Tin tức

Đau đầu hậu Covid: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 07/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau đầu hậu Covid là một trong những triệu chứng phổ biến. Có người đau nhẹ trong vài tuần, nhưng số khác lại đau kéo dài nhiều tháng. Vậy cần làm gì để cải thiện tình trạng, nhất là khi cơn đau diễn ra liên tục và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày?

1. Tại sao bị đau đầu hậu Covid?

Tình trạng thường gặp nhất là đau đầu vận mạch, xảy ra do rối loạn co thắt mạch máu (chủ yếu là co thắt động mạch thái dương). Tình trạng rối loạn này khiến não, các cơ vùng đầu và vùng cổ bị thiếu máu và oxy. Vì vậy, người bệnh cảm thấy đau nhức và khó chịu.

Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu, bao gồm: chấn thương đầu, thời tiết thay đổi, tiếng ồn từ môi trường, sử dụng chất kích thích, thay đổi nội tiết tố, thể trạng người bệnh ốm yếu, thường xuyên căng thẳng, thiếu ngủ,…

Đối với đau đầu hậu Covid, tình trạng này không phải là hiếm gặp. Thậm chí, những người mắc Covid nhẹ nhưng vẫn có thể gặp triệu chứng đau đầu sau khi khỏi bệnh. 

Đau đầu hậu Covid xảy ra ở nhiều người người với mức độ nặng nhẹ khác nhau

Đau đầu hậu Covid xảy ra ở nhiều người người với mức độ nặng nhẹ khác nhau

Nguyên nhân là do trong quá trình mắc bệnh, người bệnh phải “chiến đấu” với virus trong cơ thể, khiến cơ thể luôn trong tình trạng suy nhược, mệt mỏi. Cùng với đó, ăn uống kém, mất ngủ thường xuyên, tâm trạng lo âu, bất an,… cũng là những lý do điển hình. Và tình trạng đau đầu không chỉ xảy ra khi đang mắc Covid-19, mà còn kéo dài ngay cả khi người bệnh đã âm tính trở lại.

2. Làm gì khi bị đau đầu hậu Covid?

Đau đầu hậu Covid không chỉ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, mà còn ảnh hưởng đến công việc, giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những việc nên làm để cải thiện tình trạng đau đầu.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ sẽ khiến tinh thần uể oải, đầu óc không tỉnh táo, cơ thể không đủ năng lượng để bắt đầu ngày mới. Tình trạng kéo dài khiến sức khỏe suy giảm, chứng đau đầu càng nghiêm trọng. Do đó, hãy đi ngủ sớm và đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để gia tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại bệnh tật.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày là cách để tăng cường hệ miễn dịch và giảm đau đầu hiệu quả

Ngủ đủ giấc mỗi ngày là cách để tăng cường hệ miễn dịch và giảm đau đầu hiệu quả

Chú trọng dinh dưỡng

Đau đầu kéo dài sẽ khiến khả năng tập trung và nhận thức kém đi. Lúc này, người bệnh cần chú trọng vào chế độ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, B6, C, kẽm, sắt,… Có thể kể đến như bông cải xanh, cần tây, cà rốt, ớt chuông, các loại đậu, các loại trái cây (nho, lựu, việt quất,…).

Tránh xa thực phẩm có hại

Song song đó, không tiêu thụ thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ vì chúng sẽ khiến người bệnh bị nặng bụng, khó tiêu. Hay thức uống có cồn, chất kích thích, thuốc lá,… cũng tuyệt đối tránh xa. Chúng ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và gây hại cho sức khỏe, khiến bệnh đau đầu càng thêm nặng. 

Tăng cường vận động

Đau đầu hậu Covid sẽ càng trầm trọng nếu người bệnh nằm im một chỗ trong phòng kín. Ngược lại, thường xuyên ra ngoài, vận động, tập luyện và hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ sẽ giúp cải thiện triệu chứng hiệu quả.

