Tin tức

Đau đầu - Nguyên nhân và cách ứng phó những cơn đau

Ngày 07/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Đau đầu là tình trạng phổ biến mà có đến 50% dân số trên thế giới thường hay gặp phải. Đây có thể chỉ là triệu chứng lành tính thông thường, song cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, không ai được phép chủ quan. Trong bài viết này, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ phân tích nguyên nhân, chỉ ra giải pháp khắc phục triệu chứng kể trên.

1. Xác định nguyên nhân và cơ chế gây đau đầu

đau đầu là triệu chứng thứ phát, thường gây nên cảm giác khó chịu cho những ai không may bị nó “làm phiền”. Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân và cơ chế được xác định là dẫn tới đau đầu. Cụ thể như sau:

Đau đầu

Đau đầu có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra

Nguyên nhân gây đau đầu

Có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến gây ra triệu chứng đau đầu:

  • Rối loạn cảm xúc: Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng rối loạn cảm xúc và đau đầu chính là sự căng thẳng. Có thể bạn đang trong tình trạng khó khăn khi phải giải quyết một đống công việc, hay những câu chuyện phức tạp. Nhưng bạn tuyệt đối không nên để bản thân rơi vào trạng thái vô vọng. Điều này khiến bộ não phải hoạt động với công suất tối đa, gây ra nhiều bệnh lý, có cả chứng đau đầu. 

  • Thời tiết thay đổi đột ngột dễ khiến những người có cơ địa và hệ miễn dịch yếu thường xuyên gặp các cơn đau đầu.

  • Một số nguyên nhân gây đau đầu khác có thể là do thiếu ngủ, ăn uống không đủ chất, rối loạn nội tiết tố ở nữ giới.

Tuy nhiên, đây là những nguyên nhân khá phổ biến, thường lành tính tối với cơ thể người. Trong một số trường hợp khác, thì cơn đau sẽ xuất phát từ một số nhóm nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm. Có thể là các căn bệnh chuyên khoa tai - mũi - họng; bệnh nội khoa như tim mạch, tiêu hóa; hoặc bệnh liên quan đến hệ thần kinh. 

Đau đầu

Người bệnh có thể chỉ gặp phải những cơn đau nhất thời, hoặc dai dẳng

2. Đau đầu có thể là triệu chứng của bệnh lý nào?

Ngày nay, nhờ kỹ thuật y khoa hiện đại, người ta có thể xác định được các bệnh lý liên quan tới triệu chứng đau đầu như sau:

Nhóm bệnh lý không gây nguy hiểm

Một số bệnh lý có liên quan tới đau đầu, tuy nhiên không gây ra nguy hiểm:

  • Đau nửa đầu Migraine: Đây là một trong những căn bệnh phổ biến nhất, có tên gọi khác là rối loạn vận mạch não. Khi mắc phải, người bệnh thường cảm thấy đau nửa đầu lúc bên trái lúc bên phải. Các cơn đau cũng tăng tuỳ mức độ. Đau nửa đầu Migraine được liệt vào danh sách bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng vẫn có tác động xấu tới thần kinh người bệnh.

  • Tăng nhãn áp: Đây là căn bệnh rối loạn điều tiết ở mắt, những có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh. Ngoài những cơn đau đầu, thì người bệnh thường bị mắt đỏ.

  • Viêm xoang: Đau đầu và đau nửa đầu lại những triệu chứng phổ biến thường gặp ở người mắc viêm xoang. Dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng đây là căn bệnh khá nan giải, cần chữa trị kịp thời. Để lâu thì bệnh sẽ dai dẳng, khó trị chứng đau đầu.

  • Một số bệnh lý khác: có thể kể đến một số bệnh như thiếu máu nặng, tăng huyết áp, đau xơ cơ,... Đây đều là những căn bệnh gây ra triệu chứng đau đầu.

Đau đầu

Nên cẩn thận với triệu chứng đau đầu dù bạn thuộc nhóm bệnh nguy hiểm hay không nguy hiểm

Nhóm bệnh lý gây nguy hiểm

Ngoài những bệnh lý không gây nguy hiểm tới tính mạng, thì đau đầu còn là triệu chứng của những căn bệnh khá nghiêm trọng khác. 

  • Người bị u não

U não là một trong những căn bệnh hiếm gặp. Tuy nhiên, 50% số ca mắc bệnh thường cảm thấy đau đầu dai dẳng, kéo dài. Đặc biệt trong khoảng thời gian từ nửa đêm tới sáng. Để chẩn đoán bệnh, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để chụp CT scan não.

