Tin tức

Đau bụng trên rốn ở giữa là bệnh gì và bác sĩ hướng dẫn giảm đau

Ngày 19/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đau bụng trên rốn là triệu chứng bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu bệnh đau dạ dày song thực tế còn nhiều nguyên nhân bệnh lý khác gây ra. Tìm hiểu về nguyên nhân đau bụng trên rốn và nhận biết dấu hiệu sẽ giúp bạn đọc xử lý tốt hơn khi bản thân hoặc người xung quanh gặp phải tình trạng này.

1. Bác sĩ trả lời: đau bụng trên rốn ở giữa là triệu chứng của bệnh gì?

Không phải tất cả các trường hợp bị đau bụng trên rốn là dấu hiệu bệnh lý nghiêm trọng, cần đánh giá và phân loại cơn đau để xử lý tốt hơn. Triệu chứng này nếu xuất hiện và nhanh chóng biến mất, có tính chất chu kỳ như sau khi ăn hoặc trước khi ăn thì thường nguyên nhân do thói quen ăn uống không lành mạnh. Để cải thiện những cơn đau bụng trên rốn này, thay đổi thói quen ăn uống là biện pháp được chuyên gia y tế khuyên dùng.

Đau bụng trên rốn là tình trạng thường gặp

Đau bụng trên rốn là tình trạng thường gặp

Tuy nhiên cần lưu ý những cơn đau bụng dữ dội, kéo dài, mức độ bệnh ngày càng tăng đi kèm với triệu chứng nguy hiểm khác thì nguyên nhân có thể là bệnh lý.

Vậy cụ thể đau bụng trên rốn ở giữa là bệnh gì?

1.1. Bệnh dạ dày

Đau bụng trên rốn có thể là biểu hiện của các bệnh lý về dạ dày. Bệnh thường tiến triển âm ỉ, ở nhiều bệnh nhân triệu chứng không rõ ràng nên chỉ phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. 

Hơn nữa nhiều người cho rằng triệu chứng bệnh chỉ là nguyên nhân tiêu hóa bình thường, dẫn tới điều trị chậm trễ kém hiệu quả. Không nên chủ quan mà cần đi khám càng sớm càng tốt khi bị đau bụng trên rốn âm ỉ kéo dài.

1.2. Hội chứng ruột co thắt

Đây là bệnh lý gây ra bởi những cơn quặn thắt ruột, dù không nguy hiểm song ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tiêu hóa của bệnh nhân. Hội chứng ruột co thắt thường gây ra những cơn đau bụng trên rốn khởi phát đột ngột theo từng cơn.

Đa phần người bệnh mắc hội chứng ruột kích thích có dấu hiệu rối loạn đại tiện như sau: đi ngoài phân sống, phân không thành khuôn, phân nát, lỏng,… Rất khó để phân biệt căn bệnh này với các bệnh lý tiêu hóa khác, cần đến các chẩn đoán chuyên sâu hơn.

1.3. Nhiễm giun

Nhiễm giun thường gặp ở trẻ nhỏ do hệ tiêu hóa hoạt động kém, ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiễm giun sẽ gây ra những cơn đau bụng tập trung ở khu vực xung quanh và trên rốn. Song cũng có nhiều bệnh nhân nhiễm giun đường ruột nhưng không có triệu chứng điển hình nào, vì thế tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần được khuyến cáo với tất cả trẻ nhỏ.

Cần cẩn thận nguy cơ nhiễm giun gây tắc ống mật do giun chui vào ống mật. Lúc này cơn đau bụng trên trở nên rất dữ dội, khiến người bệnh đổ mồ hôi, mệt mỏi, kiệt sức,…

1.4. Bệnh lý gan mật

Gan mật là hai cơ quan nằm ở khu vực trên rốn và có thể là nguyên nhân gây ra triệu chứng đau bụng trên. Các bệnh lý thường gặp liên quan gồm: áp xe gan, viêm gan siêu vi, sỏi túi mật,…

Cần cẩn thận đau bụng do bệnh lý gan mật

Cần cẩn thận đau bụng do bệnh lý gan mật

Bệnh lý gan mật thường diễn tiến phức tạp, khó lường và biến chứng nguy hiểm, vì thế phát hiện sớm và điều trị là cách tốt nhất hạn chế tối thiểu ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe.

