Tin tức

Cúm A là gì? Mách bạn địa chỉ xét nghiệm cúm A Quảng Bình uy tín

Ngày 20/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cúm A là một trong số những bệnh truyền nhiễm có khả năng bùng phát thành dịch trong những thời điểm giao mùa. Xét nghiệm là hình thức giúp phát hiện nguy cơ mắc cúm A để áp dụng những biện pháp điều trị và phòng ngừa phù hợp ngăn cản dịch lây lan ra cộng đồng. Xét nghiệm cúm A Quảng Bình ở đâu tốt là băn khoăn của rất nhiều người và MEDLATEC là một địa chỉ phù hợp để thực hiện xét nghiệm này. Đặc biệt MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vô cùng tiện lợi.

1. Cúm A là gì?

Cúm A là một bệnh có khả năng lây truyền qua đường hô hấp do virus cúm type A (chủng H1N1, H5N1, H7N9) gây ra. Thông thường cúm A không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị từ sớm, bệnh nhân có thể gặp phải biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Con đường lây lan chủ yếu của cúm A là qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc dịch tiết giữa người lành và người mang mầm bệnh. Vì thế ở những nơi tập trung đông người như bệnh viện, công sở, trường học, lễ hội,... thì tốc độ lây lan cúm A sẽ vô cùng nhanh chóng. 

Triệu chứng điển hình của cúm A

Triệu chứng điển hình của cúm A

Người bệnh sau khi nhiễm cúm A sẽ mất từ 1 - 5 ngày ủ bệnh (trung bình là 2 ngày). Thực tế nhiều trường hợp có sức đề kháng tốt, bệnh diễn tiến nhẹ và khả năng phục hồi nhanh chỉ sau 7 ngày phát bệnh. Tuy vậy vẫn có những trường hợp diễn biến nặng và phải đối mặt với những biến chứng hết sức nguy hiểm. Chính  vì vậy nếu nhận thấy bản thân đang có các triệu chứng sau thì bạn hãy đi khám và làm xét nghiệm cúm A ngay:

  • Nghẹt mũi, sổ mũi và đau họng;

  • Sốt cao từ 38 độ C trở lên kèm theo đổ nhiều mồ hôi, ớn lạnh;

  • Ho khan, ho có đờm, những ca nặng có thể bị ho đờm lẫn máu;

  • Đầu đau theo từng cơn hoặc đau liên tục, đau mỏi cơ bắp, khớp nhất là vùng thắt lưng, ở tay và chân;

  • Cơ thể chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng.

2. Một số phương pháp được áp dụng trong chẩn đoán cúm A

Để phát hiện nguy cơ mắc cúm A, ngoài các triệu chứng lâm sàng nêu trên bác sĩ sẽ dựa trên kết quả thu được từ các xét nghiệm và phương pháp chẩn đoán khác, cụ thể:

  • Test nhanh: để test nhanh cúm A, người bệnh cần cung cấp mẫu dịch họng mũi, mẫu bệnh phẩm sau đó sẽ được đem phân tích xác định kháng nguyên virus cúm A, B. Chỉ sau khoảng thời gian rất ngắn (từ 10 - 15 phút) người bệnh được biết kết quả. Phương pháp xét nghiệm này thường được áp dụng khi bệnh nhân có các triệu chứng như ho, sốt, nghẹt mũi, hắt hơi; người từng tiếp xúc với bệnh nhân mắc cúm A hoặc đến vùng đang lưu hành dịch này;

  • Xét nghiệm PCR: phương pháp này có độ nhạy cao, giúp phân biệt nhanh chóng và chính xác các loại cúm. Mẫu bệnh phẩm được thu thập là dịch tỵ hầu, dịch họng hay dịch phế quản của người bệnh;

  • Nuôi cấy virus: cần phải được tiến hành ở những cơ sở đầy đủ trang thiết bị hiện đại;

  • Các kỹ thuật khác: xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm chức năng gan phổi, CRP, chụp X-quang phổi,... giúp chẩn đoán và đánh giá mức độ bệnh, khả năng biến chứng hoặc xét nghiệm Covid nhằm phân biệt với bệnh này.

Mẫu test cúm A thường là dịch tỵ hầu

Mẫu test cúm A thường là dịch tỵ hầu

Vì dịch cúm A đang diễn biến phức tạp với chiều hướng các ca bệnh ngày một gia tăng nên các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ cúm A cần xét nghiệm càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó mỗi  người cũng cần phải áp dụng những biện pháp phòng ngừa sau để bảo vệ bản thân và gia đình trước nguy cơ mắc cúm A:

  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng  diệt khuẩn, mỗi ngày nên vệ sinh mũi họng bằng nước muối;

  • Che miệng khi hắt hơi, sau đó hãy rửa tay sạch sẽ;

  • Nâng cao hệ miễn dịch bằng cách ăn uống đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên tập thể dục;

  • Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tránh tụ tập ở khu vực đông người;

  • Tiêm vaccine phòng bệnh cúm.

3. Xét nghiệm cúm A Quảng Bình bằng cách đăng ký dịch vụ tại MEDLATEC

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Với kinh nghiệm hoạt động tích cực trong lĩnh vực Y khoa suốt gần 30 năm qua, MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy được nhiều khách hàng đánh giá cao. 

MEDLATEC sở hữu đội ngũ các y bác sĩ đầu ngành chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, kết hợp với đó là hệ thống trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại, cam kết đem lại những dịch vụ chất lượng nhất cho khách hàng. Ngoài ra các chương trình ưu đãi được Hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai thường xuyên giúp mọi đối tượng khách hàng có thể được hưởng các dịch vụ xét nghiệm, thăm khám chất lượng tốt với chi phí phù hợp nhất. Hiện tại dịch vụ xét nghiệm cúm A Quảng Bình và ở các cơ sở khác vẫn đang được MEDLATEC đẩy mạnh triển khai. 

Ngoài ra, xét nghiệm cúm A Quảng Bình cũng được MEDLATEC áp dụng hình thức lưu động lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Ưu điểm của phương pháp này giúp:

  • Khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, khi có kết quả Bệnh viện sẽ trả về tận nơi hoặc qua tin nhắn, email theo đăng ký ban đầu của khách hàng;

  • Hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nơi công cộng, nhất là bệnh viện nơi có nhiều bệnh nhân đến khám và mắc nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó bao gồm cả các bệnh truyền nhiễm như cúm A;

  • Xét nghiệm cúm A Quảng Bình tại nhà còn là lựa chọn thích hợp dành cho phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ, người bị hạn chế chức năng đi lại, người bận rộn không sắp xếp được thời gian đi khám trực tiếp tại bệnh viện.

Rất nhiều khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Rất nhiều khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Nếu cần được tư vấn chi  tiết hơn về dịch vụ xét nghiệm cúm A Quảng Bình hoặc bất  kỳ nhu cầu thăm khám nào khác, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên của MEDLATEC hỗ trợ. 

Địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC tại Quảng Bình: Số 28 Hà Văn Quan, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.