Tin tức

Cùng bạn tham khảo một số bài thuốc chữa bệnh từ cây cỏ mực

Ngày 28/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Từ rất lâu, cây cỏ mực hay còn có tên gọi khác là cây nhọ nồi đã được xem là bài thuốc quý, có công dụng chữa bệnh, đặc biệt là việc kích thích mọc tóc, phòng ngừa tình trạng tóc bạc sớm. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tham khảo một số bài thuốc chữa bệnh từ loại cây này. 

1. Một số đặc điểm của cây cỏ mực

Cây cỏ mực thuộc họ nhà cúc Asteraceae. Cây mọc thẳng đứng và chiều cao của một cây trưởng thành là từ 0,2 đến 0,4m. Thân của cây có màu nâu hoặc lục nhạt, lá mọc đối nhau. Hoa màu trắng. Quả có hình dẹt. Khi vò nát cây sẽ tạo ra một màu đen như mực. Đó cũng chính là lý do vì sao loài cây này có tên là cây cỏ mực. 

Cây cỏ mực có thể tìm thấy ở nhiều quốc gia trên thế giới

Cây cỏ mực có thể tìm thấy ở nhiều quốc gia trên thế giới

Không chỉ ở Việt Nam, loại cây này còn phân bố ở nhiều quốc gia khác trên thế giới và được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, cụ thể như sau: 

- Ở Việt Nam: Loại cây này thường được sử dụng để cầm máu, điều trị mụn nhọt.

- Ở Ấn Độ: Tại quốc gia này, cây cỏ mực được đánh giá như một bài thuốc quý để điều trị rất nhiều loại bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh về gan, vàng da, ăn khó tiêu, bị bọ cạp cắn,... Bên cạnh đó, loại cỏ này còn được làm thuốc nhuộm tóc hay một số loại mỹ phẩm bôi da. 

- Ở Trung Quốc: Người dân nơi đây thường sử dụng cây cỏ mực để điều trị một số vấn đề về sức khỏe như bệnh đau lưng, vàng da, một số bệnh về gan, tình trạng tiểu ra máu,... Ngoài ra, người Trung Quốc còn dùng lá cây cỏ mực tươi để phòng nhiễm độc và bảo vệ tay khi đi làm đồng. 

- Pakistan: Tại quốc gia này, cỏ mực được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh hói, bệnh ngoài da, nhức đầu,...

2. Những công dụng chữa bệnh phổ biến của cây cỏ mực

Theo Đông y, cây cỏ mực có vị chua và tính mát nên rất hiệu quả trong việc điều trị tình trạng xuất huyết và một số dấu hiệu mẩn ngứa hay sưng tấy. Còn theo y học hiện đại, cây cỏ mực có nhiều tinh dầu, Carotene, Alcaloid,... có tác dụng cầm máu và phòng ngừa nhiễm trùng hiệu quả. 

Cây cỏ mực giúp điều trị chứng khó tiêu

Cây cỏ mực giúp điều trị chứng khó tiêu

Dưới đây là một số công dụng chữa bệnh cụ thể của cây cỏ mực: 

- Điều trị chứng khó tiêu, táo bón và một số rối loạn trong dạ dày.

- Phòng chống ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy rằng, các dưỡng chất trong loại cỏ này có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, phá vỡ các phân tử DNA để loại bỏ những tế bào đột biến. 

- Rất tốt cho gan: Một số chất trong cây cỏ mực giúp gan hoạt động hiệu quả và phòng ngừa một số bệnh lý về gan. 

- Nhiễm trùng tiết niệu: Cỏ mực có đặc tính kháng khuẩn và khử trùng hiệu quả nên có thể được dùng để phòng ngừa hay điều trị tình trạng nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường tiết niệu. 

- Một số vấn đề về hô hấp: Một trong những tác dụng của cỏ mực là làm sạch đờm, giảm nhiễm trùng vì thế có thể điều trị hiệu quả một số vấn đề về đường hô hấp. 

