Tin tức

Đau bụng dữ dội có phải là triệu chứng chính của sỏi mật?

Ngày 16/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sỏi mật sẽ dễ dàng được điều trị nếu được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về căn bệnh này một cách đúng đắn dẫn tới nhiều trường hợp bệnh tình đã chuyển biến xấu mới phát hiện ra. Vậy, những triệu chứng chính của sỏi mật là gì? Có phải cứ đau bụng là bị sỏi mật hay không?

1. Sỏi mật là bệnh gì?

Túi mật là gì? Túi mật có vai trò gì?

Túi mật có hình dạng như mật chiếc túi nhỏ chứa đựng dịch mật được tiết ra từ gan, nó nằm ở bên dưới của lá gan. Túi mật là một bộ phận khá quan trọng trong hệ thống các cơ quan tiêu hóa, nó có chức năng như một chiếc kho trữ các dịch chất và cũng đồng thời là cầu nối giúp vận chuyển dịch mật tới hệ tiêu hóa để đào thải chất béo, hỗ trợ tiêu hóa,...

Vậy sỏi mật hay sỏi túi mật là bệnh gì? Đây là bệnh lý do việc hình thành các khối chất rắn từ các dịch chất đã hỏng hoặc thừa thãi cấu thành lên. Bên cạnh đó, nội tiết tố nữ cao, người thừa cân, người béo phì,... cũng sẽ là nguyên nhân khiến người bệnh dễ mắc chứng sỏi mật.

Bệnh lý này không phải là một căn bệnh khó chữa trị nhưng để phát hiện ra bệnh sớm thì lại vô cùng khó bởi những triệu chứng chính của sỏi mật khá là mơ hồ, khó xác định chính xác bệnh tình nếu người bệnh không được các bác sĩ chuyên khoa khám. Bệnh sỏi mật nếu không được điều trị kịp thời còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới các hệ cơ quan khác, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp lớn tới hệ tiêu hóa.

Triệu chứng chính của sỏi mật

Túi mật có vai trò quan trọng trọng hệ tiêu hóa của cơ thể con người

2. Những triệu chứng chính của bệnh sỏi mật là gì?

Thông thường nếu sỏi nằm yên vị trong túi mật thì khả năng người bệnh có thể phát hiện ra là rất khó. Chính vì vậy, tùy vào cơ trạng của mỗi người cũng như tiến triển của bệnh tình mà người bệnh sẽ có những triệu chứng bệnh khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh sỏi mật:

2.1 Đau bụng 

Những cơn đau có thể xuất hiện đột ngột tại vùng thượng vị hay vùng hạ sườn bên phải và có thể cơn đau sẽ lan rộng ra cả vùng lưng, vùng vai bên phải (thông thường cơn đau sẽ xuất hiện sau khi ăn uống, đặc biệt là khi người bệnh ăn đồ chứa nhiều dầu mỡ). Một số trường hợp sỏi mật cũng gây ra các cơn đau dữ dội trong một khoảng thời gian ngắn hay đau âm ỉ, khó chịu tại vùng mạn sườn phải. 

Sỏi bị kẹt ở cổ túi mật hoặc nằm trong túi mật: Những cơn đau dữ dội kéo dài bên mạn sườn phải kèm theo các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa (khó tiêu, buồn nôn, trướng bụng,...) là một số những triệu chứng chính của sỏi mật khi bị kẹt ở cổ túi mật.

Sỏi bị tắc trong ống mật chủ: Thông thường sẽ xuất hiện lần lượt 3 triệu chứng điển hình: đầu tiên là đau bụng, đau dữ dội từ hạ sườn phải lan sang lưng, bả vai và đến vùng thượng vị; tiếp theo là sốt nóng, rét run. Bên cạnh đó da người bệnh sẽ chuyển vàng, mắt cũng bị vàng, phận bạc màu do ứ mật.  

Sỏi trong gan: Gan chính là nơi sản sinh ra dịch mật để dẫn vào túi mật vì vậy khả năng sỏi mật di chuyển đến vùng gan là điều có thể xảy ra. Sỏi xuất hiện trong gan là hiện tượng khá nguy hiểm bởi nó sẽ gây ra những biến chứng nặng tới các vùng bộ phận khác. Khi người bệnh bị sỏi trong gan thì các cơn đau cũng sẽ nặng hơn, thậm chí là đau quặn thắt.

