Tin tức

Có thuốc làm mất sẹo?

Ngày 25/03/2014
DS. Nga Anh
Trong sinh hoạt, lao động sản xuất có thể gặp tai nạn gây vết thương, sau khi khỏi để lại sẹo xấu, thậm chí trên vùng mặt khiến họ dễ có tâm lý mặc cảm. Người ta cũng thường hay dùng nghệ tươi để bôi nhiều lần sẽ làm giảm hoặc mất sẹo nhưng đôi khi bôi nghệ lại gây sự chú ý nếu vết sẹo ở vùng mặt khiến họ ngại dùng. Trong trường hợp này có thể dùng thuốc gì?


Sẹo là dấu vết xuất hiện trên da được hình thành bởi mô sợi thay cho mô bình thường bị phá hủy do tổn thương tại vùng da đó vì các nguyên nhân vết thương, tai nạn, phẫu thuật, mụn trứng cá, chủng ngừa hoặc thủy đậu... Quá trình hình thành sẹo là diễn biến tự nhiên trên da để làm lành vết thương khi các sợi collagen mới được hình thành để phục hồi vùng da bị tổn thương. Vết thương càng lớn thì thời gian lành sẹo càng lâu và sẽ có nguy cơ tạo thành sẹo xấu (sẹo lồi). Việc hình thành sẹo cũng phụ thuộc vào kích thước của vết thương, tuổi, giới tính, sắc tộc và cả yếu tố di truyền. Nếu sẹo ở vùng da hở như mặt, tay... thường gây cho người bệnh sự mặc cảm, mất tự tin, ảnh hưởng đến tâm lý giao tiếp.
 

Hiện nay, trên thị trường có bán một số loại kem bôi da làm mờ và cải thiện vết sẹo xấu trên các vùng da hở được một số người tin dùng. Nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc chuyên ngành thẩm mỹ hoặc da liễu trước khi dùng các thuốc làm lành sẹo hoặc làm mất sẹo. Việc điều trị các vết sẹo có thể dùng phương pháp cơ học bằng phẫu thuật thẩm mỹ hoặc tia laser. Nếu vết sẹo nhỏ, nông có thể dùng thuốc để bôi như một thuốc dùng ngoài dạng gel, thuốc mỡ. Một số thuốc có thể gồm nhiều thành phần tổng hợp như vitamin E, vitamin B3, alium Cepa, lá cây lô hội, allantoin, heparin Na, gen silicon. Mục tiêu điều trị là làm cho sẹo mỏng đi và da chỗ đó trở về trạng thái gần như bình thường so với vùng da bên cạnh. Một số kem bôi cũng có tác dụng giảm đau. Một số thuốc có corticoid để phòng ngừa sẹo lồi gây mất thẩm mỹ. Corticoid hay dùng là triamcinolon có tác dụng ức chế tăng sinh nguyên bào sợi và thúc đẩy quá trình làm thoái hóa collagen, làm mềm da, giảm tình trạng lồi của sẹo. Tuy nhiên, việc sử dụng corticoid cũng phải cân nhắc kỹ và giám sát chặt chẽ về liều lượng và cách dùng để tránh các phản ứng có hại. Một số thuốc có nhiều thành phần như các thuốc bôi ngoài da centella (madecassol), heparinoids (hirudoid cream), dermatix ultra gel, hirusca... Cần chú ý theo dõi nếu có tác dụng không mong muốn như đau ở vị trí bị sẹo, biến đổi sắc tố da, giãn mao mạch...
 

Để đề phòng sẹo xấu cần mang các dụng cụ bảo hộ khi tham gia giao thông, chơi thể thao như mũ bảo hộ, băng đầu gối, băng khuỷu tay giúp tránh các nguy cơ sang chấn gây sẹo. 

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.