Tin tức

Con gái đi chụp X - quang khi đang mang thai có sao không?

Ngày 19/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay là chụp X-quang. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng phương pháp này ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Vậy con gái đi chụp X-quang khi đang mang thai có ảnh hưởng gì không? Để các chuyên gia của MEDLATEC giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

1. Chụp X-quang thường xuyên - nên hay không nên?

Được sử dụng rộng rãi trong y khoa, chụp X-quang là kỹ thuật hình ảnh giúp chẩn đoán được nhiều bệnh lý khác nhau như viêm khớp, gãy xương, viêm phổi hay các bệnh liên quan đến thần kinh, cơ xương khớp, tim mạch, tiêu hóa,... Riêng đối với các mô mềm như gan thì chụp X-quang không thích hợp bởi thường hình ảnh thu được tại các mô này không rõ nét và khó quan sát. 

con gái đi <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-ly-chup-x--quang-va-nhung-van-de-ai-ai-cung-nen-biet-s154-n17538'  title ='Chụp X quang'>Chụp X quang</a>

Chụp X-quang giúp chẩn đoán chính xác các bệnh về xương khớp

Nếu quá lạm dụng chụp X-quang, sức khỏe của người bệnh có thể phải chịu những tác động tiêu cực do tia X gây ra. Đặc biệt là các bộ phận nhạy cảm chịu ảnh hưởng nhiều nhất của tia X như tuyến giáp, tủy xương, da và các bộ phận sinh dục. 

Nhìn chung, con gái đi chụp X-quang hay bất kì đối tượng nào khác nếu biết cách quãng thời gian chụp thì sẽ không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. 

Đối với các bệnh nhân đang bị bệnh nặng và buộc phải tiến hành chụp X-quang nhiều lần thì nên sử dụng các thiết bị chụp hiện đại. Như vậy có thể giúp ngăn chặn và giảm thiểu phần nào các tác dụng không mong muốn mà tia X có thể gây ra. 

2. Chụp X-quang có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Tia X chiếu từ máy chụp X-quang có thể xuyên qua các chất lỏng và mô mềm trong cơ thể một cách dễ dàng. Về nguyên lý, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tia X có hại đối với sức khỏe của người chụp, tuy nhiên điều này chỉ xảy ra khi tiếp xúc với tia X ở cường độ mạnh. 

con gái đi chụp x quang

Chụp X-quang chỉ gây hại khi tiếp xúc ở cường độ mạnh 

Cụ thể, nếu tiếp xúc với tia X ở cường độ mạnh có thể làm các cơ quan trong cơ thể bị tổn thương, từ đó ảnh hưởng đến nhiều các chức năng sinh lý, gây hại cho cơ thể và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, như đã nói, chỉ có ở cường độ mạnh tia X mới có khả năng gây ra những vấn đề này. Trong khi đó, kỹ thuật chụp X-quang đã được Bộ Y tế đặt ra những tiêu chuẩn nhất định nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người chụp. 

Quá trình chụp X-quang phải được diễn ra trong điều kiện phòng chụp đảm bảo đúng quy định (có vách chì, áo chì,...), đồng thời các thiết bị chụp chiếu được sử dụng phải đạt tiêu chuẩn theo quy định. Đội ngũ kỹ thuật viên cũng phải được đào tạo bài bản và cẩn thận để không xảy ra sai sót trong quá trình tiến hành gây nguy hiểm cho người bệnh. 

3. Con gái đi chụp X-quang khi đang mang thai có sao không?

Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người chính là con gái đi chụp X-quang khi đang mang thai có sao không. 

Theo các chuyên gia, có thai chụp X-quang là điều không nên, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Chỉ trong trường hợp thực sự cần thiết và có chỉ định của bác sĩ thì thai phụ mới được thực hiện chụp X-quang để chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe. 

con gái đi chụp x quang

Thai phụ chỉ nên chụp X-quang khi thật sự cần thiết

Tia X thực chất là một dạng tia bức xạ nên khi đi qua cơ thể có thể dẫn đến những tác động không tốt đối với sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, nếu có thai đi chụp X-quang nhiều lần với cường độ mạnh có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. 

Tuy nhiên, thông thường liều chiếu xạ đối với phụ nữ mang thai là rất nhỏ nên nguy cơ thai nhi nhiễm xạ cũng là rất thấp. Sau khi chụp X-quang xong, trên máy sẽ hiển thị liều chiếu xạ vào mẹ và thai nhi để các mẹ không quá lo lắng. 

Để đảm bảo an toàn, nếu bạn có nhu cầu chụp X-quang nhưng đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai thì cần thông báo trước để bác sĩ điều chỉnh liều chiếu xạ cho phù hợp, đồng thời có các biện pháp bảo vệ giúp hạn chế tối đa nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ. 

Riêng đối với trẻ nhỏ, việc chụp X-quang nên được hạn chế và cân nhắc thay thế bằng các phương pháp khác ít có nguy cơ gây ảnh hưởng hơn. 

con gái đi chụp x quang

Trẻ nhỏ nên lựa chọn các phương pháp thay thế khác

4. Con gái đi chụp X-quang ở đâu an toàn, uy tín?

Vậy con gái đi chụp X-quang thì nên lựa chọn địa chỉ nào để đảm bảo an toàn nhất, đặc biệt là với những người đang mang thai? Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, các cơ sở khám chữa bệnh xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này không tránh khỏi việc có những cơ sở kém chất lượng. Do đó, người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn nơi để chụp X-quang. 

Nếu vẫn đang chưa tìm được nơi nào uy tín thì một gợi ý cho bạn chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những cơ sở y tế được nhiều người đánh giá cao tại Hà Nội. Bởi không chỉ là nơi hội tụ của đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm mà MEDLATEC còn được trang bị đầy đủ các thiết bị máy móc hiện đại, được đầu tư đồng bộ hóa. 

Trong quá trình chụp X-quang tại MEDLATEC luôn đảm bảo 3 yếu tố: máy chụp cường độ thấp, phim chụp tốc độ cao và thời gian chụp ngắn. Đảm bảo chính xác 3 yếu tố này giúp hạn chế tối đa những nguy cơ gây hại cho sức khỏe của người bệnh. 

Nếu khu vực cần chụp X-quang gần các bộ phận nhạy cảm thì người bệnh sẽ được trang bị mặc thêm áo chì hay yếm chì để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ. 

Như vậy, có thể nói con gái đi chụp X-quang tại MEDLATEC hoàn toàn yên tâm về chất lượng và mức chi phí hợp lý. Với phương châm hoạt động “dịch vụ tốt, công nghệ cao”, MEDLATEC luôn đảm bảo sẽ mang đến cho quý khách hàng kết quả chính xác nhất và sự hài lòng cao nhất.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.