  • Tai biến mạch máu não

Dân gian thường hay gọi tai biến mạch máu não là đột quỵ. Đây là bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng, nhận rõ khi cơn đau đầu kéo dài. Có thể kèm theo một số triệu chứng: nôn mửa, giảm thị lực, ý thức kém dần, tê hoặc liệt một số bộ phận trên cơ thể. 

  • Di chứng từ tai nạn trong quá khứ

Trong quá khứ bạn đã từng bị tai nạn, bất kể nặng hay nhẹ thì chúng vẫn sẽ để lại di chứng, đó là đau đầu. Nhiều người thường kèm theo biểu hiện nôn mửa. Để tránh những cơn đau kéo dài, chèn ép thần kinh, thì chúng ta nên tìm gặp bác sĩ. 

Đau đầu

Đau đầu có kèm theo các triệu chứng nôn mửa thường rất nguy hiểm

Dù triệu chứng đau đầu thuộc nhóm bệnh lý nguy hiểm, hay không nguy hiểm, thì người bệnh cũng không được chủ quan. Bởi trên thực tế, nếu cơn đau đầu đó kéo dài 3 tháng, thì cấu trúc não sẽ dần bị biến đổi và gây ra nhiều tổn thương. 

3. Nên làm gì khi có triệu chứng đau đầu

Những cơn đau dù nặng hay nhẹ cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Để hạn chế tính trạng này, bạn có thể tham khảo một số biện pháp khắc phục dưới đây:

  • Sử dụng các loại cao dán, kết hợp xoa bóp huyệt thái dương.

  • Thư giãn, nghỉ ngơi tại khu vực yên tĩnh để tránh căng thẳng, mệt mỏi.

Nếu những cơn đau cứ âm ỉ, dai dẳng, lâu ngày không khỏi, thì bệnh nhân nên đến cơ sở y tế và nhờ sự can thiệp y khoa. Một trong những phương pháp chẩn đoán bệnh hàng đầu hiện nay chính là chụp CT Scan sọ não. Đây là một trong những phương pháp đánh giá bệnh lý thông qua triệu chứng đau đầu hiệu quả. Đây thực chất là phương pháp sử dụng tia X để chụp lại hình đầu và mặt ở nhiều góc cạnh. Nhờ vào kết quả chụp, bác sĩ sẽ phân tích và chẩn đoán ra bệnh lý mà bệnh nhân đang gặp phải.

Đau đầu

Chụp CT sọ não - bước phát triển của ngành Y học Việt Nam 

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần chụp CT sọ não. Dựa trên một số thông tin mà bệnh nhân cung cấp, các bác sĩ sẽ xác định phương pháp phù hợp. Có thể là chụp CT đầu và chụp CT mạch cảnh. Trong trường hợp phải chụp CT sọ não, thì bệnh nhân cần nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chụp CT sọ não không chỉ đánh giá các bệnh lý có triệu chứng thường gặp là đau đầu, mà còn sử dụng để xác định nguyên nhân gây nên các triệu chứng:

  • Ngất xỉu, kèm theo các triệu chứng dễ nhận biết.

  • Hành vi và suy nghĩ dần bị thay đổi. 

  • Gặp các vấn đề về thị lực.

  • Giao tiếp khó khăn, không nuốt được thức ăn.

4. Nên chụp CT sọ não ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện, các cơ sở y tế hỗ trợ chụp CT sọ não để đánh giá và chẩn đoán bệnh lý qua triệu chứng đau đầu. Một trong những đơn vị uy tín hàng đầu không thể bỏ qua đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. 

Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được tiếp cận với hàng loạt các trang thiết bị, dụng cụ y tế hiện đại được nhập khẩu từ cấp nước phát triển trên thế giới. Cùng với đó là đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. 

Đau đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC  - địa chỉ uy tín của mỗi người

MEDLATEC thấu hiểu được tâm lý lo lắng của khách hàng. Vì vậy mà trước khi bước vào chụp CT, chúng tôi luôn đưa ra những định hướng và cam kết chất lượng dịch vụ tốt nhất. Sau khi quá trình chụp chiếu hoàn tất, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ gửi trả kết quả chính xác nhất trong thời gian nhanh nhất tới quý khách hàng. 

Nếu bạn không may đang bị triệu chứng đau đầu “làm phiền” và muốn tư vấn nhiều hơn, thì hãy nhấc máy lên và gọi ngay hotline: 1900 565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Sau khi nhận được thông tin của quý khách nhân viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.