Tin tức

Công nghệ chụp cắt lớp 256 dãy, đỉnh cao của kỹ thuật Y học

Ngày 19/07/2019
BS. Nguyễn Công Duy, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chụp cắt lớp vi tính là một trong những kỹ thuật Y học hiện đại, hỗ trợ không nhỏ trong quá trình chẩn đoán và xác định bệnh. Trong đó chụp cắt lớp 256 dãy là công nghệ tiên tiến nhất, cho kết quả chuẩn xác và đáng tin cậy nhất hiện nay.

1. Chụp cắt cắt lớp 256 dãy là gì?

Chụp cắt lớp vi tính hay còn gọi là chụp CT scanner (CT), là kỹ thuật được phát minh bởi nhà vật lý người Anh Godfrey Hounsfield và bác sĩ Allan Cormack vào năm 1972.  Đây là kỹ thuật sử dụng nhiều tia X-quang lên bộ phận nào đó trên cơ thể hoặc toàn bộ cơ thể với nhiều lát cắt ở nhiều góc độ, kết hợp sử dụng kỹ thuật vi tính để cho hình ảnh chụp 2 hay 3 chiều của bộ phận được chụp. Số lát cắt của máy chụp cắt lớp tương ứng với số hình ảnh nhận được trên màn hình, thông qua đó bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh thông qua những hình ảnh thu được.

máy chụp cắt lớp 256 dãy chi hình ảnh thu lại nhanh chóng, chính xác hơn

Máy chụp cắt lớp 256 dãy

Như vậy, công nghệ chụp cắt lớp càng nhiều dãy sẽ cho càng nhiều lát cắt tương ứng với nhiều hình ảnh về cơ quan được chụp, khi đó, các bác sĩ có thêm nhiều cơ sở để suy luận, chẩn đoán, xác định căn bệnh mà bệnh nhân của mình mắc phải.

2. Ưu nhược điểm của kỹ thuật chụp cắt lớp 256 dãy hiện nay

2.1. Ưu điểm khi chụp cắt lớp 256 dãy

So với các công nghệ chẩn đoán hình ảnh khác cũng như các công nghệ chụp cắt lớp 128 dãy, chụp cắt lớp 64 dãy,… kỹ thuật chụp cắt lớp 256 dãy có những ưu điểm sau:

Giảm liều chiếu xạ so với máy CT thông thường

Phương pháp chụp CT 256 có tích hợp các phần mềm giảm liều phóng xạ tiên tiến nhất, giúp giảm từ 80-82 % liều chiếu xạ so với các kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính thông thường.

Hình ảnh rõ nét

Không như phương pháp chụp X-quang hay cắt lớp vi tính thông thường, máy CT 256 có khả năng chụp được nhiều cơ quan, đặc biệt là chụp tim mạch, giúp ích cho việc khảo sát và điều trị các bệnh lý và mạch máu và các bệnh lý về tim.

Hình ảnh thu lại từ máy chụp cắt lớp 256 dãy

Hình ảnh chụp cắt lớp 256 dãy bệnh nhân bệnh động mạch vành

Khả năng phân giải mô mềm

Đối với công nghệ chụp cắt lớp nói chung, khả năng phân giải mô mềm khá cao và cho hình ảnh sắc nét hơn so với ảnh chụp X-quang rất nhiều. Sở dĩ có sự khác biệt đó là nhờ công nghệ chụp cắt lớp 256 dãy có được sự hỗ trợ kỹ thuật xử lý hình ảnh với nhiều công cụ hỗ trợ khác.

Thời gian chụp nhanh

Đối với máy chụp cắt lớp 256 dãy, tốc độ mỗi vòng quay là 0,28 giây, như vậy mỗi lần chụp chỉ tốn khoảng 15 giây là cho được hình ảnh chẩn đoán. Điều này là sự hỗ trợ rất lớn trong công tác chẩn đoán, xử lý ca bệnh, đặc biệt đối với những ca cấp cứu, cần có kết quả chẩn đoán sớm. 

