Tin tức

Đẳng sâm là gì? Có những tác dụng nào?

Ngày 14/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhờ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người dùng cùng với một mức giá thành bình dân, đẳng sâm được xem như một loại cây thuốc quý dành cho mọi người, mọi nhà. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin liên quan đến loại dược liệu này. 

1. Đẳng sâm là gì? Một vài đặc điểm sơ bộ 

Đẳng sâm được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới với những tên gọi khác nhau ở từng quốc gia. Ở nước ta, loại dược liệu này còn được gọi là đảng sâm, hồng đẳng sâm,... Còn trong khoa học Codonopsis pilosula là tên gọi của nó và thuộc họ Hoa chuông (Campanulaceae).

1.1. Một số đặc điểm sở bộ 

Cụ thể, có một số đặc điểm sơ bộ của đẳng sâm như sau:

  • Thuộc loài cây thân cỏ, dây leo, thường mọc trên các vùng núi cao, ở nơi có bóng râm.

  • Có thời gian sống tương đối lâu. 

  • Thân cây có thể mọc thành từng cụm vào mùa xuân, bò lan dưới đất hoặc mọc leo lên một vật hay một cây khác.

  • Lá mọc cách có hình trứng hoặc trứng tròn. Hoa có màu xanh nhạt; còn quả nhỏ có hạt màu nâu, sẽ nứt ra khi chín với mùa quả vào khoảng tháng 9, tháng 10 hằng năm.

  • Củ màu nâu nhạt, mọc sâu bên dưới lòng đất, nhìn giống như củ nhân sâm, được thu hoạch vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 5 và thường được sử dụng làm thuốc.

  • Sở hữu mùi thơm nhẹ đặc trưng, vị hơi ngọt.

Củ của đẳng sâm thường được sử dụng làm thuốc 

Củ của đẳng sâm thường được sử dụng làm thuốc 

1.2. Thành phần hóa học

Trong thành phần hóa học của loại thảo mộc được mệnh danh là "nhân sâm" này có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Chúng bao gồm: polyacetylen, phenylpropanoids, alkaloids, glucose, sucrose, choline, scutellarein, sapin,... Cùng với đó, còn có sự hiện diện của tinh dầu, các acid hữu cơ, chất đạm, chất béo, vitamin B1, vitamin B2,...

2. Đẳng sâm có những tác dụng nào? 

Liệu bạn đã biết đẳng sâm thật sự có những công dụng nào đối với sức khỏe hay chưa? Để trả lời cho thắc mắc đó chính là các tác dụng có thể đề cập đến như sau: 

2.1. Bồi bổ sức khoẻ và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Nhờ thành phần hóa học giàu các loại dưỡng chất tốt, sử dụng đẳng sâm giúp cơ thể được bổ sung nhiều năng lượng, bồi bổ sức khỏe cũng như hỗ trợ mục tiêu tăng cân. 

Cùng với đó, việc thường xuyên sử dụng nó cũng sẽ nâng cao sức đề kháng. Khi đó, hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn giúp chống lại sự tấn công đến từ các tác nhân gây bệnh để đảm bảo sức khỏe.

Đẳng sâm giúp bồi bổ sức khỏe

Đẳng sâm giúp bồi bổ sức khỏe

2.2. Có lợi cho hệ tuần hoàn 

Sử dụng loại cây dược liệu này cũng góp phần giúp bạn bảo vệ được hệ tuần hoàn của cơ thể trước sự tấn công của các cholesterol xấu. Nhờ vậy giảm đi nguy cơ bị bệnh xơ vữa động mạch hay máu nhiễm mỡ. 

Song song với đó, nó cũng hỗ trợ bổ sung hồng cầu trong máu, giúp khí huyết lưu thông và đảm bảo cho cơ thể được khỏe mạnh.

2.3. Tác dụng kháng viêm 

Không những vậy, nó còn sở hữu tác dụng kháng viêm, có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, khuẩn đại tràng, trực khuẩn lao,... hỗ trợ cho quá trình hồi phục nhanh hơn của các vết thương.

