Tin tức

Cùng chuyên gia tìm hiểu lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng

Ngày 22/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tìm hiểu về những lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng to sẽ là biện pháp hữu hiệu để bạn phòng tránh tình trạng này. Hạch bạch huyết sưng là một trong những hiện tượng thường xuyên gặp phải trong cuộc sống và đôi khi còn cảnh báo một số vấn đề nguy hiểm của cơ thể.

1. Những lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng 

Hạch bạch huyết (hạch lympho) là bộ phận có cấu trúc hình hạt đậu, phân bố rộng rãi trong hệ thống bạch huyết (khoảng 500 - 600 hạch), thường tập trung ở vùng bẹn, nách và cổ. Tuyến bạch huyết là một phần trong hệ thống miễn dịch của cơ thể vì nó có chứa bạch cầu và kháng thể. 

Có rất nhiều lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng, từ nhiễm trùng nhẹ cho đến các căn bệnh mạn tính, ung thư. Cụ thể như sau: 

Các loại nhiễm trùng   

Một trong những lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng là do các loại nhiễm trùng như: nhiễm trùng tai, da, viêm amidan, áp xe răng, nhiễm trùng vết thương hở, sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm,...

Nhiễm trùng ở miệng là một trong những lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng

Nhiễm trùng ở miệng là một trong những lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng

Ngoài ra, những trường hợp nhiễm HIV/AIDS hay mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như giang mai, nhiễm virus gây bệnh thủy đậu, sởi, mụn rộp, virus cúm,... đều là nguyên nhân khiến hạch bạch huyết bị sưng, viêm.

Rối loạn miễn dịch 

Hệ miễn dịch là hàng rào bảo vệ cơ thể trước các tác nhân ngoại lai có nguy cơ gây hại. Khi hệ thống miễn dịch gặp vấn đề sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập, từ đó dẫn đến tình trạng sưng, viêm hạch bạch huyết. Các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch thường gặp bao gồm lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp,...

Ung thư 

Một trong những nguyên nhân dẫn khiến hạch bạch huyết bị sưng không thể bỏ qua và cực kỳ nguy hiểm cần phải cảnh giác là ung thư. Khi các tế bào ác tính phát triển, xâm nhập vị trí hạch bạch huyết sẽ gây chèn ép và dẫn đến hiện tượng sưng to hạch. Một số loại ung thư khiến hạch bạch huyết sưng phổ biến bao gồm ung thư da, vú, phổi, dạ dày, bạch cầu, u lympho Hodgkin hay không Hodgkin,...

Hạch bạch huyết sưng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư

Hạch bạch huyết sưng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư

Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh những lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng nói trên thì người gặp vấn đề rối loạn chuyển hóa lipid di truyền, mắc bệnh Sarcoidosis, nhiễm ký sinh trùng do tiếp xúc với phân mèo - Toxoplasmosis, sốt mèo cào,... cũng là nguyên nhân có thể gặp. 

Không phải lúc nào, việc tìm ra nguyên nhân khiến hạch bạch huyết sưng và chẩn đoán đúng tình trạng bệnh lý cũng là vấn đề đơn giản. Trong một số trường hợp, bác sĩ cần phải tiến hành kiểm tra lâm sàng kết hợp với nhiều xét nghiệm, phương pháp chẩn đoán hình ảnh,... để đưa ra kết luận chính xác. Chính vì vậy, ngay khi có biểu hiện sưng hạch bạch huyết, tốt nhất bạn không nên tự ý điều trị mà đến các cơ sở y tế chất lượng để được kiểm tra sớm. 

2. Phương pháp điều trị và phòng tránh tình trạng sưng hạch bạch huyết 

Không chỉ tìm hiểu lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng mà bạn còn nên biết về những biện pháp khắc phục tình trạng cùng như cách phòng tránh hiệu quả cho bản thân. 

Phương pháp điều trị 

Những trường hợp nguyên nhân không quá nghiêm trọng, tình trạng sưng hạch bạch huyết có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu hiện tượng sưng không thuyên giảm mà ngược lại sưng to hơn và xảy ra ở nhiều vị trí thì tốt nhất phải tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp khắc phục. Tùy vào từng lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng khác nhau phương pháp điều trị cũng được bác sĩ chỉ định sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

  • Các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau được sử dụng để nhằm hạn chế tình trạng sưng, viêm của hạch bạch huyết do nhiễm trùng. 

