Tin tức

Đau bụng dưới kéo dài có nên tầm soát ung thư buồng trứng

Ngày 18/09/2019
BS. Lê Hà Phương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư buồng trứng gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe của phụ nữ. Khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư buồng trứng là cách giúp nhận diện bệnh sớm hơn.

1. Những người dễ mắc ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là 1 trong 5 loại ung thư phổ biến ở phụ nữ, đồng thời là loại bệnh ung thư thường gặp thứ hai của bệnh đường sinh dục nữ. Đó là tình trạng khối u ác tính xuất phát từ buồng trứng gây nên đau đớn, vô sinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, một số nhóm phụ nữ dưới đây lại có nguy cơ cao hơn:

- Tuổi cao: Đa số các ca mắc ung thư buồng trứng thường trên tuổi 55.

- Trong gia đình bạn từng có người ung thư buồng trứng. Hoặc bản thân bạn đã từng mắc ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư trực tràng,… trước đó. 

- Phụ nữ có những khác biệt về gen như đột biến gen, rối loạn di truyền như hội chứng Lynch và hội chứng Peutz - Jeghers thường có nguy cơ mắc bệnh cao.

- Sinh con đầu lòng quá muộn cũng được tính là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

- Phụ nữ béo phì, dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài,…
 

Ung thư buồng trứng là bệnh thường gặp thứ hai của bệnh đường sinh dục nữ

Ung thư buồng trứng là bệnh thường gặp thứ hai của bệnh đường sinh dục nữ

Nếu bạn nằm trong nhóm này thì nên thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng theo hướng dẫn của bác sĩ để có thể sớm phát hiện bệnh. Nếu cẩn thận hơn, phụ nữ đã qua sinh nở hoặc điều kiện sống khắc nghiệt, lối sống thiếu lành mạnh nên thực hiện việc này 3 năm/lượt. 

Một nghiên cứu thực hiện trên 11541 phụ nữ tại Mỹ từ năm 1994 - 2001 cho kết quả khả quan rằng nếu ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn sớm, được điều trị kịp thời thì người bệnh có thể sống trên 10 năm.

2. Những dấu hiệu đáng ngờ nên thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng 

Ung thư buồng trứng có thời ủ bệnh lâu và biểu hiện khá từ từ trong thời gian dài. Khi các triệu chứng cảm nhận được rõ ràng nghĩa là bệnh đã ở giai đoạn nặng. 

Ở giai đoạn đầu, bệnh có những biểu hiện khá giống với rối loạn tiêu hóa nên bạn cần lưu ý sẽ nhận ra điểm bất thường như:

- Rối loạn đại, tiểu tiện: Dù lịch sinh hoạt không đổi mà bạn bị táo bón và tìm mọi cách chữa trị đều không thay đổi kèm tiểu nhiều lần trong vài tuần. Hoặc đầy hơi gây đau trong vài tuần là dấu hiệu đáng ngờ.

- Chán ăn, sụt cân: Người bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn đầu thường có cảm giác chán ăn. Tuy vậy, vòng hai lại có dấu hiệu to lên và sụt cân nhanh. 

Chán ăn nhưng sụt cân có thể là biểu hiện của ung thư buồng trứng

Chán ăn nhưng sụt cân có thể là biểu hiện của ung thư buồng trứng

- Đau bất thường: Gồm đau nhiều chỗ với nhiều dạng như đau khi quan hệ bên phải hoặc bên trái khung xương chậu (nơi có buồng trứng), đau lưng kéo dài,... Khi cơ thể có những dấu hiệu này bạn nên thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng để kiểm tra, chẩn đoán đúng bệnh. Từ đó, người bệnh có hướng điều trị phù hợp, hạn chế bệnh tiến triển xấu.

3. Các bước thực hiện và lưu ý khi tầm soát ung thư buồng trứng 

Các bước thực hiện tầm soát căn bệnh này không quá nhiều và phức tạp nhưng yêu cầu sự cẩn thận và thời gian thực hiện. Nếu bạn chưa có khối u thì thật may mắn với số lượng ít các bước. Khi có khối u cần làm nhiều bước hơn.

Đầu tiên bạn sẽ được làm xét nghiệm máu để định lượng CA 125, HE4 là các chất chỉ điểm u, sự kết hợp xét nghiệm HE4 và CA125 cùng với thuật toán đánh giá nguy cơ ung thư buồng trứng(ROMA) làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu của chẩn đoán ung thư buồng trứng so với xét nghiệm đơn lẻ.

Tuy nhiên xét nghiệm này cũng mang tính chất định hướng chẩn đoán và theo dõi sau điều trị vì CA125, HE4 có thể tăng trong các bệnh ung thư khác như vú, phổi, dạ dày và một số bệnh lành tính khác

Xét nghiệm máu kiểm tra CA125, HE4 là một trong những bước cần thiết của tầm soát ung thư buồng trứng

Xét nghiệm máu kiểm tra CA125, HE4 là một trong những bước cần thiết của tầm soát ung thư buồng trứng

Cần thực hiện thêm các bước khác phục vụ tầm soát ung thư buồng trứng như kiểm tra bên ngoài của các bộ phận sinh dục (âm hộ), âm đạo, tử cung và buồng trứng để xem những thay đổi bất thường nếu có, siêu âm nhằm xác định vị trí và kích thước của khối u.

Trong trường hợp cơ thể có khối u cần thực hiện thêm Chụp X - quang, chụp cắt lớp vi tính CT, MRI,... nhằm đánh giá mức độ bệnh và sự xâm lấn của khối u bên trong cơ thể. 

4. Cách lựa chọn nơi tầm soát ung thư buồng trứng

Lựa chọn địa chỉ tầm soát ung thư rất quan trọng. Bởi tầm soát đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên sâu. Nội dung tầm soát cần được nắm rõ từng bước cụ thể, thực hiện khi nào, điều kiện và rủi ro của tầm soát, chi phí hết bao nhiêu?

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá là cơ sở y tế đạt tiêu chuẩn tại thủ đô về khám, chữa bệnh và tầm soát tương đối chính xác các bệnh ung thư.

Với bề dày kinh nghiệm hơn 23 năm từ ngày thành lập, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không ngừng trau dồi kỹ năng chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất.

 

MEDLATEC được đầu tư cơ sở vật chất khang trang và hệ thống máy móc hiện đại 

MEDLATEC được đầu tư cơ sở vật chất khang trang và hệ thống máy móc hiện đại 

Chuyên khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy cho việc khám, kiểm tra các bệnh lý nam, phụ khoa, đặc biệt là xét nghiệm tầm soát ung thư chuyên khoa. 

Đến MEDLATEC để làm tầm soát ung thư buồng trứng, người bệnh sẽ được tư vấn cẩn thận từng thắc mắc, băn khoăn. Bạn có thể liên hệ theo tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được các bác sĩ đầu ngành nhiều kinh nghiệm tư vấn chi tiết. Hoặc tìm hiểu về bệnh viện thông qua website: medlatec.vn để biết thêm thông tin.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.