Tin tức

Dầu cá omega 3 có tác dụng gì? Bổ sung như thế nào?

Ngày 06/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các loại dầu từ cá thường được khuyến khích thêm vào chế độ ăn hàng ngày nhờ chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm omega 3. Vậy dầu cá omega 3 có tác dụng gì? Ngoài nguồn thực phẩm thì bạn có thể bổ sung dầu cá omega 3 bằng cách nào khác?

1. Dầu cá omega 3 là gì?

Omega 3 là axit béo không no cần thiết cho cơ thể, trong đó bao gồm 3 loại chính DHA (axit docosahexaenoic), EPA (axit eicosapentaenoic) và ALA (axit alpha-linolenic). Omega 3 được tìm thấy có nhiều trong các loại dầu cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích,... Nhờ đó, dầu cá omega 3 là nguồn chất béo lành mạnh giúp cải thiện và bảo vệ sức khỏe đặc biệt đối với hệ tim mạch, thần kinh, thị giác, não bộ. Mặc dù omega 3 cần thiết và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng cơ chế tự nhiên của cơ thể không có khả năng tổng hợp được các hoạt chất này.

Omega 3 là axit béo được tìm thấy nhiều trong dầu cá

Omega 3 là axit béo được tìm thấy nhiều trong dầu cá

2. Tác dụng của dầu cá omega 3 đối với sức khỏe

Dầu cá omega 3 có thể xem là loại chất béo có lợi, tốt cho sức khỏe ở mọi độ tuổi. Dưới đây là một số công dụng phổ biến của loại axit béo nào đối với cơ thể.

2.1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi cơ thể được bổ sung dầu cá omega 3 giúp tăng hàm lượng cholesterol có lợi HDL - cholesterol, từ đó giúp hạn chế tích tụ mỡ thừa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và máu lưu thông dễ dàng hơn. Nhờ đó, omega 3 có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng cao huyết áp.

Đối với chức năng tim mạch, omega 3 còn có khả năng làm giảm khoảng 15 - 30% triglycerides giúp hạn chế các nguy cơ bệnh tim mạch cũng như tỷ lệ mắc bệnh viêm tụy. Và omega 3 cũng hỗ trợ cải thiện các vấn đề mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ để tránh nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến tim mạch.

Dầu cá omega 3 được khuyên dùng để phòng ngừa bệnh tim mạch

Dầu cá omega 3 được khuyên dùng để phòng ngừa bệnh tim mạch

2.2. Cải thiện thị lực

DHA là thành phần chiếm tỷ lệ lớn trong cấu trúc của võng mạc mắt. Việc thiếu hụt DHA trong cơ thể có thể gây suy giảm thị lực và tình trạng khô mắt. Nếu cơ thể được bổ sung đầy đủ omega 3 sẽ giúp đẩy lùi tình trạng thoái hoá điểm vàng có thể gây tổn thương mắt hoặc mù loà. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và trẻ em, nếu thiếu hụt loại omega 3 này ảnh hưởng đến sự phát triển của mắt khiến trẻ dễ mắc các vấn đề về mắt như khả năng nhìn kém, cận thị, loạn thị sớm,...

2.3. Hỗ trợ não bộ

Trong cấu tạo não bộ chứa khoảng 60% từ chất béo trong đó tỷ lệ axit béo omega 3 cụ thể là DHA chiếm khoảng 1/4. Hoạt chất này có vai trò quan trọng trong việc tăng độ nhạy của các nơ ron thần kinh, cải thiện độ đàn hồi của tế bào và thần kinh. Nhờ đó, các hoạt động dẫn truyền thông tin trong não bộ đến các cơ quan được diễn ra chính xác và nhanh chóng. Vì thế, khi cơ thể thiếu hụt omega 3 sẽ dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng, khó tập trung trong quá trình học tập, làm việc.

Omega 3 giúp tăng hiệu quả dẫn truyền thông tin của não bộ

Omega 3 giúp tăng hiệu quả dẫn truyền thông tin của não bộ

2.4. Cải thiện giấc ngủ

Bổ sung đều đặn dầu cá omega 3 hàng ngày không chỉ giúp hỗ trợ cải thiện bệnh lý mà còn giúp tăng chất lượng giấc ngủ, giảm tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu, rối loạn giấc ngủ. Omega 3 có tác dụng tăng tính liên kết của các tế bào thần kinh kết hợp với khả năng điều hoà nhịp tim, huyết áp,... từ đó giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Đặc biệt đối với trẻ em và người lớn tuổi khi thiếu hụt omega 3 sẽ dễ gặp các triệu chứng mất ngủ, khó ngủ.

