Tin tức

Cùng bạn tìm hiểu về dấu hiệu ở các cấp độ của sốt xuất huyết

Ngày 31/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm và dễ bùng phát thành dịch. Ở nước ta, căn bệnh này có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong năm nhưng tháng 7, tháng 8, tháng 9, tháng 10 được cho là thời điểm có nguy cơ cao xảy ra dịch sốt xuất huyết. Dưới đây là những kiến thức về các cấp độ của sốt xuất huyết và các triệu chứng bệnh kèm theo, mời bạn cùng tham khảo.

1. Phân loại các cấp độ của sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết Dengue do muỗi Aedes aegypti hay còn gọi là muỗi vằn truyền nhiễm virus Dengue sang cho người. Dưới đây là các cấp độ của sốt xuất huyết: 

Cấp độ 1: Sốt xuất huyết Dengue.

Cấp độ 2: Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo.

Cấp độ 3: Sốt xuất huyết Dengue nghiêm trọng (Sốc sốt xuất huyết Dengue).

Các cấp độ của sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm và dễ bùng phát thành dịch

Bệnh sốt xuất huyết nếu không được điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm dưới đây: 

Hạ tiểu cầu: Biến chứng này không có biểu hiện rõ ràng vì thế người bệnh thường chủ quan, chỉ đến khi tình trạng xuất huyết nghiêm trọng mới đến thăm khám bệnh. 

Cô đặc máu: Biến chứng này khiến cho người bệnh mệt mỏi và đau tức vùng gan, đôi khi có cảm giác buồn nôn, nôn, người mệt mỏi li bì,… kéo dài trong khoảng 24 đến 48 giờ. 

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh, chính vì thế, chúng ta không thể chủ quan với căn bệnh truyền nhiễm này. Điều đáng lo ngại hơn là bệnh có thể dễ dàng bùng phát thành dịch khiến cho việc điều trị, kiểm soát bệnh lại càng khó khăn hơn. Đặc biệt, trường hợp trẻ em mắc bệnh mà không được điều trị sớm có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Ở nước ta, rất nhiều ca bệnh nhi đã tử vong do sốt xuất huyết. 

Cần lưu ý, bệnh sốt xuất huyết Dengue gây ra với 4 loại virus và cả 4 loại này đều có thể xuất hiện và gây bệnh ở Việt Nam tạo ra dịch bệnh sốt xuất huyết mỗi năm. Hơn nữa, sau khi mắc bệnh, cơ thể bệnh nhân chỉ miễn dịch với tuýp bệnh riêng lẻ đã mắc và họ vẫn có thể mắc thêm các loại virus còn lại. Điều này có thể hiểu là, mỗi người sẽ có nguy cơ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời với 4 loại virus khác nhau.

2. Những biểu hiện của từng mức độ sốt xuất huyết

Những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết rất đa dạng, bệnh có thể diễn biến từ nhẹ đến nghiêm trọng trong một thời gian ngắn. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng, người bệnh cần được nhập viện để điều trị sớm, tránh những nguy hiểm đến sức khỏe. 

Người bệnh bị phát ban trên da

Người bệnh bị phát ban trên da

Giai đoạn sốt

Sau khi bị muỗi truyền mầm bệnh, người bệnh có thể ủ bệnh trong khoảng từ 4 đến 10 ngày và sau đó sẽ có biểu hiện sốt. Bệnh nhân có thể sốt cao đột ngột hoặc sốt cao liên tục. Kèm theo sốt là một loạt biểu hiện như đau đầu, nhức hai bên hốc mắt, phát ban, nổi mẩn, da có hiện tượng xung huyết, bệnh nhân chán ăn, buồn nôn, đau cơ khớp,….

Giai đoạn nguy hiểm

Ở giai đoạn này (vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh), bệnh nhân có thể hạ sốt nhưng điều này không khẳng định rằng bệnh nhân đang hồi phục. Ngược lại, khi những biểu hiện này xảy ra, bệnh nhân cần được theo dõi nhiều hơn. Bệnh có thể đang tiến triển nặng hơn. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng thoát huyết tương vì tăng tính thấm thành mạch, tràn dịch màng phổi, nề mi mắt, gan to, lạnh đầu chi, li bì, tiểu ít, tụt huyết áp, không đo được huyết áp, ngứa khi sốt xuất huyết,…

Bị sốt khi mắc sốt xuất huyết

Bị sốt khi mắc sốt xuất huyết

Bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết dưới da, chấm xuất huyết hay mảng bầm tím - thường xuất hiện nhiều ở cẳng chân, cánh tay, phần bụng, đùi, mạng sườn. Xuất huyết niêm mạc, chẳng hạn như chảy máu mũi, chảy máu lợi, bệnh nhân tiểu ra máu, xảy ra hiện tượng kinh nguyệt sớm, rong kinh. Xuất huyết nội tạng, chẳng hạn như xuất huyết phổi, xuất huyết não,…

Những bệnh nhân có dấu hiệu nặng sẽ có thể dẫn đến suy tạng, viêm gan, viêm cơ tim,…

Trong giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân cần được theo dõi và chăm sóc sát, phát hiện các dấu hiệu nặng để kịp thời điều trị .

Giai đoạn hồi phục

Sau giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân chuyển sang giai đoạn hồi phục và giai đoạn này sẽ kéo dài trong khoảng 48 đến 72 giờ.

Bệnh nhân không còn sốt, cơ thể dần hồi phục, thèm ăn, đi tiểu nhiều hơn, huyết động ổn định. 

Nhịp tim của bệnh nhân có thể chậm và thay đổi về điện tâm đồ.

Lưu ý: Cần chăm sóc bệnh nhân đúng cách. Nếu truyền dịch quá mức ở giai đoạn này sẽ có thể khiến bệnh nhân bị phù phổi hoặc suy tim.

3. Phương pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết

Để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, bạn cần lưu ý những điều sau: 

Tránh tối đa nguy cơ bị muỗi đốt bằng cách treo màn khi ngủ và không nên cho trẻ chơi ở chỗ tốt, nên thoa kem chống muỗi khi đi vào nơi xuất hiện nhiều muỗi. 

Diệt muỗi và hạn chế khả năng sinh sản của muỗi bằng cách giữ gìn vệ sinh nhà cửa luôn thoáng mát, sạch sẽ, không để các dụng cụ chứa nước, hoặc nếu có thì cần đậy nắp cẩn thận, loại bỏ các ổ nước đọng, lật úp các dụng cụ không chứa nước,… để tránh trường hợp muỗi vào đẻ trứng. 

Loại bỏ ổ nước đọng để hạn chế sự sinh sản của muỗi

Loại bỏ ổ nước đọng để hạn chế sự sinh sản của muỗi

Phối hợp tích cực với ngành y tế để thực hiện phun hóa chất phòng, chống dịch.

Nếu bị sốt nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Tránh tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, làm tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở thăm khám và điều trị hiệu quả từ những bệnh cơ bản đến những bệnh phức tạp, trong đó có bệnh sốt xuất huyết. Bệnh viện được trang bị máy móc khám chữa bệnh hiện đại và luôn được khử trùng để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây bệnh. Một ưu điểm nữa của bệnh viện đó là trình độ chuyên môn cao và sự tận tâm với người bệnh của đội ngũ bác sĩ. Vì thế, mọi khách hàng đều cảm thấy hài lòng khi điều trị tại bệnh viện.

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn nhiều hơn về các cấp độ của sốt xuất huyết cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.