Tin tức

Cúm A là gì? Xét nghiệm cúm A Mê Linh ở đâu an toàn, hiệu quả?

Ngày 19/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cúm A hay cúm mùa xảy ra khi virus tấn công hệ hô hấp của người bệnh và gây ra các triệu chứng ở đường hô hấp. Đôi khi bệnh có thể tự khỏi, tuy nhiên có những trường hợp tiến triển nặng haowjc bộ nhiễm vi khuẩn gây ra những hậu quả nặng nề hoặc tử vong. Xét nghiệm cúm A là phương pháp giúp chẩn đoán liệu một người có đang bị nhiễm virus cúm A hay không. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để xét nghiệm cúm A Mê Linh thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về bệnh cúm A

Cúm A còn được biết đến với tên gọi bệnh cúm mùa, là tình trạng đường hô hấp của người bệnh bị tấn công bởi các loại virus cúm thuộc các chủng như H1N1, H5N1, H7N9,... Đây đều là những chủng virus cúm đã từng gây nên đại dịch chết chóc tên toàn thế giới. 

Triệu chứng của cúm A cũng tương tự như cảm cúm thông thường với các biểu hiện như hắt hơi, ho, sổ mũi, nhức đầu, sốt, mệt mỏi,... Do đó nhiều người thường chủ quan và bỏ qua xét nghiệm cúm A khiến bệnh diễn biến nặng và gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Bởi vì để điều trị cúm A, bác sĩ cần thăm khám lâm sàng và kết quả xét nghiệm của bệnh nhân.

Các triệu chứng của cúm A gây ra không ít khó chịu cho người bệnh

Các triệu chứng của cúm A gây ra không ít khó chịu cho người bệnh

Mặc dù chỉ là virus nhỏ bé nhưng cúm A lại vô cùng nguy hiểm vì những nguyên nhân sau:

  • Cúm A dễ phát triển thành dịch: cúm A có thể dễ dàng lây lan từ người bệnh sang người lành thông qua đường hô hấp, dịch mũi, giọt bắn,... Vì vậy cúm A rất dễ bùng phát thành dịch trong cộng đồng;

  • Đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ: trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi là đối tượng dễ bị biến chứng nhất khi mắc cúm A. Ngoài ra phụ nữ mang thai mà bị cúm A, nguy cơ sinh non, sảy thai, dị tật thai nhi rất cao, nhất là nhiễm cúm trong 3 tháng đầu của thai kỳ;

  • Bệnh dễ tiến triển và có những biến chứng nghiêm trọng: với những bệnh nhân hệ miễn dịch hay sức đề kháng kém, đặc biệt là trẻ em, người già thì cúm A có thể tiến triển thành biến chứng nặng như viêm phổi, sốt cao li bì, khó thở, suy hô hấp, suy tim, phù phổi,... thậm chí là tử vong.

2. Khi nào cần xét nghiệm cúm A?

Để chẩn đoán chính xác bạn có đang bị cúm A hay không thì xét nghiệm chính là phương pháp duy nhất thực hiện được điều này. Nếu bạn đang có những đặc điểm sau đây thì hãy làm xét nghiệm cúm A càng sớm càng tốt:

  • Cơ thể xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus cúm A trong giai đoạn dịch cúm A đang bùng phát;

  • Vừa trở về từ nơi có dịch cúm;

  • Đã từng tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc cúm A và có các biểu hiện ban đầu như sổ mũi, hắt hơi, ho, cơ thể nhức mỏi,...

Mẫu bệnh phẩm cần được sử dụng để làm xét nghiệm là dịch mũi họng. Quá trình lấy mẫu phải do nhân viên y tế có kinh nghiệm, chuyên môn thực hiện để tránh nguy cơ lây nhiễm và đảm bảo mẫu sẽ được bảo quản ở điều kiện tiêu chuẩn trước khi tiến hành xét nghiệm sàng lọc.

Xét nghiệm là phương pháp duy nhất giúp xác định một người liệu đã nhiễm virus cúm A hay chưa

Xét nghiệm là phương pháp duy nhất giúp xác định một người liệu đã nhiễm virus cúm A hay chưa

Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm cúm A được áp dụng tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Thời gian trả kết quả của mỗi loại xét nghiệm có thể sẽ khác nhau, nhanh nhất là sau 10 - 15 giây, lâu hơn là từ 4 - 6 tiếng đối với phương pháp xét nghiệm khẳng định nhưng độ chính xác sẽ cao hơn.

