Tin tức

Cơn gò khi mang thai: bác sĩ hướng dẫn phân loại và cách giảm đau

Ngày 08/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cơn gò tử cung là một trong những dấu hiệu sớm và dễ nhận biết nhất của quá trình chuyển dạ thực sự chuẩn bị sinh. Tuy nhiên, đặc điểm của các cơn gò khi mang thai khác nhau sẽ tiết lộ những thông tin khác nhau, đây là điều mà mẹ bầu cần nhận biết. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về các loại cơn gò khi mang thai và cách theo dõi, xử trí khi gặp phải.

1. Các loại cơn gò khi mang thai 

Trên thực tế, có nhiều cơn gò tử cung xuất hiện ở những thời điểm khác nhau trong thai kỳ, có thể phân biệt chúng dựa trên các đặc điểm như: thời gian xuất hiện, cường độ, tần suất,… Phân biệt những cơn gò tử cung sau là rất quan trọng để có thể theo dõi, kịp thời xử lý bảo vệ thai trong trường hợp khẩn cấp như động thai, sinh non,…

 Cơn gò khi mang thai có thể xuất hiện không liên quan đến quá trình chuyển dạ sinh

Cơn gò khi mang thai có thể xuất hiện không liên quan đến quá trình chuyển dạ sinh

Dưới đây là 3 loại cơn gò khi mang thai quan trọng cần nhận biết:

1.1. Cơn gò sinh lý khi mang thai

Cơn gò sinh lý xuất hiện khá sớm thường từ khoảng tháng thứ 4 của thai kỳ kéo dài đến hết thai kỳ. Đây còn gọi là cơn gò Braxton-Hicks, cơn gò này là hiện tượng sinh lý bình thường, diễn ra không thường xuyên cho thấy tử cung mẹ đang luyện tập cho ngày lâm bồn chuẩn bị đến.

Thông thường, càng đến cuối thai kỳ, cơn gò sinh lý càng xuất hiện nhiều hơn về tần suất và thời gian kéo dài. Đặc điểm nhận biết cơn gò sinh lý khi mang thai như sau:

  • Cơn gò thường kéo dài khoảng 30 giây, không gây đau, không lặp lại đều cũng như tăng về cường độ.

  • Cảm giác căng tức vùng bụng dưới, tập trung tại bụng.

  • Có thể khiến bạn khó chịu.

Uống nước sẽ giúp giảm đau do cơn gò sinh lý

Uống nước sẽ giúp giảm đau do cơn gò sinh lý

Cơn gò sinh lý thường xuất hiện nhiều hơn khi mẹ bầu mệt mỏi, đi đứng quá nhiều hoặc cơ thể mất nước. Lúc này, mẹ nên nghỉ ngơi, thay đổi tư thế dễ chịu hơn thì cơn gò sinh lý cũng giảm và bớt gây khó chịu.

Nếu đặc điểm khó phân biệt, mẹ bầu có thể kiểm tra bằng những biện pháp như uống nhiều nước, nằm nghiêng sang trái, thay đổi tư thế ngồi tựa hoặc nằm dễ chịu,… Nếu khi thực hiện các biện pháp này, cơn gò giảm dần đến biến mất thì đây là cơn gò sinh lý. Ngược lại, hãy đi khám bác sĩ để kiểm tra bởi đây có thể là cơn gò sinh non hoặc chuyển dạ.

1.2. Cơn gò sinh non

Đây là cơn gò nguy hiểm cần phát hiện sớm nhưng mẹ bầu lại thường nhầm lẫn sang cơn gò sinh lý dẫn đến can thiệp y tế muộn. Đặc điểm đầu tiên của cơn gò sinh non là nó xuất hiện thường xuyên trước khi thai nhi đạt 37 tuần tuổi. Cơn gò xuất hiện đều đặn có chu kỳ giống như cơn gò chuyển dạ sắp sinh song thai chưa đạt 37 tuần nên đây có thể là dấu hiệu sinh non.

Cơn gò chuyển dạ trước 37 tuần là dấu hiệu sinh non

Cơn gò chuyển dạ trước 37 tuần là dấu hiệu sinh non

Đặc điểm của cơn gò sinh non như sau:

  • Sờ vào bụng sẽ thấy cứng hơn, cảm giác căng chặt ở tử cung.

  • Áp lực ở bụng và khung chậu lớn.

  • Cơn gò tử cung gây đau âm ỉ, có thể co thắt nhiều hơn hoặc gây chuột rút.

Nếu cơn gò có đặc điểm trên mỗi lần kéo dài từ 10 - 12 phút, lặp lại nhiều lần trong trên 1 giờ thì mẹ bầu nên đến bệnh viện khám ngay. Đặc biệt nếu có những dấu hiệu đi kèm như tiêu chảy, vỡ ối, chảy máu âm đạo thì khả năng cao sẽ cần can thiệp lấy thai sớm.

