Tin tức

Cung cấp thông tin về gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không

Ngày 29/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bất kỳ ai cũng có thể là đối tượng mắc phải gan nhiễm mỡ nếu không có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Đây là căn bệnh được đánh giá là tiềm tàng gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Vì phát triển âm thầm, không có biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn đầu. Tùy theo cấp độ mà xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Cùng tìm hiểu xem gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không.

1. Gan nhiễm mỡ độ 3 là gì?

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng lượng mỡ tích tụ trong gan tăng lên, làm ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng gan. Ở giai đoạn đầu, bệnh không có biểu hiện rõ rệt hay ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng càng phát triển đến giai đoạn muộn thì gan nhiễm mỡ dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Gan nhiễm mỡ độ 3 là thời điểm bệnh nặng nhất, lượng mỡ chiếm đến 30% trong gan và có thể xuất hiện các triệu chứng bất thường: vàng da, vàng mắt, đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, chán ăn, sút cân nhanh chóng,... Bệnh có nguy cơ gây biến chứng xơ gan và thậm chí có thể tiến triển thành ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không và ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe là vấn đề khiến nhiều người lo lắng

Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không và ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe là vấn đề khiến nhiều người lo lắng

2. Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không?

Nếu chia thành từng cấp độ thì gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không? Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh, đồng thời cũng có nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Lượng mỡ đã chiếm đến 30%, nhu mỡ ở gan tăng và có tính chất lây lan. Đây là thời điểm dễ biến chứng nhất, hoàn toàn có thể bị xơ gan, ung thư gan. Ngoài ra, gan nhiễm mỡ độ 3 còn có nguy cơ làm ảnh hưởng nội tiết tố của cả nam và nữ: cương dương, teo tinh hoàn, tắc kinh, rong kinh, kinh không đều,... Bên cạnh đó, việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Phải kiên trì trong thời gian dài và hiệu quả không đáng kể. Chế độ ăn uống và tập luyện đặc biệt quan trọng, giúp hạn chế quá trình diễn tiến của bệnh.

Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn nặng nhất, dễ biến chứng dẫn đến xơ gan

Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn nặng nhất, dễ biến chứng dẫn đến xơ gan

3. Gan nhiễm mỡ độ 3 được điều trị như thế nào và có khỏi không?

Cơ hội khỏi bệnh cho những người mắc phải gan nhiễm mỡ độ 3 là rất hiếm. Đây là giai đoạn nặng nhất, quá trình điều trị đòi hỏi sự lâu dài và kiên trì. Thông thường, sử dụng thuốc hay thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện chỉ có tác dụng hỗ trợ, cải thiện tình trạng bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm hơn. Bên cạnh đó, cần tiêm vắc xin viêm gan A, viêm gan B để phòng trường hợp virus xâm nhập khiến bệnh diễn tiến nhanh hơn, có nguy cơ tử vong cao.

Khám sức khỏe định kỳ được khuyến cáo cho mọi tượng, nhằm phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp thời. Đối với người bệnh nặng thì việc làm này giúp theo dõi sự tiến triển, khả năng thích ứng với phương pháp điều trị để có những thay đổi phù hợp.

4. Chế độ ăn uống cho người gan nhiễm mỡ độ 3

Nếu như ở giai đoạn đầu, chế độ ăn uống hợp lý giúp làm giảm lượng mỡ trong gan, tăng cường sức khỏe. Thì đến độ 3, tránh cung cấp những thực phẩm có hại vào cơ thể giúp làm chậm quá trình phát triển của bệnh, kiểm soát tình trạng và hạn chế khả năng biến chứng. Vì vậy nên và không nên ăn những gì rất quan trọng.

4.1  Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì?

Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn:

+ Sử dụng dầu thực vật như: dầu mè, dầu vừng, dầu đậu nành,... thay cho mỡ động vật khi chế biến món ăn hằng ngày;

Sử dụng dầu thực vật rất tốt cho người gan nhiễm mỡ

Sử dụng dầu thực vật rất tốt cho người gan nhiễm mỡ

+ Bổ sung chất xơ và hạn chế chất béo bằng cách ăn nhiều rau củ quả, nên lựa chọn những loại quả có hàm lượng đường thấp;

+ Có thể uống sữa để bổ sung các dưỡng chất cần thiết nhưng cần chọn loại sữa tách kem;

+ Ăn các loại hạt: hạt điều, hạt óc chó, hạt dẻ,...;

+ Ăn nhiều đồ luộc thay vì chiên rán;

+ Ăn các loại thịt trắng như cá, gà,... và hạn chế thịt đỏ;

+ Cá tươi và nhộng tằm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị cho người gan nhiễm mỡ độ 3;

+ Những loại thức uống: trà xanh, lá sen, nha đam, cần tây, táo mèo,... có khả năng làm giảm lượng mỡ trong gan.

Nha đam là một trong những loại nước uống có khả năng làm giảm lượng mỡ trong gan

Nha đam là một trong những loại nước uống có khả năng làm giảm lượng mỡ trong gan

4.2  Gan nhiễm mỡ độ 3 không nên ăn gì?

Những người bị gan nhiễm mỡ độ 3 nên tránh sử dụng những thực phẩm sau:

+ Đồ uống có cồn và chất kích thích là nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ, đồng thời chúng còn thúc đẩy nhanh quá trình diễn tiến của bệnh, dẫn đến biến chứng nguy hiểm;

+ Các gia vị cay nóng đem đến sự ngon miệng nhưng không tốt cho lá gan;

+ Thịt đỏ, nội tạng, mỡ động vật là những thực phẩm nên tránh;

+ Không ăn thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ;

+ Không ăn quá nhiều tinh bột, đường và chất béo;

+ Lòng đỏ trứng, bơ,... là những thực phẩm giàu đạm và chất béo thì cần hạn chế để không làm tăng lượng cholesterol.

Đặc biệt, việc ăn đúng bữa và không ăn đêm cũng góp phần làm giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng cần duy trì tập luyện thường xuyên để đốt cháy mỡ thừa, kiểm soát cân nặng, làm chậm quá trình diễn tiến gan nhiễm mỡ và phòng tránh nhiều loại bệnh khác.

5. Nên lựa chọn địa chỉ nào để khám và điều trị gan nhiễm mỡ độ 3

Hầu hết các loại bệnh được phát hiện vào giai đoạn muộn vì đó là thời điểm xuất hiện các triệu chứng rõ ràng. Thế nhưng lại gây khó khăn cho quá trình điều trị và phục hồi. Vì vậy, khám sức khỏe định kỳ là biện pháp tốt nhất để chẩn đoán và kịp thời. Nếu đã vào giai đoạn muộn, việc khám sẽ cho kết quả chính xác tình trạng bệnh và hạn chế khả năng biến chứng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện các khâu khám và xét nghiệm với quy trình chuyên nghiệp, đơn giản, nhanh chóng. Kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan, chụp cộng hưởng từ, sinh thiết, xét nghiệm máu,... đều có kết quả chính xác, giúp phát hiện các loại bệnh gan và đưa ra mức độ biểu hiện. Từ đó các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị tích cực, nên ăn và kiêng những gì để cải thiện sức khỏe. Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác lâu dài để chữa bệnh, đồng thời tuân thủ theo chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý.

Đội ngũ y bác sĩ tại MEDLATEC đều là những người đã từng tu tập, làm việc tại nước ngoài và các bệnh viện lớn trong nước nên mọi người có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả chẩn đoán bệnh cũng như tư vấn hiệu quả. Nếu không có thời gian đến trực tiếp hệ thống chi nhánh trên cả nước, khách hàng có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc kịp thời.

Còn rất nhiều tiện ích khác mà khách hàng nên lựa chọn để trải nghiệm. Khi có nhu cầu kiểm tra tình trạng gan nhiễm mỡ hay sử dụng các dịch vụ y tế khác, MEDLATEC là địa chỉ xứng đáng được tin cậy.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.