Tin tức

Đạt hơn 20 yêu cầu bắt buộc về thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm, MEDLATEC Phú Thọ nhận chứng chỉ ISO 15189:2012

Ngày 15/10/2022
Ban Biên tập
MEDLATEC Phú Thọ là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị, ngày 15/10, MEDLATEC Phú Thọ vinh dự đón nhận chứng chỉ ISO 15189:2012 do Văn phòng Công nhận chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ trao quyết định.

MEDLATEC Phú Thọ đạt hơn 20 yêu cầu bắt buộc về thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm y khoa 

Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 ban hành yêu cầu về chất lượng và năng lực phòng xét nghiệm y tế. Tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên các yêu cầu tiêu chuẩn ISO/IEC 17025, ISO 9001 và được bổ sung thêm các yêu cầu riêng về đảm bảo chất lượng trong lĩnh vực thử nghiệm y tế. Đây là yếu tố cấu thành chất lượng xét nghiệm chính xác, được cam kết với xét nghiệm thực hiện tại MEDALTEC trên toàn quốc. 

ISO 15189:2012 là phiên bản mới nhất được ban hành năm 2012, dành cho các phòng xét nghiệm áp dụng và thực hiện, cũng như đánh giá, khẳng định chất lượng của phòng xét nghiệm y tế. Vận hành hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 giúp các phòng xét nghiệm nâng cao tính chính xác, đảm bảo độ tin cậy, thúc đẩy hiệu quả khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế và người bệnh. 

Theo đó tiêu chuẩn ISO 15189:2012 bao gồm 15 yêu cầu về quản lý trong tiêu chuẩn ISO/IEC 17025, hay các yêu cầu về hệ thống quản lý trong ISO 9001:2008 bao gồm: 

  • Tổ chức và trách nhiệm quản lý; 
  • Hệ thống quản lý chất lượng; 
  • Kiểm soát tài liệu; 
  • Thỏa thuận dịch vụ; 
  • Xét nghiệm của phòng thí nghiệm bên ngoài; 
  • Dịch vụ và nguồn cung cấp bên ngoài; 
  • Dịch vụ tư vấn; 
  • Giải quyết khiếu nại; 
  • Nhận biết và kiểm soát sự không phù hợp; 
  • Hành động khắc phục; 
  • Hành động phòng ngừa; 
  • Cải tiến liên tục; 
  • Kiểm soát hồ sơ; 
  • Xem xét và đánh giá; 
  • Xem xét của lãnh đạo. 

Cùng với 15 yêu cầu trên, phòng xét nghiệm đạt ISO phải đáp ứng song song 10 yêu cầu kỹ thuật liên quan đảm bảo chất lượng trong hoạt động xét nghiệm như: 

  • Năng lực, tay nghề cán bộ xét nghiệm; 
  • Tiện nghi và điều kiện môi trường; 
  • Thiết bị phòng xét nghiệm, thuốc thử, vật tư tiêu hao; 
  • Quá trình trước xét nghiệm;
  • Quá trình xét nghiệm; 
  • Đảm bảo chất lượng của kết quả xét nghiệm; 
  • Quá trình sau xét nghiệm; 
  • Báo cáo kết quả; 
  • Công bố kết quả; 
  • Quản lý thông tin phòng xét nghiệm. 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC Phú Thọ thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC đạt ISO 15189:2012

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC Phú Thọ thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012

Đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu nói trên của tiêu chuẩn ISO 15189:2012, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC Phú Thọ thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC sau thời gian gần một năm thực hiện và đánh giá đã chính thức nhận được chứng chỉ ISO 15189:2012. 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC Phú Thọ khẳng định năng lực xét nghiệm  

Để nhận được chứng chỉ ISO 15189:2012, MEDLATEC Phú Thọ đã trải qua thời gian áp dụng, thực hiện các tiêu chuẩn nói trên của ISO đối với các xét nghiệm được thực hiện tại labo. Đặc biệt, không thể thiếu các kỳ đánh giá, kiểm tra nội ngoại bộ được hoàn thiện tại labo xét nghiệm. Bước tiếp theo là thời gian khắc phục bổ sung để hoàn thiện quy trình thực hiện, quản lý xét nghiệm thực sự chất lượng. Quy trình đánh giá ISO tại các phòng xét nghiệm liên tục và định kỳ được đánh giá, theo dõi, giám sát nghiêm khắc thực hiện nội ngoại bộ. 

