Tin tức

Đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng với xét nghiệm Prealbumin

Ngày 16/06/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm
Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể xảy ra ở mọi đối tượng. Trẻ em hay người lớn nếu bị suy dinh dưỡng đều sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy làm sao để phát hiện bản thân có bị suy dinh dưỡng hay không? Hãy cùng tìm hiểu về xét nghiệm Prealbumin giúp giải quyết vấn đề này nhé.

1. Sơ lược về tình trạng suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, muối khoáng cần thiết cho hoạt động sống. Suy dinh dưỡng có thể xảy ra ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi, trong đó đặc biệt là trẻ em đang trong thời kỳ phát triển.

Trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất và tinh thần. Các cơ quan bộ phận bị giảm phát triển, sức đề kháng kém, trẻ dễ mắc các bệnh lý hô hấp, đường ruột. Chiều cao và tầm vóc bị hạn chế. Cùng với đó, trí não của trẻ bị chậm chạp, giảm khả năng tư duy, giao tiếp kém nhanh nhạy hơn so với bình thường.

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị suy dinh dưỡng.

Hình 1: Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị suy dinh dưỡng.

Người lớn bị suy dinh dưỡng thường có khả năng hồi phục tốt hơn. Còn người cao tuổi nếu bị suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, cơ xương yếu, dễ lây nhiễm các bệnh và lâu khỏi.

Một số triệu chứng khi cơ thể bị suy dinh dưỡng trầm trọng như da, tóc bị yếu, mỏng, dễ rụng, nhẹ cân hơn trẻ cùng lứa tuổi, chậm tăng cân, cơ thể gầy gò chậm phát triển, mắt trũng, hốc hác, các phản xạ chậm chạp. Nếu thiếu hụt dinh dưỡng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của gan, thận, tim, não,...

Do đó, việc phát hiện suy dinh dưỡng để có biện pháp can thiệp, bổ sung kịp thời là rất cần thiết.

2. Xét nghiệm Prealbumin là gì?

Xét nghiệm prealbumin là phương pháp đo nồng độ prealbumin - một protein được sản xuất từ tế bào gan. Prealbumin có thời gian bán hủy là 2 ngày, nhanh hơn so với albumin, do đó prealbumin được ưu tiên sử dụng để đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng.

Bất kỷ sự thay đổi hàm lượng prealbumin trong máu đều phản ánh những bất thường của cơ thể. Qua đó bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng dinh dưỡng hiện tại của bệnh nhân, mức độ thiếu hụt và cần phải bổ sung như thế nào cho hợp lý. Đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng mới phù hợp và tốt nhất cho cơ thể.

3. Xét nghiệm Prealbumin được thực hiện khi nào?

Phương pháp kiểm tra nồng độ prealbumin thường sẽ được bác sĩ yêu cầu thực hiện trong một số các trường hợp sau:

- Bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu suy dinh dưỡng và thiếu hụt năng lượng như sút cân, tóc và da khô, yếu, dễ rụng, cơ thể yếu ớt, nguy cơ bị nhiễm khuẩn, nữ giới có thể đột nhiên mất kinh, nhịn đói trên 5 ngày,...

- Thực hiện xét nghiệm trước khi phẫu thuật.

- Thực hiện xét nghiệm đối với bệnh nhân đang điều trị bệnh mãn tính hoặc ung thư, viêm tụy, bỏng nặng, đa chấn thương,...

- Những bệnh nhân bị suy thận đang điều trị lọc máu, thực hiện xét nghiệm để theo dõi tình trạng dinh dưỡng định kỳ.

- Những bệnh nhân có hàm lượng prealbumin thấp, cần phải thực hiện xét nghiệm theo dõi định kỳ để đánh giá hiệu quả điều trị.

Xét nghiệm đo hàm lượng prealbumin trong quá trình điều trị.

Hình 2: Xét nghiệm đo hàm lượng prealbumin trong quá trình điều trị.

Ngoài ra, xét nghiệm prealbumin cũng được kết hợp với xét nghiệm khác như: albumin, protein, sắt, canxi, vitamin D, transferrin,... để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của cơ thể.

