Tin tức

Đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu mạn tính là biểu hiện của bệnh gì?

Ngày 13/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau dạ dày không phải là một bệnh hiếm gặp và bất cứ ai cũng có thể là đối tượng mắc căn bệnh này. Trên thực tế có không ít người chủ quan khi bị tình trạng này ghé thăm, tuy nhiên đau dạ dày mà kèm theo các triệu chứng bất thường khác như buồn nôn, nôn, sút cân, đặc biệt là đi ngoài ra máu,... thì bạn cần hết sức cẩn thận vì nó có thể đang cảnh báo một bệnh lý nguy hiểm. Vậy đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu là biểu hiện của bệnh gì và phòng ngừa ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn!

1. Các triệu chứng của tình trạng đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu 

Một trong những bệnh lý gây đau dạ dày đó là tình trạng viêm hoặc loét dạ dày, nếu dạ dày bị loét gây chảy máu thì có thể khiến bệnh nhân xuất hiện đi ngoài ra máu. Những người khi bị đi ngoài ra máu còn có thể gặp các triệu chứng như sau:

  • Buồn nôn và nôn: chức năng hệ tiêu hoá giảm khiến thức ăn bị ứ đọng lại, từ đó tạo áp lực lên vùng bụng và ngực khiến bệnh nhân dễ bị buồn nôn và nôn. dịch nôn còn có thể có máu, thậm chí nôn ộc ra máu nếu xuất huyết tiêu hóa nặng;

  • Đau bụng: đây là triệu chứng hay xuất hiện đồng thời với hiện tượng đau dạ dày đi ngoài ra máu. Cơn đau thường dai dẳng và trở nên dữ dội có thể kéo dài trong khoảng vài phút, thậm chí là vài giờ;

Đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu

Đau bụng có thể xảy ra khi đói, khi bệnh nhân ăn đồ chua, cay nóng hoặc theo chu kỳ

  • Đầy bụng: thức ăn khi đi vào một hệ tiêu hoá bị tổn thương sẽ khó tiêu, ách tắc ở dạ dày gây nên cảm giác chướng bụng ngay cả khi người bệnh không ăn gì và kèm theo đi ngoài ra máu;

  • Sút cân, chán ăn: bệnh nhân mất hứng thú ăn uống, ăn không ngon miệng do hay bị buồn nôn, bụng chướng, đau bụng gây ra. Khi các chất dinh dưỡng không được chuyển hoá hiệu quả để nuôi cơ thể nên những người bị đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu thường bị sụt cân nhanh chóng, thể trạng xanh xao;

  • Mệt mỏi: đây là hệ quả của những triệu chứng trên. Vì người bệnh thường xuyên bị đau bụng, ăn kém, đi ngoài ra máu, tụt cân nên dễ mệt mỏi, sức khoẻ giảm sút không có năng lượng để học tập, làm việc và sinh hoạt như bình thường;

  • Phân có mùi khó chịu: bệnh nhân đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu sẽ phát hiện trong phân có lẫn máu đen giống bã cà phê, có mùi tanh và hôi. 

2. Đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu là dấu hiệu của bệnh lý gì?

2.1. Bệnh loét dạ dày tá tràng

Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu. Các tổn thương ở dạ dày tồn tại trong thời gian dài không được điều trị dứt điểm sẽ dần phát triển thành bệnh loét dạ dày tá tràng. 

Ngoài dấu hiệu đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu, người bệnh bị loét dạ dày có thể trải qua các triệu chứng khác như đầy hơi, cứng bụng, ợ nóng, buồn nôn, tụt huyết áp, nóng rát vùng thượng vị, mất cảm giác ngon miệng và cơ thể suy nhược.

2.2. Bệnh xuất huyết dạ dày

Có thể nói tình trạng xuất huyết dạ dày là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hiện tượng đau dạ dày đi ngoài ra máu. Lượng máu ở thời điểm ban đầu thường có ít nên bệnh nhân không chú ý. Tuy nhiên khi bệnh tiến triển nặng thì người bệnh còn gặp thêm các dấu hiệu bất  thường khác như mất máu nhiều dẫn tới thiếu máu, toát mồ hôi, chóng mặt,... cần đi khám càng sớm càng tốt để không bị các biến chứng nghiêm trọng.