2. Đau bụng trên rốn - hướng dẫn cách xử lý hiệu quả

Dù hiện tượng này xảy ra ở bản thân hay người xung quanh thì việc đầu tiên là bình tĩnh theo dõi tình trạng cơn đau. Nếu cơn đau bụng trên rôn biến mất một vài giờ, khởi phát theo tính chất chu kỳ, nghĩa là xảy ra khi bạn ăn quá no hoặc ăn nhiều thực phẩm khó tiêu hóa. Những cơn đau bụng trên rốn này thường không nguy hiểm, chỉ cần cải thiện thói quen ăn uống để phòng ngừa bệnh.

Nhưng cần chú ý khi cơn đau bụng trên rốn kéo dài nhiều giờ đồng hồ, thậm chỉ âm ỉ nhiều ngày liền hoặc cơn đau cấp tính khiến người bệnh đau đớn dữ dội thì cần sớm tới gặp bác sĩ. Dưới đây là những dấu hiệu nghi ngờ do nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm cần nhận biết và cung cấp cho bác sĩ phục vụ chẩn đoán.

  • Bụng chướng to ra, nguyên nhân là tích khí hoặc tích hơi trong dịch khi ruột khi tắc một phần hay hoàn toàn.

  • Sốt cao trên 38 độ C, dấu hiệu này kết hợp với đau bụng trên có thể do nhiễm trùng đường ruột.

  • Nôn ói nhiều lần: Nôn ói có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nhưng nếu nôn kéo dài sẽ dễ gây mất nước, mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Cần đi khám xác định nguyên nhân cũng như xử lý giảm nôn ói.

Cẩn thận cơn đau bụng cấp tính và dữ dội

Cẩn thận cơn đau bụng cấp tính và dữ dội

  • Đau bụng trên có thể di chuyển vị trí đau, từ rốn, trên rốn đến chuyển dần xuống phía dưới bụng.

Khi thăm khám, hãy cung cấp đầy đủ thông tin về triệu chứng gặp phải cũng như tiền sử bệnh lý, sức khỏe để bác sĩ phán đoán tình trạng bệnh chính xác nhất. Một số trường hợp nghi ngờ bệnh lý cần chẩn đoán sâu hơn cùng xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Nếu cơn đau nặng, bác sĩ có thể xem xét cho bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau tạm thời như: thuốc giảm đau, thuốc nhuận tràng, thuốc chống co thắt, thuốc cầm tiêu chảy,…

Còn các trường hợp đau bụng trên thông thường do tiêu hóa không tốt, thói quen ăn uống không lành mạnh thì bạn có thể áp dụng một số cách tạm thời dưới đây:

Chườm nóng: Sử dụng khăn ấm hoặc bình nước nóng, chườm lên khu vực đau khoảng 5 - 10 phút. Hầu hết trường hợp đau bụng trên sẽ được cải thiện, nhất là đau do viêm. 

Dùng gừng tươi: Gừng tươi pha với nước nóng cùng mật ong rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp làm ấm và giảm đau nhanh chóng. 

Uống nước gừng ấm giúp giảm nhẹ triệu chứng đau bụng

Uống nước gừng ấm giúp giảm nhẹ triệu chứng đau bụng

Dùng vỏ quýt: Hỗn hợp vỏ quýt, gừng tươi, gạo đun thành nước chắt uống trong ngày có tác dụng giảm đau, kháng viêm hiệu quả.

Những biện pháp giảm đau này chỉ mang tính chất tạm thời, nếu cơn đau bụng trên tái phát và kéo dài nặng hơn thì vẫn cần thăm khám, tìm nguyên nhân và điều trị triệt để. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.