Tin tức

Cùng tìm hiểu quy trình nhổ răng số 8 và một số lưu ý cần thiết

Ngày 08/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những chiếc răng khôn số 8 có thể không gây đau nhức cho bạn nhưng vẫn nên nhổ bỏ vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng. Vậy quy trình nhổ răng số 8 là như thế nào? Có cần những lưu ý gì không? Mời bạn cùng tìm hiểu những thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Nên nhổ răng khôn số 8 vì những lý do nào?

Phần lớn nha sĩ đều khuyên bạn nên nhổ răng khôn số 8 vì những lý do dưới đây: 

  • Thời điểm và vị trí mọc răng 

Thông thường, răng khôn số 8 sẽ mọc vào thời điểm từ 18 đến 25 tuổi. Đây là thời điểm mà hàm răng của chúng ta đã hoàn chính và gần như không có đủ chỗ trống cho những chiếc răng này. Chính vì thế, đa phần răng khôn đều mọc lệch, chen lấn và ảnh hưởng đến răng số 7, thậm chí gây xô lệch và có thể làm mất răng. Do đó, răng khôn số 8 có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng. 

Răng khôn có thể ảnh hưởng đến các răng xung quanh

Răng khôn có thể ảnh hưởng đến các răng xung quanh

  • Răng khôn số 8 có thể gây ra những bệnh lý như sau

Răng số 8 mọc sau cùng và thường ở những vị trí rất khó để vệ sinh. Bên cạnh đó, thức ăn cũng có thể bám, kẹt lại ở vùng kẽ răng, dẫn tới một số bệnh lý về răng như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,…

Ngoài ra, răng khôn mọc lệch có thể khiến những răng bên cạnh bị lung lay, tiêu xương. Nếu không được nhổ kịp thời, bệnh nhân còn có thể phải nhổ những chiếc răng bên cạnh và từ đó gây ảnh hưởng đến cả hàm răng.

Trong tình trạng những chiếc răng này bị viêm nhiễm, gây đau đớn, bệnh nhân không được chủ quan mà cần đi khám sớm. Nếu không kịp thời xử trí có thể gây nhiễm trùng, lan rộng nhiễm trùng đến những cơ quan xung quanh và từ đó gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. 

2. Nhổ răng khôn số 8 có nguy hiểm không?

Dù rất muốn nhổ bỏ nhưng nhiều người vẫn vô cùng lo lắng về những nguy cơ khi nhổ bỏ răng khôn. Có thể nói rằng, răng số 8 tập trung nhiều loại dây thần kinh, chính vì thế, khi nhổ bỏ hoặc có những tác động vào chiếc răng này đều tồn tại những nguy cơ nhất định. Tuy nhiên, nếu bác sĩ có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm thì có thể đảm bảo được sự an toàn khi nhổ răng khôn. 

Nhổ răng khôn không đúng cách có thể gây biến chứng

Nhổ răng khôn không đúng cách có thể gây biến chứng

Ngược lại, nếu nha sĩ thiếu kinh nghiệm, gây ra bất cứ sai sót nhỏ nào trong quy trình nhổ răng số 8, đều có thể khiến bệnh nhân phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng có thể gặp phải khi nhổ răng khôn: 

- Người bệnh sẽ phải chịu đau đớn sau khi nhổ răng nhiều và lâu hơn bình thường, có thể lên đến vài tuần. 

- Nhiễm trùng, áp xe răng số 8, đồng thời hoại tử ổ răng.

- Mất máu.

- Bên cạnh đó, có thể gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh khác và từ đó dẫn tới những biến chứng đặc biệt nghiêm trọng như mất thính giác. 

Hiện nay với công nghệ hiện đại, nhổ răng bằng sóng siêu âm Pietozome chính là giải pháp giúp người bệnh hạn chế được những nguy cơ biến chứng của phương pháp nhổ răng truyền thống. 