4. Giá trị prealbumin tăng hoặc giảm phản ánh tình trạng dinh dưỡng như thế nào?

Giá trị bình thường của prealbumin trong khoảng 15 - 35 mg/dL. Sự tăng hoặc giảm của giá trị prealbumin đều sẽ phản ánh những vấn đề của tình trạng dinh dưỡng. Trong đó được chia thành các mức độ nguy cơ khác nhau như:

- Nguy cơ suy dinh dưỡng tăng cao: 11 - 15 mg/dL.

- Nguy cơ suy dinh dưỡng cao: 5 - 10,9 mg/dL.

- Nguy cơ suy dinh dưỡng nặng và tiên lượng nguy hiểm: < 5 mg/L.

Hàm lượng prealbumin giảm

Nồng độ prealbumin có thể giảm trong các trường hợp sau:

- Các bệnh mãn tính, nghiện rượu, ung thư.

- Bệnh về gan.

- Cường giáp.

- Các trường hợp nhiễm khuẩn.

- Một số rối loạn tiêu hóa có thể gây mất protein.

- Thiếu hụt kẽm.

- Trường hợp bệnh nhân vừa bị viêm vừa bị suy dinh dưỡng thì nồng độ prealbumin sẽ sụt giảm nhanh chóng.

- Đối với những bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo, nếu kết quả nồng độ prealbumin thấp và có xu hướng sụt giảm sẽ phản ánh nguy cơ xảy ra các biến chứng và tiên lượng bệnh xấu.

- Ngoài ra một số thuốc cũng có thể gây giảm albumin như amiodarone, estrogen và thuốc tránh thai.

Trong trường hợp bệnh nhân đang điều trị suy dinh dưỡng, nếu kết quả albumin tăng 2 mg/dL/ngày và mức độ prealbumin trở về bình thường sau 8 ngày thì chứng tỏ phác đồ điều trị hiệu quả. Ngược lại, nếu prealbumin tăng không quá 4 mg/dL trong 8 ngày thì cần phải thay đổi liệu trình cung cấp dinh dưỡng.

Hàm lượng prealbumin tăng

Nồng độ prealbumin tăng.

Hình 3: Nồng độ prealbumin tăng.

Một số trường hợp prealbumin có thể tăng như:

- Cường tuyến thượng thận.

- Điều trị cortisol, cortisone, prednisone, các androgen,... liều cao.

- Bệnh nhân đang sử dụng một số thuốc kháng viêm như aspirin, pyramidon, indomethacin, piroxicam,...

- Bệnh u lympho Hodgkin.

- Suy thận.

Xét nghiệm prealbumin được coi là một chỉ số có giá trị cao trong việc sàng lọc nguy cơ bị suy dinh dưỡng, đặc biệt ở những người đang mắc các bệnh mạn tính, ung thư, đa chấn thương, bỏng nặng, suy thận, trước khi phẫu thuật,...

Nồng độ prealbumin cũng phản ánh sự đáp ứng điều trị tốt và khả năng phục hồi có tiến triển. Ở những bệnh nhân được đánh giá là có nguy cơ trung bình, thông thường bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện xét nghiệm prealbumin với tần suất khoảng hai tuần một lần.

Việc thực hiện xét nghiệm đo hàm lượng prealbumin như vậy sẽ giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng dinh dưỡng hiện tại của bệnh nhân. Qua đó lên kế hoạch bổ sung đầy đủ nhằm tăng cường sức khỏe, giảm thời gian nằm viện đồng thời giảm chi phí cho bệnh nhân.

Hiện nay, nếu bạn đọc có nhu cầu thực hiện xét nghiệm để kiểm tra tình trạng dinh dưỡng thì hãy đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngoài xét nghiệm prealbumin, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện thêm một số xét nghiệm khác nhằm hiệu quả chẩn đoán như albumin, fibrinogen, transferrin huyết tương,...

Hình 4: Trung tâm Xét nghiệm hiện đại.

Hình 4: Trung tâm Xét nghiệm hiện đại.

Trung tâm Xét nghiệm hiện đại với sự đầu tư mạnh mẽ về trang thiết bị máy móc, nguồn nhân lực cao sẽ đảm bảo một kết quả chính xác và tin cậy, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí.

Nhằm mục đích nâng cao sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng trên đại đa số người dân, MEDLATEC đã và đang triển khai rất nhiều các gói khám sức khỏe với ưu đãi tối đa. Đừng chần chừ và hãy đến để trải nghiệm sử dụng các dịch vụ y tế tiện ích của MEDLATEC ngay thôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.