2.4. Có lợi cho hệ tiêu hóa 

Đây cũng là một loại dược liệu có tác dụng tốt cho hệ tiêu hoá. Cụ thể, các dưỡng chất có lợi trong nó sẽ giúp hệ tiêu hóa được hỗ trợ tích cực và trở nên khỏe mạnh hơn. Đặc biệt là với các trường hợp có hoạt động tiêu hoá kém, xuất hiện các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu hoặc bị các bệnh lý liên quan như viêm đại tràng, dạ dày, hội chứng ruột kích thích,… 

Sử dụng loại dược liệu này sẽ tốt cho hệ tiêu hóa

Sử dụng loại dược liệu này sẽ tốt cho hệ tiêu hóa

2.5. Tác dụng tốt đối với hệ tim mạch 

Bên cạnh đó, đẳng sâm còn tốt đối với hệ tim mạch. Theo đó, nó giúp hạ huyết áp, hạn chế nguy cơ bị đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, khi đường huyết hạ, sẽ giúp nâng cao đường huyết, giảm thiểu tình trạng choáng váng, ngất xỉu.

3. Một số điều nên biết khi sử dụng đẳng sâm

Quá trình sử dụng đẳng sâm bạn nên biết thêm một số thông tin cần thiết sau đây.

3.1. Ai nên sử dụng? 

Theo đó, đây là một loại dược liệu phù hợp với nhiều người như: 

  • Những người vừa mới khỏi ốm, cơ thể cần được bồi bổ.

  • Người có hệ tiêu hoá gặp tình trạng bất ổn, khả năng kém trong việc hấp thụ các dưỡng chất.

  • Người bị kém ăn, chán ăn, không còn cảm giác ngon miệng khi ăn.

  • Người có chất lượng giấc ngủ kém, bị mất ngủ thường xuyên.

  • Người hay phải đối mặt với tình trạng căng thẳng, lo âu, áp lực.

  • Người có mong muốn được bồi bổ sức khỏe, cải thiện và nâng cao chức năng tuần hoàn.

3.2. Lưu ý khi sử dụng  

Song song với đó, nhằm mục đích tránh phải đối mặt với các tác dụng phụ không mong đợi và thật sự đạt hiệu quả cao nhất khi dùng đẳng sâm, bạn cần lưu ý: 

  • Trước tiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Đồng thời, quá trình sử dụng nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, cần ngưng lại và tiến hành đến cơ thể y tế ngay để được kiểm tra, chẩn đoán. 

  • Bà bầu hoặc mẹ đang cho con bú không nên tự ý sử dụng loại dược liệu này.

  • Đảm bảo chọn mua dược liệu ở các cơ sở uy tín, đảm bảo về chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng.

  • Sử dụng đúng liều lượng đã được bác sĩ chỉ định, không được có tình trạng lạm dụng. (Liều dùng khuyến cáo là khoảng từ 9g đến 12g sắc uống. Không nên dùng quá 63g.).

Sử dụng đúng liều lượng dược liệu đã được bác sĩ kê đơn

Sử dụng đúng liều lượng dược liệu đã được bác sĩ kê đơn

  • Hạn chế dùng chung với cây lê lô hoặc với các vị thuốc thuộc họ hắc.

  • Kiên trì sử dụng từ từ mới đem lại hiệu quả.

  • Cần kết hợp sử dụng thuốc cùng với việc thực hiện một chế độ ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi đảm bảo khoa học, hợp lý.

Có thể thấy, đẳng sâm là một loại dược liệu sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời. Tuy vậy, việc sử dụng nó trong điều trị bệnh cần ghi nhớ rằng không được dùng một cách tùy tiện khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, lưu ý một số điều nên biết khác để đảm bảo hiệu quả cũng như hạn chế các tác động mang tính tiêu cực lên sức khỏe, khiến tình trạng bệnh của bản thân trở nên trầm trọng hơn.

Từ khoá: hệ tiêu hóa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.