Đau bụng dữ dội tại mạn hạ sườn bên phải có thể là triệu chứng của sỏi mật

Đau bụng dữ dội tại mạn hạ sườn bên phải có thể là triệu chứng của sỏi mật

2.2 Triệu chứng khác

Bên cạnh các dấu hiệu điển hình là đau bụng, một số các triệu chứng khác của sỏi mật cần phải kể đến đó là:

  • Rối loạn tiêu hoá: Hay bị ợ hơi, khó tiêu, đặc biệt là khi ăn vào ban đêm và cảm giác sợ những đồ ăn dầu mỡ nhiều chất béo, cảm thấy buồn nôn. Các triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với các bệnh về dạ dày.

  • Sốt: Nếu mật bị nhiễm khuẩn sẽ gây ra sốt. Có những trường hợp bị sốt nhẹ, dai dẳng nhưng cũng có khi bị sốt cao, đi kèm theo ớn lạnh, đổ mồ hôi. 

3. Làm gì khi bị sỏi mật? Có cần phải đến bệnh viện để chữa trị không?

Mặc dù bệnh sỏi mật không phải là một căn bệnh dễ dàng chữa khỏi ngay nhưng chính bởi những dấu hiệu không thực sự rõ ràng của bệnh khiến cho bệnh nhân khó phát hiện ra bệnh sớm. Hầu hết những trường hợp xuất hiện triệu chứng bệnh thì cũng đồng nghĩa với việc những cơ quan trong hệ tiêu hóa đã bị tổn thương khá nghiêm trọng rồi. Phổ biến nhất có lẽ là tình trạng viêm túi mật do sỏi mật gây ra, ngoài ra, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như hoại tử hay thậm chí viêm mủ, ung thư túi mật, vỡ túi mật,...

Vậy nếu bạn phát hiện cơ thể đang có những dấu hiệu bệnh như những triệu chứng chính của sỏi mật được kể trên thì hãy nhanh chóng tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu bệnh tình. Sau khi các y bác sĩ đưa ra các chẩn đoán về bệnh tình đang ở giai đoạn nào, những vị trí nào đã bị tổn thương và tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh thì mới có thể đưa ra các phương pháp điều trị như thế nào là phù hợp nhất. 

Trong trường hợp bệnh chưa gây ra những biến chứng nặng tới các cơ quan thì người bệnh có thể sẽ được chỉ định dùng thuốc để giảm thiểu sỏi mật. Còn đối với những trường hợp bệnh đã phát triển tới mức nguy hiểm tới các bộ phận cụ thể hoặc thậm chí ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người bệnh thì bệnh nhân có thể phải thực hiện các ca phẫu thuật nội soi lấy sỏi hoặc thậm chí phải cắt bỏ cả túi mật.

Bệnh sỏi mật có thể được điều trị tại nhà bằng thuốc uống nếu tình trạng bệnh chưa chuyển biến nghiêm trọng

Bệnh sỏi mật có thể được điều trị tại nhà bằng thuốc uống nếu tình trạng bệnh chưa chuyển biến nghiêm trọng

Có thể phòng ngừa bệnh sỏi mật được không?

Mặc dù bệnh có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và có thể đến với bất kỳ ai, tuy nhiên, cũng sẽ có những biện pháp giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh hay giảm thiểu tình trạng biến chứng của bệnh. Bạn đọc có thể tham khảo những lưu ý sau:

  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học (đặc biệt hạn chế đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ động vật, nội tạng động vật,...).

  • Tránh xa những chất kích thích.

  • Tẩy giun định kỳ giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm.

  • Cố gắng giữ cân nặng ở mức tiêu chuẩn, nếu bị thừa cân nhiều phải có chế độ giảm cân ngay.

  • Có thể chườm nóng trên vị trí đang bị đau do sỏi mật hoặc bổ sung nước ép hoa quả giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về bệnh sỏi mật đầy đủ hơn thông qua các bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong ngành tại bệnh viện MEDLATEC với 3 cơ sở lớn nhỏ tại Hà Nội. Để đặt lịch khám bệnh tại viện, bạn hãy gọi điện trực tiếp tới tổng đài 1900565656 để được tư vấn đặt lịch khám bệnh thuận tiện nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.