Tin tức

Coronavirus - những thông tin nhất định ai cũng cần biết

Ngày 01/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cập nhật dịch virus corona (viêm phổi Vũ Hán) tính đến sáng 31/01/2020 đã có hơn 9.600 tổng số ca mắc bệnh trên toàn cầu, trong đó số ca tử vong là 213 (ngày 30/01/2020 là 171 ca tử vong). WHO đã tuyên bố dịch do virus này gây ra là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Vậy mức độ nguy hiểm của virus này thực chất là như thế nào? Những thông tin giải đáp cho câu hỏi ấy sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

1. Virus Corona là gì?

1.1. Coronavirus

Coronavirus là một loài của virus thuộc phân họ Coronavirinae trong gia đình Coronaviridae. Cái tên Coronavirus có nguồn gốc từ tiếng Latin, có nghĩa là vương miện, vì hình dạng của virus này khi soi dưới kính hiển vi giống như vương miện.

Hình dạng bên ngoài của Coronavirus

Hình dạng bên ngoài của Coronavirus

Virus Corona có thể có mối quan hệ mật thiết với chủng virus gây bệnh SARS từng bùng phát vào năm 2002. Ngoài ra nó còn liên quan tới hội chứng hô hấp vùng Trung Đông MERS.

Có 6 loại Coronavirus khác được biết tới ngày nay có khả năng lây nhiễm ở người. Trong số đó có 2 loại cực kỳ nguy hiểm chính là MERS - Cov và SARS - Cov. 4 loại còn lại chỉ gây ra tình trạng viêm phổi và cảm cúm thông thường mà thôi.

1.2. Virus Corona Vũ Hán (2019-nCoV)

Loại Coronavirus mới được tìm thấy ở Vũ Hán, Trung Quốc là một loài mới và chưa bao giờ được tìm thấy trước đây. Báo chí quốc tế hay dùng thuật ngữ “coronavirus" như một danh từ chung để chỉ loại virus mới này còn WHO đã đặt tên cho nó là 2019-nCoV. Căn nguyên ra đời của cái tên virus Vũ Hán là do chủng virus này được xem xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. 

Nguyên nhân chính xác khiến Coronavirus mới “ra đời” đến nay vẫn chưa tìm ra. Nhiều người nói ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Vũ Hán là những người mua sắm tại các chợ buôn ẩm ướt tại đây. Cũng có thông tin cho rằng món súp dơi ở Vũ Hán là nguyên nhân phát bệnh nhưng lại là nguồn tin không chính xác.

2. Virus corona nguy hiểm như thế nào?

2.1. Tại sao nói Coronavirus mới nguy hiểm?

Mặc dù đứng trên phương diện lý thuyết thì hiện nay số lượng tử vong/ca bệnh mới vào khoảng 3% - 1. Tuy nhiên đây vẫn là một loại virus nguy hiểm vì nó có khả năng lây nhiễm từ người sang người một cách nhanh chóng, đặc biệt, đường đi của nó có thể đột biến và viêm phổi do virus corona có thể dẫn đến tử vong.

Con đường lây nhiễm của virus Vũ Hán

Con đường lây nhiễm của virus Vũ Hán

Viêm phổi Vũ Hán lây nhiễm qua các đường sau:

- Đường không khí thông qua việc người mắc bệnh hắt hơi và ho;

- Tiếp xúc với người đang mang bệnh thông qua các cử chỉ thân mật như bắt tay, ôm hôn;

- Chạm tay vào bề mặt của đồ vật có virus ở trên đó và vô tình chạm tay vào mũi, mắt, miệng mà không rửa tay sạch sẽ trước đó.

- Lây nhiễm qua đường phân, ô nhiễm phân (con đường này rất hiếm khi xảy ra).

2.2. Mức độ nguy hiểm của Coronavirus Vũ Hán là như thế nào?

Virus Corona mới có thể gây tử vong hàng loạt và khiến nhân loại đứng trước nguy cơ đại dịch. Trước thực tế lây nhiễm nhanh chóng với phạm vi rộng của Corona, 28/01/2020 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nâng mức cảnh báo đối với virus corona mới từ mức trung bình sang mức cao; đến 31/01/2020, WHO đã chính thức tuyên bố dịch do virus này gây ra là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Ít ai biết rằng, trong số chúng ta, tại một số thời điểm nhất định trong cuộc đời đa phần đều sẽ bị nhiễm virus corona bởi nó gây nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mức độ từ nhẹ đến trung bình với các bệnh cảm lạnh, viêm phổi, viêm phế quản,... Tuy nhiên, đây chỉ là virus corona thông thường. 

Virus Corona lây lan với tốc độ khủng khiếp và có thể gây tử vong 

Virus Corona lây lan với tốc độ khủng khiếp và có thể gây tử vong 

Khác với loại virus này, corona Vũ Hán tiềm ẩn rủi ro gây tử vong hàng loạt không hề kém đại dịch MERS và SARS trước đây. Nếu như SARS “cần tới” 5 tháng để lây bệnh cho 3.000 người thì virus Vũ Hán chỉ “cần” 28 ngày đã lây nhiễm bệnh cho gần 3.000 người - một tốc độ lây truyền vô cùng chóng mặt và chưa thể kiểm soát.

Virus Vũ Hán có tốc độ phát triển, lây lan bệnh lý rất nhanh, nó gây ra bệnh viêm phổi cấp và có thể gây chết người hàng loạt. Bệnh nhân thường có các triệu chứng nhiễm virus corona kéo dài trong nhiều ngày như chảy nước mũi, đau họng, ho, đau đầu, sốt cao trên 38.5 độ C, không đáp ứng với thuốc hạ sốt.

Viêm phổi do virus corona đặc biệt nguy hiểm với người có hệ miễn dịch yếu, trẻ em, người lớn tuổi bởi họ có khả năng lây nhiễm cao, điều trị phức tạp, bệnh diễn biến nhanh và nguy hiểm cho tính mạng. Đối với phụ nữ có thai, bệnh sẽ để lại những hậu quả tương tự như mức độ của dịch MERS năm 2014.

Dễ lây nhiễm và nguy hiểm là vậy nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị cho các trường hợp nhiễm virus corona. Đây cũng chính là lý do khiến cho nhân loại lo sợ nó sẽ bùng phát thành đại dịch toàn cầu.

2.3. Khuyến cáo

Tình hình diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV ngày càng trở nên phức tạp, mức độ nguy hiểm của bệnh là không thể phủ nhận, Bộ Y tế đã liên tục đưa ra các khuyến cáo đến người dân để tự bảo vệ sức khoẻ của chính mình. Nâng cao cảnh giác phòng bệnh là cần thiết nhưng mỗi người cũng cần hết sức bình tĩnh, tránh hoang mang, nếu có nghi ngờ cần thực hiện thăm khám cẩn thận tại các cơ sở được cấp phép của Bộ y tế để có những hướng dẫn xử trí đúng đắn.

Mặt khác, mỗi người cũng nên chủ động bảo vệ mình và cộng đồng bằng cách thực hiện các biện pháp được xem là có tác dụng tích cực trong hỗ trợ phòng ngừa bệnh bao gồm: hạn chế đến nơi đông người, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, sinh hoạt lành mạnh, cảnh giác với động vật,...

Những người từ Trung Quốc trở về tốt nhất nên tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ và thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, những người này cũng cần cung cấp thông tin chi tiết về lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ kiểm soát dịch lây lan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.