Tin tức

Dành cho mẹ bầu: đi siêu âm để biết có thai hay không

Ngày 26/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Có rất nhiều người khi có biểu hiện thai nghén đều có chung nỗi băn khoăn rằng có phải mình đang mang thai? Hay mang trong mình suy nghĩ có nên đi siêu âm để biết có thai hay không?  Khi đi siêu âm cần chú ý những điều gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em phụ nữ hiểu rõ về siêu âm thai và cung cấp những thông tin cần thiết để chuẩn bị nếu trở thành mẹ bầu.

1.  Các biện pháp thử thai hiệu quả

Khi thấy mình mới có dấu hiệu trễ kinh, tắt kinh, các chị em có thể đi mua que thử thai để xác định xem mình có thật sự mang thai hay không. Đây là giai đoạn khi thai nhi mới được dưới 4 tuần tuổi (tính từ ngày nguyệt san cuối cùng) thì phương pháp sử dụng que thử thai là hợp lý. Nếu siêu âm quá sớm có thể chưa thấy được hình ảnh thai nhi do chưa vào làm tổ trong buồng tử cung. 

đi siêu âm để biết có thai hay không

Bên cạnh đi siêu âm để biết có thai hay không, chị em có thể test nhanh tại nhà bằng que thử thai

Thời điểm siêu âm thích hợp nhất đối với mẹ bầu là vào khoảng thai đã được 4 - 5 tuần tuổi. Khi tiến hành siêu âm bác sĩ sẽ phát hiện được sự hiện diện của túi phôi khi đã làm tổ trong buồng tử cung và đưa ra kết luận về việc mẹ có mang thai hay không.

Phương pháp siêu âm còn giúp bác sĩ chẩn đoán được số lượng thai nhi trong bụng mẹ, nhờ đó mà gia đình và bản thân người mẹ sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn.

Bên cạnh đó trong trường hợp có những người không nhớ ngày hành kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt, việc đi siêu âm để biết có thai hay không còn giúp tính tuổi thai nhi và tiên lượng ngày chào đời của bé.  

2. Các phương pháp áp dụng khi đi siêu âm để biết có thai hay không

Hiện nay có hai phương pháp siêu âm để nhận biết có thai hay không mà các cơ sở y tế vẫn thường áp dụng:

 2.1 Siêu âm ổ bụng:

Đây là loại siêu âm bằng sóng âm tần số thấp. Khi thực hiện bụng của thai phụ sẽ được bôi một lớp gel, sau đó bác sĩ sẽ di chuyển đầu dò qua khu vực có thai nhi đã được bôi gel và thu lại hình ảnh của bé phát trên màn hình, các thông số kỹ thuật sẽ được hiển thị đầy đủ trên bảng. Khi tiến hành phương pháp này thai phụ cần uống nhiều nước và nhịn tiểu để hình ảnh thu về được hiển thị rõ nét hơn. 

đi siêu âm để biết có thai hay không

Phương pháp siêu âm ổ bụng cũng được sử dụng để chẩn đoán có thai hay không

2.2 Siêu âm qua đường âm đạo:

Cũng với mục đích để thu lại hình ảnh của thai nhi, nhưng loại hình siêu âm này được áp dụng phổ biến vào giai đoạn đầu thai kỳ, mục đích là nhằm phát hiện xem mẹ có mang thai hay không. Các siêu âm này cũng giúp bác sĩ chẩn đoán được những bất thường của thai, xác định vị trí phôi thai làm tổ ở trong hay ngoài tử cung, thai trứng hay thai lưu.