  • Trường hợp bệnh nhân bị sưng hạch bạch huyết được xác định do vấn đề hệ miễn dịch, bác sĩ sẽ điều trị bằng các loại thuốc khống chế lupus, viêm khớp dạng thấp,... 

  • Sử dụng thuốc, phẫu thuật, hóa, xạ trị,... sẽ được áp dụng với những bệnh nhân sưng hạch bạch huyết do ung thư. 

  • Ngoài ra, để giảm triệu chứng, bác sĩ còn có thể sử dụng các phương pháp như dùng thuốc giảm đau Ibuprofen, thuốc kháng viêm không Steroid, đặt gạc ấm hay chườm nóng tại vị trí sưng, vệ sinh răng miệng bằng nước muối,... 

  • Để giảm triệu chứng, bác sĩ còn có thể sử dụng các phương pháp như dùng thuốc giảm đau Ibuprofen, thuốc kháng viêm không Steroid, đặt gạc ấm hay chườm nóng tại vị trí sưng, vệ sinh răng miệng bằng nước muối,... 

Tùy vào nguyên nhân mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị sưng hạch bạch huyết

Tùy vào nguyên nhân mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị sưng hạch bạch huyết

Nếu trường hợp bạn chủ quan với biểu hiện sưng hạch bạch huyết, tình trạng bệnh có thể ngày một nặng hơn, việc điều trị sẽ khó khăn và kéo dài. Không chỉ vậy, một số trường hợp, sưng hạch bạch huyết còn có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu việc kiểm soát và điều trị chưa đúng hoặc quá muộn. 

Biện pháp phòng ngừa

Dựa vào những nguyên nhân gây ra tình trạng sưng hạch bạch huyết, bạn có thể ngăn ngừa hiện tượng này thông qua các biện pháp như sau: 

  • Việc ăn uống đầy đủ và cân bằng các loại dưỡng chất sẽ tạo ra một cơ thể có hệ miễn dịch tốt, ngăn ngừa được những mầm bệnh từ bên ngoài như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng,... 

  • Tập thể dục đều đặn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là biện pháp để bạn ngăn ngừa các bệnh lý, cải thiện chất lượng cuộc sống mỗi ngày. 

  • Căng thẳng, stress kéo dài chưa bao giờ là tốt cho cơ thể, đặc biệt là với những người có vấn đề về hệ miễn dịch. Do đó, kiểm soát tốt tình trạng căng thẳng sẽ là biện pháp phòng tránh tình trạng sưng hạch bạch huyết. 

  • Hút thuốc lá, nghiện rượu bia, có một lối sống tình dục bừa bãi sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cho cơ thể.  Vì vậy, thay đổi cách sống này sẽ là biện pháp hữu hiệu giúp bạn phòng tránh bệnh tật, trong đó có tình trạng sưng hạch bạch huyết. 

Kiểm soát stress để giúp cơ thể có một hệ miễn dịch tốt hơn

Kiểm soát stress để giúp cơ thể có một hệ miễn dịch tốt hơn

Với mọi phương pháp thì chế độ nghỉ ngơi cũng là điều  bạn cần quan tâm kể trong tất cả các trường hợp kể cả khi sưng và không sưng hạch bạch huyết. Một cơ thể làm việc liên tục và luôn trong tình trạng mệt mỏi sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống, tăng nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe và khiến hạch bạch huyết bị sưng. 

Ngay khi có biểu hiện bất thường, lời khuyên tốt nhất là nên tìm đến các địa chỉ để tìm ra lý do khiến hạch bạch huyết bị sưng. Từ đó, bác sĩ sẽ có kết luận chính xác nhất về tình trạng sức khỏe và đưa ra những tư vấn liên quan đến biện pháp khắc phục. Nếu bạn muốn được hỗ trợ, có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900.56.56.56, bác sĩ chuyên khoa sẽ trao đổi trực tiếp với mọi thắc mắc của khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.