Cụ thể với phương pháp này, nha sĩ sẽ dùng năng lượng của sóng siêu âm để tác động đến vùng răng cần nhổ, bóc tách mô, nướu và từ đó chân răng sẽ được loại bỏ một cách an toàn và không gây đau đớn. Hơn nữa, thời gian nhổ răng sẽ ngắn hơn rất nhiều. Sau nhổ răng, bệnh nhân cũng nhanh chóng hồi phục tổn thương và khóa mạch máu. 

3. Quy trình nhổ răng số 8 sẽ diễn ra như thế nào?

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người bệnh, các nha sĩ dù đã có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm vẫn cần tuân thủ theo quy trình nhổ răng số 8 như sau: 

- Bước 1: Thăm khám sức khỏe răng miệng

Bằng việc kiểm tra, thăm khám răng, các bác sĩ sẽ hiểu rõ được tình trạng của người bệnh, nhận định răng có bị mọc lệch không, có viêm nhiễm không. Trong một số trường hợp viêm nhiễm, các bác sĩ sẽ điều trị triệt để trước rồi mới tiến hành nhổ bỏ. 

Nhổ răng khôn cần thực hiện đúng theo quy trìnhNhổ răng khôn cần thực hiện đúng theo quy trình

- Bước 2: Đánh giá tình trạng răng khôn

Bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp X-quang để các bác sĩ nhận định được rõ đây là răng mọc thẳng hay mọc ngầm, có dễ nhổ hay không,… từ đó, bác sĩ sẽ cân nhắc và đưa ra những chỉ định thích hợp cho từng bệnh nhân cụ thể. 

- Bước 3: Gây tê tại chỗ

Đây là bước giúp bệnh nhân không bị đau đớn khi nhổ răng. Tuy nhiên, cần lưu ý đảm bảo khâu khử trùng dụng cụ trước khi tiến hành nhổ răng để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.  

-  Bước 4: Hoàn thành

Khi đã loại bỏ được chân răng, bệnh nhân cần súc miệng và cầm máu bằng cách ngậm bông. Sau khi nhổ răng xong, bác sĩ sẽ hướng dẫn và dặn dò bệnh nhân cách chăm sóc răng miệng và một số lưu ý cần thiết. 

4. Một số lưu ý sau khi nhổ răng khôn số 8

Ngoài thắc mắc về quy trình nhổ răng số 8, nhiều bệnh nhân cũng rất quan tâm đến một số vấn đề sau khi nhổ răng. Dưới đây là một số lưu ý cụ thể: 

  • Một số lưu ý về chế độ ăn uống: 

+ Trong thời gian này, bệnh nhân nên ăn những thức ăn dạng lỏng, mềm chẳng hạn như cháo, súp, nước ép rau củ và trái cây. Những món ăn này có thể giảm bớt lực tác động đến răng và giúp cho xương hàm của bạn không cần phải hoạt động nhiều. 

+ Nếu mới chỉ nhổ răng trong khoảng hai ngày, bạn không nên ăn các loại đồ ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh, hay quá chua, cay,… 

+ Không nên uống nước có gas, đồ uống có cồn và không nên hút thuốc lá sau khi nhổ răng khôn. 

+ Người bệnh nên uống nhiều nước để giúp vết thương nhanh chóng phục hồi. Khi uống nước nên dùng ống hút.

+ Nên ưu tiên bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều vitamin để tăng cường hệ miễn dịch và đồng thời phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng. 

Nên ăn cháo, súp sau khi nhổ răng

Nên ăn cháo, súp sau khi nhổ răng

  • Hướng dẫn vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn 

+ Việc vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn là điều vô cùng quan trọng vì lúc này khoang miệng của bạn đang có vết thương hở. 

+ Người bệnh không nên súc miệng mạnh và không nên chải răng ở vùng mới nhổ răng. 

+ Bệnh nhân có thể dùng túi đá để chườm lên vùng má bên nhổ răng để giảm đau.  

+ Nên dùng nước muối loãng để súc miệng để tránh nguy cơ nhiễm trùng. 

Để được tư vấn thêm hoặc có nhu cầu thăm khám răng với các nha khoa chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.