COVID-19 tại MEDLATEC qua 03 hình thức

Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhanh chóng, kịp thời nhưng vẫn đảm bảo an toàn, hiện MEDLATEC chỉ phục vụ nhu cầu xét nghiệm COVID-19 (xét nghiệm khẳng định COVID-19 PCR và test nhanh COVID-19) cho những khách hàng đặt lịch từ trước. Cụ thể, khách hàng có thể chủ động đặt lịch xét nghiệm linh hoạt theo thời gian của mình qua 03 hình thức sau:

  • Đặt lịch qua website: medlatec.vn. 

  • Đặt lịch qua ứng dụng: MedOn. 

  • Đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

Sau khi bệnh viện tiếp nhận yêu cầu sẽ tiến hành xác nhận lại với khách hàng về địa điểm lấy mẫu cũng như thời gian mong muốn, và hẹn lịch chính xác. Như vậy, không những khách hàng được chủ động về thời gian, địa điểm lấy mẫu mà còn tiết kiệm được thời gian cũng như đảm bảo sự an toàn cho bản thân trong chính mùa dịch.

Mặt khác, khi cài đặt app MedOn, không chỉ đơn giản, tiện ích trong khâu đặt lịch xét nghiệm, khách hàng có nhu cầu tư vấn trực tiếp với bác sĩ có thể sử dụng tiện ích VIDEO CALL trên ứng dụng. Mọi thắc mắc khó nói về sức khỏe sẽ được các bác sĩ của chúng tôi tận tình tư vấn, giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.