3. Một số loại xét nghiệm cúm A Mê Linh hiện đang được MEDLATEC triển khai

Dưới đây là các phương pháp xét nghiệm cúm A Mê Linh được Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp:

  • Xét nghiệm RT-PCR: là xét nghiệm khẳng định được thực hiện bằng hệ thống máy móc hiện đại và người thực hiện phải được đào tạo với chuyên môn tay nghề cao. Kết quả xét nghiệm thường có độ chính xác cao, được trả ra sau khoảng 4 - 6 giờ kể từ khi nhận mẫu bệnh phẩm;

  • Xét nghiệm nhanh RIDTs: đây là phương pháp xét nghiệm thích hợp với những trường hợp cần xác định, chẩn đoán nhanh cúm A. Tương tự như test nhanh Covid-19, RIDTs được dùng tại những vùng dịch và số lượng bệnh nhân lớn. Kết quả được trả ra rất nhanh chóng chỉ sau từ 10 - 15 giây. Tuy nhiên độ chính xác khi xét nghiệm RIDTs không cao nên sẽ cần thực hiện thêm xét nghiệm RT-PCR để điều trị bệnh;

  • Xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang: so với xét nghiệm RT-PCR thì mức độ chính xác khi thực  hiện phương pháp này thường thấp hơn. Kết quả xét nghiệm phụ thuộc phần lớn vào trình độ của kỹ thuật viên thực hiện;

  • Xét nghiệm huyết thanh: thường được áp dụng trong chẩn đoán hồi cứu hoặc phục vụ cho mục đích nghiên cứu y khoa.

4. Vì sao nên thực hiện xét nghiệm cúm A Mê Linh tại MEDLATEC ?

Nếu bệnh nhân chỉ có triệu chứng nhẹ, không xảy ra bất thường hay biến chứng nguy hiểm thì cúm A được khuyến khích người bệnh tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên để biết được bản thân có đang nhiễm virus cúm A hay không thì người bệnh cần thực hiện xét nghiệm, qua đó áp dụng đúng phác đồ điều trị, chăm sóc sao cho phù hợp nhất và có biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho những người xung quanh.

Xét nghiệm cúm A Mê Linh ở đâu uy tín, chất lượng là băn khoăn của rất nhiều người. Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Mê Linh chính là địa chỉ phù hợp để đăng ký dịch vụ này. Hệ thống Y tế MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm và thăm khám bệnh, tự hào là đơn vị sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất. Trung tâm được đầu tư hệ thống máy móc tiên tiến giúp đưa ra kết quả xét nghiệm nhanh chóng có độ chính xác cao. Đồng thời Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC có đủ năng lực để đáp ứng hơn 2.000 loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh của nhiều đối tượng khách hàng.

Không chỉ có cúm A mà cả một số loại xét nghiệm khác cũng được MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Khách hàng chỉ cần đặt lịch trực tiếp qua tổng đài 1900565656 hoặc trên website: medlatec.vn, sau đó nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ theo lịch hẹn đến lấy mẫu tại địa chỉ do khách hàng đăng ký trước đó.

Khách hàng có thể chủ động tự theo dõi tiến trình lấy mẫu cũng như thời điểm nhận được kết quả. Chi phí cho mỗi lần sử dụng dịch vụ này cũng vô cùng hợp lý, ngoài giá xét nghiệm đã được niêm yết tại viện, khách hàng chỉ cần chi trả thêm 10.000 đồng/1 lần lấy mẫu và trả kết quả tận nơi.

Địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Mê Linh: Khu Đô Thị Hà Phong, thôn Trung Hậu Đông, xã Tiền Phong, Huyện Mê Linh

Địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Mê Linh: Khu Đô Thị Hà Phong, thôn Trung Hậu Đông, xã Tiền Phong, Huyện Mê Linh

Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm cúm A Mê Linh hoặc các loại xét nghiệm khác, hãy liên hệ ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.