3. Các mốc thời gian quan trọng đi siêu âm

Sau khi đi siêu âm để biết có thai hay không, nếu mẹ nhận được tin vui là trong cơ thể đang nuôi dưỡng một mầm sống mới, thì lúc này mẹ bầu cần phải chuẩn bị tốt tâm lý để chăm sóc sức khỏe trong suốt thời gian sinh sản. Đặc biệt việc siêu âm cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để mẹ theo dõi được quá trình phát triển của con. Có 3 mốc siêu âm mẹ bầu nên nhớ:

Khi bé được 11 - 14 tuần tuổi: Ở giai đoạn này bác sĩ sẽ quan sát độ mờ da gáy của thai nhi để chẩn đoán về nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ và một số dị tật bất thường khác và đưa ra phương án giải quyết kịp thời.

đi siêu âm để biết có thai hay không

Mầm sống mới đang nở rộ trong cơ thể người mẹ

Thai kỳ bước sang giai đoạn tuần thứ 20 - 22: Lúc này cơ thể bé đã phát triển các cơ quan, bộ phận nên bác sĩ sẽ dễ dàng phát hiện ra khả năng con có mắc các dị tật bẩm sinh hay không. Các chỉ số cơ thể của bé sẽ phản ánh được tình trạng sức khỏe của mẹ, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên phù hợp đối với việc chăm sóc và dinh dưỡng cho mẹ bầu.

Khi tuổi thai được 30 - 32 tuần: Đây là giai đoạn cuối thai kỳ, giúp xác định giới tính thai nhi và thời điểm mẹ sẽ lâm bồn. Giai đoạn này có thể có mẹ bầu sẽ sinh con non nên cần hết sức lưu ý. 

Thực hiện siêu âm trước ngày sinh: Thời điểm này có thể đánh giá được phương pháp sinh con phù hợp đối với thể trạng của mẹ, mẹ sẽ sinh dễ hay sinh khó, nên sinh thường hay sinh mổ, cân nặng thai nhi sau khi chào đời sẽ là bao nhiêu,…

4. Cần lưu ý điều gì nếu phát hiện mang thai

Nếu phát hiện mình đã mang bầu sau khi đi siêu âm, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau:

- Chế độ dinh dưỡng:

+ Nên tăng cường bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể vì lúc này mẹ đang cần nuôi dưỡng không chỉ bản thân mà còn thêm một (hoặc nhiều) hình hài bé nhỏ khác, vì vậy cần ăn các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, rau xanh, hoa quả, chất kẽm, sắt, canxi,…

+ Không nên tiêu thụ thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng khiến mẹ bầu dễ bị co thắt tử cung và rối loạn tiêu hóa.

đi siêu âm để biết có thai hay không

Sau khi đi siêu âm để biết có thai hay không, mẹ bầu cần chú ý chế độ dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày

- Tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh, lao động quá sức sẽ dẫn đến sảy thai.

- Thăm khám và siêu âm định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để nắm được tình hình phát triển của con và có những can thiệp kịp thời nếu thai nhi diễn biến bất thường.

Như vậy việc đi siêu âm để biết có thai hay không cũng rất quan trọng giúp mẹ bầu xác định được vị trí thai nhi, tuổi thai và có sự chuẩn bị cần thiết cho thai kỳ. Mặc dù vậy các mẹ bầu cũng không nên quá lạm dụng việc siêu âm mà cần phải nghe theo chỉ định của bác sĩ để xác định được các mốc siêu âm quan trọng, phù hợp để tránh gây mệt mỏi, không làm ảnh hưởng tiêu cực tới thai nhi.

Để có lời khuyên đúng đắn trước khi tiến hành siêu âm xác định việc có mang thai hay không, các chị em có thể liên hệ đến tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám. Tự hào với hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc thăm khám, xét nghiệm và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, MEDLATEC cam kết luôn đem đến những dịch vụ chất lượng cao, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn giỏi và luôn quan tâm sát sao đến sức khỏe mẹ bầu. Đặc biệt, tại 2 cơ sở BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC - 99 Trích Sài - Tây Hồ Bệnh viện có thực hiện khám BHYT, đồng thời áp dụng dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Hãy liên hệ để có một thai kỳ khỏe mạnh bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.