2.3. Bệnh ung thư dạ dày

Ung thư vốn là một bệnh lý nguy hiểm và chiếm tỷ lệ tử vong cao ở những trường hợp mắc phải căn bệnh này. Ung thư dạ dày thường không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu, nếu có cũng dễ gây nhầm lẫn sang các bệnh về tiêu hoá thông thường khác nên bệnh nhân rất khó phát hiện và điều trị sớm. 

Đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu cũng có thể là triệu chứng của ung thư dạ dày

Đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu cũng có thể là triệu chứng của ung thư dạ dày

Một số dấu hiệu cảnh báo sự hiện diện của khối u dạ dày ác tính bao gồm: đi ngoài ra máu, chán ăn, sút cân, hay bị nôn mửa, cứng bụng, đau bụng dữ dội, da dẻ xanh xao nhợt nhạt.

3. Khi bị đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu phải làm sao?

Nếu bạn hoặc người thân bị đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu, cần thực hiện các phương pháp sơ cứu tại chỗ và cách tiến hành như sau:

  • Bệnh nhân cần được nằm trên giường hoặc trên mặt sàn, đầu gối thấp, chân kê cao hơn đầu;

  • Gọi ngay xe cấp cứu hoặc chuẩn bị phương tiện thuận tiện nhất để đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất;

  • Xoa bóp và ủ ấm khi chân tay bệnh nhân có dấu hiệu lạnh vì mất máu;

  • Tiếp tục sơ cứu cho tới khi nhân viên ý tế đến hoặc đưa được bệnh nhân đi cấp cứu;

  • Những người có bệnh đau dạ dày nên thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ và tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Ngoài ra cần áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh với một thái độ sống tích cực, tinh thần thoải mái.

4. Biện pháp giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày kèm đi ngoài ra máu

Bệnh nhân ngoài việc thăm khám và điều trị theo tư vấn của bác sĩ thì hoàn toàn có thể tự kiểm soát  các triệu chứng của bệnh đau dạ dày tại nhà bằng cách thực hiện những phương pháp sau:

  • Sớm thay đổi thói quen ăn uống một cách lành mạnh hơn như:

  • Ăn đúng giờ, đúng bữa, trước khi đi ngủ không nên ăn khuya;

  • Không nên ăn những món quá cay, quá mặn, đồ nhiều đạm, đồ rán chiên xào đầy dầu mỡ, thức ăn nhanh;

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, nước ngọt có gas, hoặc các chất kích thích khác;

  • Bổ sung các thực phẩm như rau củ, hoa quả nhiều chất xơ và vitamin, nghệ và mật ong cũng nên được thêm vào thực đơn vì chúng rất tốt cho dạ dày nhưng cần được sử dụng theo liều lượng vừa phải.

  • Luyện tập và chơi các bộ môn thể dục thể thao điều độ giúp tăng sự dẻo dai và sức đề kháng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các loại bệnh;

  • Luôn giữ tình thần vui vẻ và lạc quan vì căng thẳng quá độ trong thời gian dài cũng là một yếu tố gia tăng các triệu chứng ở bệnh đau dạ dày.

Chế độ ăn uống lành mạnh có tác dụng hạn chế các vấn đề về dạ dày

Chế độ ăn uống lành mạnh có tác dụng hạn chế các vấn đề về dạ dày

Nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải các vấn đề liên quan tới dạ dày hoặc bất kỳ bệnh lý nào, tốt nhất là nên lựa chọn một địa điểm uy tín để thăm khám và chẩn đoán bệnh, từ đó sẽ tìm ra phương án điều trị phù hợp nhất. BVĐK MEDLATEC là một trong những phòng khám nên nằm trong danh sách đó của bạn. Để biết thêm chi tiết về dịch vụ tại đây, bạn vui lòng gọi tới tổng đài 1900565656 để được giải đáp các băn khoăn về sức khoẻ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.