- Cải thiện sức khỏe mắt: Trong cỏ mực có chứa một hàm lượng carotene cao nên có thể loại bỏ những gốc tự do gây thoái hóa điểm vàng, từ đó phòng ngừa hiệu quả bệnh đục thủy tinh thể và cải thiện thị lực. 

- Có tác dụng làm dịu cơn đau ở những người mắc bệnh trĩ. 

- Kết hợp với dầu gội để tạo ra một hỗn hợp giúp dưỡng ẩm da đầu, ngăn ngừa tình trạng gàu, khô da đầu, ngăn ngừa rụng tóc, giúp bạn có mái tóc bóng mượt,...

- Phòng ngừa nguy cơ thiếu máu: Cỏ mực có chứa một lượng sắt lớn nên có tác dụng phòng ngừa và điều trị tình trạng thiếu máu. 

- Kiểm soát lượng đường trong máu nên rất phù hợp với bệnh nhân tiểu đường. 

- Phòng ngừa sảy thai: Phụ nữ bị sảy thai liên tiếp có thể áp dụng một số bài thuốc từ cây cỏ mực để phòng tránh tình trạng sảy thai tái phát. 

- Làm đẹp da: Sử dụng cây cỏ mực có thể giúp bạn điều trị một số bệnh lý về da, cải thiện làn da. Từ đó, giúp bạn có một làn da khỏe đẹp và tươi trẻ hơn. 

Cây cỏ mực có thể giúp làm đẹp da

Cây cỏ mực có thể giúp làm đẹp da

- Cải thiện tình trạng nhiễm trùng xoang.

- Điều trị bệnh hen suyễn: Kết hợp nhọ nồi và mật ong có thể tạo ra một phương thuốc giúp bạn giảm ho, giảm đau tức ngực,...

- Giảm đau răng: Cây cỏ mực có chứa ethanol và ancaloit có tác dụng giảm đau răng rất hiệu quả và nhanh chóng. 

3. Tham khảo một vài bài thuốc chữa bệnh từ cây cỏ mực

Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ cây cỏ mực: 

- Bài thuốc chữa chảy máu cam: Bạn cần chuẩn bị khoảng 20g cây cỏ mực, 16g cam thảo đất, 20g hoa hòe sao đen. Dùng hỗn hợp này sắc nước uống mỗi ngày.

Chuẩn bị: Cỏ nhọ nồi 20 gam, hoa hoè sao đen 20 gam, cam thảo đất 16 gam

- Bài thuốc chữa viêm họng: Bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau: 

+ Cỏ mực: 20g. 

+ Củ rẻ quạt 12g. 

+ Bồ công anh 20g. 

+ Kim ngân hoa: 16g. 

+ Cam thảo đất: 16g. 

Sau đó, dùng các nguyên liệu này để sắc lấy nước uống, dùng liên tục từ 3 đến 5 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ bài thuốc nào từ cây cỏ mực

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ bài thuốc nào từ cây cỏ mực

- Bài thuốc trị mề đay: Chuẩn bị một số nguyên liệu như sau: cỏ mực, lá xương sống, huyết dụ, rau diếp, lá dưa chuột, lá khế, là nhài,... Rửa sạch để ráo và giã nát những loại lá này. Sau đó vắt lấy nước uống. Đồng thời phần bã bạn có thể sử dụng để xoa lên vùng da đang bị sưng, đau. 

- Bài thuốc điều trị thiếu máu: Nguyên liệu cần chuẩn bị là cây nhọ nồi 100g, mần trầu 100g, gừng khô khoảng 50g.  Sao sơ qua những nguyên liệu này, sau đó đổ thêm khoảng 3 chén nước dừa tươi. Tiếp đó nấu lên và lấy nước uống. Nên uống 2 lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Trên đây chỉ là một số thông tin tham khảo, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ để có được lời khuyên cụ thể và chính xác nhất. Khi có triệu chứng bất thường, bạn không nên tự ý uống thuốc, cần đi khám để được chẩn đoán bệnh và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. 

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai (nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu) không nên sử dụng loại cỏ này để tránh nguy cơ sảy thai. Cây cỏ mực cũng không phù hợp với những đối tượng bị sôi bụng, buồn nôn, viêm đại tràng,...

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.