Tin tức

Đau gan có phải dấu hiệu của bệnh viêm gan B không?

Ngày 25/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh về gan mật đang ngày càng tăng ở Việt Nam, đặc biệt là bệnh viêm gan B. Nếu để lâu, bệnh có thể tiến triển gây ung thư. Chính vì thế, nếu có dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám sớm. Vậy những dấu hiệu nào được cho là bất thường và đau gan có phải biểu hiện của bệnh viêm gan B không? Mời bạn theo dõi thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Thực trạng đáng báo động về bệnh gan mật tại Việt Nam 

Trong cơ thể, gan có vai trò vô cùng quan trọng, giúp đào thải các chất độc hại, đồng thời bảo vệ cơ thể tránh khỏi những ảnh hưởng của các nhân tố nguy hiểm. Bên cạnh đó, gan còn ngăn chặn những chất độc hại được đưa vào cơ thể thông qua đường tiêu hóa, làm giảm mức độ độc hại của chúng. 

đau gan

Ngày càng nhiều người mắc bệnh Viêm gan B.

Nhưng cuộc sống hiện đại khiến con người phải chịu nhiều tác nhân gây hại từ môi trường và chế độ ăn uống sinh hoạt không khoa học khiến gan của chúng ta tăng nguy cơ bị tổn thương. 

Những trường hợp mắc bệnh viêm gan B mạn tính, ung thư gan và những bệnh lý liên quan đang tăng nhanh và có xu hướng trẻ hóa. Bên cạnh đó, một tình trạng đáng báo động là phần lớn người dân Việt Nam chưa có kiến thức cơ bản về những bệnh lý này và chưa có ý thức phòng tránh bệnh lý về gan từ sớm. 

Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường không có dấu hiệu bệnh rõ rệt vì thế khiến họ chủ quan và bỏ qua cơ hội phát hiện bệnh sớm. Đến khi những biểu hiện bệnh đã nghiêm trọng, thậm chí chuyển sang xơ gan hoặc ung thư gan, người bệnh mới đi khám. Lúc này, cơ hội điều trị bệnh là rất thấp, đồng thời nguy cơ tử vong rất cao. 

Chính vì thế, để ngăn ngừa tình trạng trên và để bảo vệ sức khỏe của bản thân, tất cả chúng ta đều cần phải chú ý theo dõi cơ thể, có ý thức phòng ngừa bệnh, tránh để tình trạng bệnh chuyển sang giai đoạn muộn mới đi khám. Đặc biệt, nếu có biểu hiện lạ hoặc nằm trong nhóm có nguy cơ mắc bệnh thì cần phải khám sàng lọc định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ. 

2. Viêm gan B là gì? Đau gan có phải dấu hiệu của bệnh không?

2.1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B do virus viêm gan B (HBV) gây ra, trong đó bao gồm viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính. 

đau gan

Đau hạ sườn phải là biểu hiện mắc các bệnh về gan.

Viêm gan B cấp tính xảy ra sau 6 tháng từ khi virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể. Nếu người bệnh có sức để kháng tốt, họ có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị và có thể tự tạo miễn dịch với bệnh. 

Viêm gan B mạn tính xảy ra khi nhiễm HBV kéo dài cả đời, bệnh nếu không được điều trị hiệu quả có thể dẫn tới những bệnh vô cùng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan và có nguy cơ dẫn tới tử vong. 

Viêm gan B là bệnh có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau như quan hệ tình dục, dùng chung với người bệnh các đồ vật có khả năng lây nhiễm cao như bơm kim tiêm, dao, kéo,… và bệnh cũng có thể lây truyền từ người mẹ bị nhiễm viêm gan B sang con.

2.2. Đau gan có phải là triệu chứng của viêm gan B hay không?

Những triệu chứng của bệnh viêm gan B thường không rõ ràng vì thế, người bệnh thường khó nhận biết, trong đó rất nhiều trường hợp bị nhiễm viêm gan B mà không hề hay biết. Nhiều người thắc mắc Đau gan có phải biểu hiện của bệnh không? Câu trả lời là đau gan hay nói chính xác hơn là đau ở vùng hạ sườn phải cũng chính là một trong những biểu hiện của bệnh. Tuy nhiên, bạn cần phải được thăm khám mới có thể được chẩn đoán bệnh chính xác vì ngoài đau gan do viêm gan B còn đau gan gặp trong các bệnh gan khác như: Viêm gan virus C, abces gan, ung thư gan,...

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh viêm gan B bạn cần lưu ý để kịp thời đi khám và được điều trị bệnh hiệu quả:

  • Cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon miệng

  • Thường xuyên đau xương khớp.

  • Hay buồn nôn, ói mửa.

  • Nước tiểu có màu vàng sẫm.

  • Đau bụng, chướng bụng.

  • Phân có màu lạ, có thể sẫm màu hoặc có màu xanh xám.

  • Rối loạn tiêu hóa.

  • Vàng da, vàng mắt.

  • Đau hạ sườn phải.

  • Có hiện tượng xuất huyết dưới da.

3. Đối tượng nên khám sàng lọc bệnh về gan

Những đối tượng dưới đây nên đi khám sàng lọc bệnh về gan:

Thường xuyên làm việc khuya.

Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Môi trường làm việc độc hại, thường xuyên phải tiếp xúc với các loại hóa chất, rác thải và khói bụi công nghiệp.

Những đối tượng sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài.

Người có chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh như lười vận động, thức khuya, thường xuyên sử dụng thực phẩm có chứa chất bảo quản, đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ,…

đau gan

Vàng da cũng là triệu chứng của bệnh viêm gan B.

Trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh lý viêm gan B như quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung kim tiêm hay dao cạo râu với người bị bệnh, truyền máu hay nhận máu bằng phương pháp không an toàn. 

4. Cách phòng tránh viêm gan B 

Tiêm vắc-xin phòng viêm gan B là cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện những cách phòng bệnh khác dưới đây: 

Khám sức khỏe định kỳ

Trước khi kết hôn hoặc có ý định mang thai, cần phải đi khám sức khỏe để kiểm tra, xác định có bị nhiễm bệnh không.

Quan hệ tình dục thủy chung và an toàn. Nên sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có bệnh viêm gan B.

Phụ nữ mang thai cũng cần thăm khám định kỳ để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh.

Không dùng chung bơm kim tiêm với bất kỳ ai.

Nếu không sử dụng dụng cụ bảo vệ thì không được tiếp xúc trực tiếp với máu, hay các vết thương hở, hoặc chất dịch của người khác.

Không dùng chung các vật dụng cá nhân như: bàn chải đánh răng, kìm bấm móng,...

đau gan

Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang xây dựng và triển gói sàng lọc gan mật. Các chuyên gia sẽ giúp bạn tư vấn để lựa chọn gói khám phù hợp. Tất cả các xét nghiệm đều được thực hiện trên hệ thống máy hiện đại nên có thể mang đến kết quả chính xác và sự yên tâm cho khách hàng. Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh thì cần phải chủ động đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Bạn có thể gọi tới số 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.