Kế thừa những kinh nghiệm của Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC tại Hà Nội đã thực hiện, labo MEDLATEC tại Phú Thọ nhanh chóng khẳng định năng lực xét nghiệm, nâng cao tính chính xác, độ tin cậy của kết quả xét nghiệm. Đó là cả một quá trình cố gắng, bền bỉ thực hiện ISO được công nhận bởi Văn phòng Công nhận chất lượng. Kết quả đạt được minh chứng cho sự cố gắng và chất lượng xét nghiệm tại MEDLATEC Phú Thọ, trở thành đơn vị y tế tư nhân đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh đạt được chứng chỉ ISO 15189:2012. 

Tại Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán và điều trị diễn ra ngày 15/10 tại Khách sạn Mường Thanh, trước sự tham gia chúc mừng của hơn 800 chuyên gia, bác sĩ, phòng xét nghiệm MEDLATEC Phú Thọ vinh dự nhận chứng chỉ ISO 15189:2012.  

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ tặng hoa chúc mừng MEDLATEC Phú Thọ nhận chứng chỉ ISO tại Hội nghị tập huấn

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ tặng hoa chúc mừng MEDLATEC Phú Thọ nhận chứng chỉ ISO tại Hội nghị tập huấn

Bà Trần Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Văn phòng Công nhận chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ thay mặt trao chứng chỉ ISO 15189:2012 cho MEDLATEC Phú Thọ. Bác sĩ Tạ Cao Cường - Giám đốc MEDLATEC Phú Thọ cùng ban Lãnh đạo Hệ thống Y tế MEDLATEC đại diện phòng xét nghiệm nhận chứng chỉ quan trọng này.  

Chúc mừng MEDLATEC Phú Thọ đạt được tiêu chuẩn ISO 15189:2012, bác sĩ Trần Thị Thu Thủy - Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Thọ, bác sĩ Phòng khám Đa khoa Dung Châu tham dự hội nghị chia sẻ: “Qua sự kiện hội nghị và đón nhận chứng chỉ ISO 15189:2012 ngày hôm nay của MEDLATEC tại Phú Thọ, chúng tôi tin tưởng hoàn toàn chất lượng xét nghiệm tại MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tôi tin rằng không chỉ tôi mà tất cả các bác sĩ có mặt ngày hôm nay đều nhận định và công nhận năng lực xét nghiệm của MEDLATEC một cách chính xác hơn. Đây là tiền đề để các cơ sở y tế tại địa phương cùng kết hợp với MEDLATEC nâng cao năng lực trong chẩn đoán và điều trị''.  Toàn cảnh Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị tại Phú Thọ

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị tại Phú Thọ

Với năng lực xét nghiệm được khẳng định như hiện tại, MEDLATEC Phú Thọ chắc chắn là đơn vị y tế uy tín hàng đầu trên địa bàn tỉnh về xét nghiệm y khoa. Bên cạnh đáp ứng phục vụ nhu cầu xét nghiệm chất lượng cao, thuận tiện cho người dân địa phương, MEDLATEC tại Phú Thọ luôn sẵn sàng kết nối hợp tác cùng các cơ sở y tế địa phương trong xét nghiệm cận lâm sàng. Và trong tương lai, các hướng phát triển hợp tác sâu hơn là set up phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, cung ứng nhân lực có chuyên môn vận hành labo cùng y tế địa phương mang đến dịch vụ y tế chất lượng hơn cho người dân. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.