Tin tức

Đau bụng dưới ở phụ nữ là dấu hiệu của bệnh gì và có nguy hiểm không?

Ngày 05/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chị em phụ nữ cần lưu ý khi thấy có xuất hiện các cơn đau bụng dưới vì đây là vùng bụng có liên quan trực tiếp đến cơ quan sinh sản. Vậy đau bụng dưới là dấu hiệu của bệnh gì và có cách nào để khắc phục tình trạng này hay không? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Thế nào là đau bụng dưới?

Ở cơ thể người phụ nữ, một trong những phần quan trọng nhất phải kể đến là vùng bụng dưới. Không chỉ liên quan đến cơ quan sinh sản mà vùng bụng dưới còn là nơi chứa các cơ quan ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sống của cơ thể như một phần ruột non, ruột già, đường tiết niệu. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/tim-hieu-ve-chung-dau-bung-duoi-o-nu-va-cach-xu-ly-s195-n17755'  title ='đau bụng dưới'>đau bụng dưới</a> có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau

Đau bụng dưới có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau

Đau bụng dưới là tình trạng vùng bụng dưới (phía ngang rốn) có cảm giác đau quặn từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài. Biểu hiện và tính chất từng cơn đau sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào nguyên nhân. Có những trường hợp mức độ đau có thể giảm bớt khi người bệnh gập người xuống, trong khi một vài trường hợp khác lại không có tư thế chống đau. 

2. Những bệnh lý tiềm ẩn của các cơn đau bụng dưới

Tình trạng này có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Để có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả thì chị em phụ nữ cần nhận biết và phân biệt được tình trạng đau bụng do bệnh lý hay sinh lý bình thường.

2.1. Do quá trình rụng trứng

Chị em nếu đang ở giữa chu kỳ kinh nguyệt mà gặp phải hiện tượng đau bụng dưới thì là điều hoàn toàn bình thường và không cần quá lo lắng. 

Quá trình rụng trứng thường sẽ kèm theo máu lẫn các chất dịch khiến niêm mạc thành bụng chịu kích thích và gây ra những cơn đau. Do đó, những cơn đau này sẽ nhanh chóng biến mất khi thời kỳ rụng trứng qua đi. 

Đau bụng dưới trong quá trình rụng trứng là điều hết sức bình thường

Đau bụng dưới trong quá trình rụng trứng là điều hết sức bình thường

2.2. Viêm ruột thừa

Nếu bạn thấy đau âm ỉ vùng bụng dưới phía bên phải, kèm theo các biểu hiện như sốt, buồn nôn, có thể tiêu chảy hoặc không thì đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị viêm ruột thừa. 

Đúng như cái tên của mình, ruột thừa là phần ruột thừa ra và không có chức năng gì đối với cơ thể. Vì vậy, để tránh phần ruột thừa này gây viêm nhiễm ổ bụng thì cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để cắt bỏ chúng càng sớm càng tốt. 

2.3. Hội chứng tiền kinh nguyệt

Nữ giới ở thời điểm sắp đến kỳ kinh nguyệt thì cơ thể sẽ có sự thay đổi hormone nhất định. Hormone thay đổi không chỉ dẫn đến các cơn đau ở bụng dưới mà nữ giới còn có thể thấy nhức đầu, tính khí thất thường hay nổi mụn trứng cá. 

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt này thực chất không đáng lo ngại. Chị em phụ nữ có thể khắc phục và giảm thiểu các triệu chứng bằng cách sinh hoạt lành mạnh, khoa học và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. 

2.4. Mang thai ngoài tử cung

Nếu bạn theo dõi thấy bị chậm kinh cùng với đó là cảm giác đau ở bụng dưới thì cần hết sức lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung. Một số triệu chứng khác cũng có thể gặp phải khi mang thai ngoài tử cung như: chóng mặt, buồn nôn, đau vùng chậu, âm đạo xuất huyết bất thường (màu nâu đen, số lượng ít, không trùng kỳ kinh nguyệt,...).