Các trường hợp sau có nguy cơ sinh non cao hơn, mẹ bầu cần lưu ý theo dõi cơn gò tử cung để phát hiện sớm sinh non như: mang đa thai, có tiền sử sinh non, mắc bệnh nhiễm trùng, béo phì, thiếu cân trước khi mang thai, dinh dưỡng kém khi mang thai, căng thẳng quá mức, ít nghỉ ngơi, làm việc nặng,…

Thông thường khi các cơn gò sinh non đã xuất hiện, bác sĩ sẽ can thiệp lấy thai sinh non và chăm sóc đặc biệt để thai phát triển khỏe mạnh bình thường. Nếu phát hiện muộn khiến cơn gò sinh non kéo dài, thai trong bụng mẹ có thể ngạt khí dẫn đến tử vong.

1.3. Cơn gò chuyển dạ sinh khi mang thai

Cơn gò tử cung báo hiệu quá trình chuyển dạ sắp sinh khi xảy ra sẽ ngày càng tăng lên về cả thời gian, tần suất và mức độ của các cơn gò. Dù uống nước hay nghỉ ngơi, cơn gò chuyển dạ sinh cũng không biến mất mà liên tục xảy ra để mở rộng tử cung cho em bé chào đời.

Cơn gò chuyển dạ xảy ra liên tục gây đau đớn cho mẹ bầu

Cơn gò chuyển dạ xảy ra liên tục gây đau đớn cho mẹ bầu

Có thể chia thành 2 giai đoạn trước chuyển dạ và cơn gò chuyển dạ thực sự có đặc điểm như sau:

Giai đoạn trước chuyển dạ

Ở giai đoạn này, cơn gò kéo dài từ 30 - 90 giây, mẹ bầu thấy xuất hiện cảm giác căng chặt tử cung, sờ thấy bụng dưới gò cứng, đau nhẹ. Ban đầu, các cơn gò trước chuyển dạ cách nhau khá xa nhưng càng gần lúc chuyển dạ, cơn gò xuất hiện nhiều hơn khoảng 1 lần mỗi 5 phút.

Cùng với cơn gò này, trước khi chuyển dạ mẹ bầu cũng sẽ thấy các dấu hiệu khác như: tiết chất nhầy hồng do tử cung mở rộng, có thể đã xuất hiện rò dịch ối thành dòng lớn hoặc thành tia từ âm đạo.

Cơn gò chuyển dạ sinh

Cơn gò chuyển dạ sinh xuất hiện thường xuyên và gây đau đớn cho mẹ bầu, cơn gò này sẽ giúp cổ tử cung mở rộng dần từ 4 - 10 cm để em bé có thể được sinh ra. Cơn gò chuyển dạ không chỉ gây đau cứng phần bụng mà còn gây đau lan ra từ lưng đến bụng. Mỗi cơn gò kéo dài từ 45  - 60 giây, xuất hiện mỗi 3 - 5 phút một lần.

Đến giai đoạn sinh, cơn gò có thể chồng lên nhau để đẩy em bé ra ngoài. Một số triệu chứng khác đi kèm với cơn gò chuyển dạ sinh như: đau đầu, buồn nôn, nóng ran, đầy bụng, ớn lạnh, ợ hơi, xì hơi,…

2. Biện pháp giảm đau do cơn gò khi mang thai

Cơn gò khi mang thai có thể gây nhiều đau đớn và khó chịu, để đối phó với cơn đau này, bạn có thể áp dụng 1 số biện pháp không dùng thuốc tại nhà như:

  • Nghe nhạc.

  • Tắm nước ấm với vòi hoa sen hoặc ngâm bồn.

  • Ngồi thiền.

  • Massage.

  • Đi bộ, thay đổi tư thế, vị trí làm việc.

  • Tập Yoga cho bà bầu.

  • Chơi game, xem phim để thay đổi sự chú ý.

Tập yoga giúp giảm đau do cơn gò khi mang thai

Tập yoga giúp giảm đau do cơn gò khi mang thai

Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ giúp mẹ bầu giảm đau, cảm thấy dễ chịu hơn với cơn gò sinh lý hoặc cơn gò trước khi chuyển dạ. Nếu cơn gò xuất hiện liên tục, kéo dài, gây đau đớn báo hiệu nguy cơ sinh non hoặc chuyển dạ thì tốt nhất mẹ nên nhập viện sớm để được chăm sóc. 

Trên đây là 1 số thông tin về cơn gò khi mang thai, nếu cần tư vấn thêm hãy liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.