Luyện tập nhẹ nhàng, hít thở không khí ngoài trời để cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật

Luyện tập nhẹ nhàng, hít thở không khí ngoài trời để cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật

Giảm cường độ làm việc

Như đã nói, căng thẳng, áp lực cũng là một trong những nguyên nhân gây đau đầu nói chung. Do đó, hãy giảm cường độ làm việc và tăng thời gian nghỉ ngơi để đầu óc được thư giãn. Nói chung, môi trường sống và làm việc thoải mái sẽ giúp cải thiện tinh thần, nhờ đó, chứng đau đầu cũng sẽ được khắc phục.

Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu người bệnh không có bất kỳ bệnh lý hoặc dị ứng nào, và triệu chứng đau đầu ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt thì có thể dùng các loại thuốc giảm đau không kê đơn. Chẳng hạn như acetaminophen, ibuprofen,… kết hợp với massage nhẹ nhàng vùng trán và thái dương để giảm đau. 

Tuy nhiên, lưu ý là nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để uống đúng liều khuyến cáo. Nếu dùng quá liều có thể gây tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, thậm chí là hôn mê, tử vong.

Uống thuốc giảm đau đúng liều lượng khuyến cáo để làm thuyên giảm các cơn đau

Uống thuốc giảm đau đúng liều lượng khuyến cáo để làm thuyên giảm các cơn đau 

3. Đau đầu hậu Covid khi nào cần đi khám?

Người bệnh không được chủ quan nếu bị đau đầu hậu Covid kéo dài thường xuyên và ngày càng tồi tệ. Trong những trường hợp dưới đây, cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

  • Đau đầu dữ dội, quá khả năng chịu đựng, kèm theo sốt.

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.

  • Cảm thấy ốm yếu và mất cân bằng.

  • Tê tay chân, ngứa ran khắp người, giảm thị lực, nói lắp,…

  • Uống thuốc giảm đau hơn một tuần nhưng không khỏi, dẫn đến đau đầu tái phát hoặc đau đầu do lạm dụng thuốc. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang có chương trình “Miễn phí khám và tư vấn hậu Covid-19 cùng các chuyên gia đầu ngành”, áp dụng tại hệ thống Bệnh viện và các Phòng khám MEDLATEC sau:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc - 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa - 12 Phạm Ngũ Lão, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Hồ Chí Minh - 98 Thích Quảng Đức, phường 05, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. 

Bệnh viện MEDLATEC là địa chỉ khám đau đầu hậu Covid nói riêng và các di chứng hậu Covid nói chung uy tín, chất lượng hàng đầu

Bệnh viện MEDLATEC là địa chỉ khám đau đầu hậu Covid nói riêng và các di chứng hậu Covid nói chung uy tín, chất lượng hàng đầu 

Khách hàng bị đau đầu hậu Covid hoặc có bất kỳ dấu hiệu hay lo lắng nào về sức khỏe sau khi mắc bệnh, có thể đến bệnh viện để được kiểm tra. Qua thăm khám, bác sĩ sẽ có phương án điều trị phù hợp, tùy tình trạng bệnh.

Khi thực hiện gói khám hậu Covid, khách hàng sẽ được nhận các ưu đãi:  

  • Tặng voucher Miễn phí xét nghiệm kiểm tra Men gan + Đường máu cho lần sử dụng dịch vụ sau.

  • Tặng 1 túi khẩu trang (5 chiếc) cho mỗi khách hàng đến khám.

  • Miễn phí xe đưa đón tại khu vực miền Bắc với nhóm từ 20 người trở lên đến các địa điểm Bệnh viện/Phòng khám của MEDLATEC thăm khám bệnh lý.

  • Áp dụng Bảo hiểm y tế giúp khách hàng tiết kiệm chi phí.

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, cùng trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đặc biệt là hệ thống máy móc xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, Bệnh viện MEDLATEC có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh nói chung và khám hậu Covid nói riêng.

Để tiết kiệm thời quan, quý khách có thể gọi đến Hotline 1900 56 56 56, bộ phận tư vấn sẽ hướng dẫn đặt lịch khám nhanh chóng, tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.