Đau ở bụng dưới có thể là dấu hiệu cho thấy mang thai ngoài tử cung

Đau ở bụng dưới có thể là dấu hiệu cho thấy mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng vô cùng nguy hiểm, nếu không được can thiệp kịp thời có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người mẹ.  

2.5. U xơ tử cung

U xơ tử cung là một dạng bệnh lành tính, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 40 tuổi. Khi các u xơ này phát triển sẽ gây chèn ép thành tử cung gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đau lưng và đau ở bụng dưới. 

Trường hợp u phát triển ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sẽ được bác chỉ định làm phẫu thuật để loại bỏ. 

2.6. U nang buồng trứng

U nang buồng trứng bắt nguồn từ các tế bào, hormone trong buồng trứng phát triển một cách bất thường. 

Để được thăm khám và điều trị kịp thời, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế khi thấy có dấu hiệu đau ở bụng dưới kéo dài kèm theo đó là giảm cân không rõ nguyên nhân,...

2.7. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đường tiết niệu khi bị vi trùng thâm nhập có thể bị nhiễm trùng với các biểu hiện cụ thể như tiểu mót, tiểu buốt và đau ở bụng dưới. Chị em cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của mình để tránh dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng do nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra như nhiễm khuẩn huyết, viêm thận, bể thận,...

Bên cạnh các nguyên nhân kể trên, đau do sẹo sau phẫu thuật vùng bụng, đau do sa tạng hay do các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến đau bụng dưới ở nữ giới. 

Chính vì vậy, khi thấy có dấu hiệu bất thường thì bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác, kịp thời và từ đó có hướng điều trị hiệu quả. 

3. Đau bụng dưới có triệu chứng nhận biết ra sao?

Trên thực tế, phân biệt đau bụng bình thường và đau bụng dưới không phải là điều dễ dàng nên rất nhiều người hay nhầm lẫn giữa 2 hiện tượng này. Bạn có thể kiểm tra xem mình có đang đau bụng dưới hay không dựa vào các triệu chứng điển hình dưới đây:

- Xuất hiện các cơn đau phía dưới rốn hay xung quanh cơ quan sinh dục. 

- Đau quặn thắt theo từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài, cảm giác bớt đau khi gập người xuống. 

- Có các biểu hiện kèm theo như: chóng mặt, buồn nôn, âm dạo tiết dịch mủ kèm theo máu,...

Đau ở bụng dưới có thể quặn thắt từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài

Đau ở bụng dưới có thể quặn thắt từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài

Bất kỳ dấu hiệu nào cũng cho thấy sức khỏe bạn đang gặp vấn đề. Vì thế, không nên chủ quan mà cần đến khám bác sĩ nhanh chóng. 

4. Cách khắc phục tình trạng đau bụng dưới hiệu quả

Tùy vào nguyên nhân gây đau bụng dưới mà sẽ có những phương pháp khắc phục, giảm đau phù hợp. Cụ thể:

- Nếu đau ở bụng dưới là do liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt thì chị em có thể uống một cốc mật ong hoặc trà gừng pha nước ấm để làm dịu cơn đau. Bên cạnh đó, những cơn đau vùng bụng dưới cũng có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn uống lành mạnh và chế độ tập luyện hợp lý. 

- Nếu quá đau, bạn có thể tìm đến sự trợ giúp của các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh hoặc thuốc điều chỉnh nội tiết tố. Tuy nhiên, dù là loại thuốc nào thì cũng không được tùy tiện sử dụng mà cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. 

- Đến các cơ sở y tế để được thăm khám và phát hiện bệnh kịp thời (nếu có). 

 Pha trà gừng, mật ong với nước ấm để uống giúp làm dịu cơn đau bụng dưới

 Pha trà gừng, mật ong với nước ấm để uống giúp làm dịu cơn đau bụng dưới

Nếu vẫn cảm thấy lo lắng và băn khoăn, bạn có thể liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 hoặc trực tiếp đến các cơ sở của MEDLATEC trên toàn quốc để được thăm khám kỹ lưỡng hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.