2.5. Làm đẹp da

Omega 3 cũng là thành phần quan trọng trong cấu trúc da với chức năng xây dựng và nuôi dưỡng các tế bào da. Vì thế bổ sung omega 3 bên cạnh các loại sản phẩm dưỡng da hàng ngày là giải pháp giúp làn da khỏe mạnh toàn diện.

Bổ sung omega 3 giúp kiểm soát tiết dầu nhờn trên da, tăng cường độ ẩm từ đó ngăn chặn hình thành nếp nhăn, đẩy lùi quá trình lão hoá, giảm tình trạng sừng nang lông. Đồng thời axit béo này còn giúp giảm tình trạng mụn sưng viêm và làm lành vết thương hiệu quả.

3. Cách bổ sung dầu cá omega 3 

Dầu cá omega 3 có thể bổ sung bằng 2 cách bao gồm: khẩu phần ăn các loại thực phẩm giàu hoạt chất này hoặc dùng viên uống thực phẩm chức năng dầu cá.

3.1. Chế độ ăn uống hàng ngày

Omega 3 tồn tại trong đa dạng các loại thực phẩm hàng ngày từ rau xanh như rau chân vịt, cải xanh, súp lơ,... các loại hạt và đậu, trứng,... Tuy nhiên, nguồn omega 3 từ dầu cá là nguồn cung cấp dồi dào và chất lượng tối ưu, từ đó cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn. Bạn có thể ưu tiên dùng các loại cá nhiều omega 3 như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ,... vào thực đơn hàng ngày để giúp tăng cường omega 3 tự nhiên tốt cho sức khỏe. 

Bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày để bổ sung omega 3 tự nhiên

Bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày để bổ sung omega 3 tự nhiên

3.2. Bổ sung qua thực phẩm chức năng

Ngoài chế độ ăn uống thì các loại thực phẩm chức năng dầu cá omega 3 cũng là sản phẩm được khuyên dùng đối với những người cần bổ sung axit béo này cho cơ thể. Dầu cá Omega 3 thường được chiết xuất từ các loại cá biển và bào chế ở dạng viên nang mềm. Thông thường, dầu cá trong thực phẩm chức năng thường chứa omega 3 ở dạng EPA và DHA có hàm lượng khác nhau ở mỗi thương hiệu. Ngoài ra, hiện nay các viên uống dầu cá được phát triển bổ sung thêm nhiều hoạt chất có ích khác cho sức khỏe như omega 6 - omega 9, vitamin D3,...

Viên uống dầu cá omega 3 được chiết xuất từ dầu cá

Viên uống dầu cá omega 3 được chiết xuất từ dầu cá

4. Liều dùng dầu cá omega 3 như thế nào là hợp lý?

Đối với từng độ tuổi và tình trạng sức khỏe sẽ có các mức liều dùng dầu cá omega 3 phù hợp với thể trạng. Theo khuyến cáo từ chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể nên được bổ sung từ 250mg - 3000mg omega 3 gồm EPA và DHA. Liều dùng thích hợp được phân loại theo độ tuổi như sau (lưu ý thông tin chỉ mang tính chất tham khảo):

  • Từ 6 - 8 tuổi: khoảng 900 mg omega 3 mỗi ngày.
  • Từ 9 - 13 tuổi: 1.000 mg dành cho bé gái và 1.200 mg dành cho bé trai
  • Từ 14 - 18 tuổi: 1.200 mg cho nữ và 1.600 mg cho nam.
  • Người trưởng thành: nam 1.600 mg - nữ 1.200 mg mỗi ngày.
  • Đối với mẹ bầu hoặc cho con bú nên bổ sung từ 1.300 - 1.400 mg/ngày.
  • Người trung niên, lớn tuổi với thể trạng bình thường nên dùng khoảng 1.100 mg/ ngày.
  • Người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh thì nên dùng ít nhất 1.000 mg/ngày và duy trì liên tục mỗi ngày.

Trên đây là một số thông tin về dầu cá omega 3 và các tác dụng đối với sức khỏe. Đây là một dưỡng chất tốt, bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày để tăng cường thể trạng nhé. 

Từ khoá: omega 3 dầu cá

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.