Độ phân giải không gian cao

Trường hợp chụp cắt lớp chẩn đoán bệnh ở xương, máy chụp cắt lớp 256 cho độ phân giải cao hơn hẳn các thiết bị chẩn đoán khác, vì vậy hỗ trợ không nhỏ trong chẩn đoán các bệnh về xương.

2.2. Nhược điểm khi chụp cắt lớp 256 dãy

Khó phát hiện các tổn thương từ sụn, dây chằng, tủy sống

Tương tự, với kỹ thuật chụp cắt lớp 256 dãy rất khó phát hiện những tổn thương từ sụn, dây chằng, tủy sống mà không có sự hỗ trợ thêm của các kỹ thuật chẩn đoán khác.

Chụp cắt lớp sử dụng tia X không tốt cho sức khỏe

Bản chất của kỹ thuật chụp cắt lớp 256 dãy là sử dụng nhiều tia X-quang quét qua cơ thể bệnh nhân. Bản thân tia X-quang là loại tia sáng có bước sóng cực ngắn, do đó khi xuyên qua cơ thể có khả năng hủy hoại tế bào ở mức độ nào đó. Sự ảnh hưởng của tia X-quang đến cơ thể con người nằm ở mức cho phép, tuy nhiên tùy vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ cho phép hay không cho phép bệnh nhân sử dụng kỹ thuật CT để chẩn đoán bệnh.

3. Nên chụp cắt lớp 256 dãy ở đâu uy tín, chất lượng?

Hiện nay, hầu như công nghệ chụp cắt lớp đã phổ biến ở mọi phòng khám, bệnh viện trên toàn quốc, tuy nhiên không nhiều cơ sở đã cập nhật công nghệ chụp cắt lớp 256 lớp mới nhất này. Một trong những đơn vị đi đầu trong công tác chẩn đoán Y học, đầu tư công nghệ kỹ thuật Y học phải nói đến đó là MEDLATEC.

 Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thành lập từ năm 1996, là một trong những bệnh viện tư nhân lâu năm nhất ở Hà Nội hiện nay. Với bề dày kinh nghiệm, cộng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, công nghệ kỹ thuật, phương châm “Dịch vụ tốt, công nghệ cao” của MEDLATEC chưa bao giờ khiến khách hàng phiền lòng.

Ngoài chụp cắt lớp 256 dãy, bệnh viện đa khoa MEDLATEC còn hoạt động ở nhiều lĩnh vực y học

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC hoạt động ở nhiều lĩnh vực y học

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoạt động những lĩnh vực sau:

- Xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu với các chuyên khoa: sinh hóa, miễn dịch, huyết học, vi sinh, sinh học phân tử, giải phẫu bệnh lý,…

- Lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm đến tận nơi.

- Khám bảo hiểm

- Siêu âm, X-quang, chụp cắt lớp , nội soi,….

- Khám các chuyên khoa: tai – mũi – họng, răng – hàm – mặt, sản khoa, nhãn khoa,…

- Tổ chức khám sức khỏe cho cá nhân, tập thể, tổ chức, cơ quan,…tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC hoặc tận nơi tùy đơn vị yêu cầu.

- Khám và điều trị bệnh

- Tư vấn miễn phí về khám bệnh và tư vấn sức khỏe cho khách hàng.

- Hợp tác nghiên cứu khoa học, thực hiện đề tài cao học, đề tài nghiên cứu sinh, đề tài cấp Bộ, cấp nhà nước,…

- Nhận đào tạo và tập huấn cho các cán bộ Y học các cấp.

- Lập trình và chuyển giao phần mềm quản lý phòng xét nghiệm

- Cộng tác xây dựng phòng xét nghiệm tại các cơ sở khám bệnh tư nhân.

Với dịch vụ khám chữa bệnh của MEDLATEC, bạn sẽ không phải quan ngại về  việc tìm một cơ sở khám bệnh nhanh, chính xác và sử dụng đầy đủ những công nghệ chẩn đoán mới nhất, điển hình như công nghệ chụp cắt lớp 256 dãy trên đây nữa phải không nào!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.