Tin tức

Dấu hiệu mang thai và mang thai tuần đầu cần lưu ý gì?

Ngày 08/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thời gian thai kỳ luôn là khoảng thời gian đặc biệt thiêng liêng, ý nghĩa với mỗi mẹ bầu, cùng với đó là không ít lo lắng về việc chăm sóc cũng như sự phát triển của thai. Vậy mang thai tuần đầu cần lưu ý gì? Tập những thói quen tốt, dinh dưỡng phù hợp là điều nên thực hiện từ những tuần mang thai đầu tiên.

1. Bác sĩ Sản khoa chỉ rõ dấu hiệu mang thai sớm cần biết

Chắc chắn rằng ít mẹ bầu biết được chính xác bản thân mang thai trong những tuần đầu tiên bởi lúc này thai còn rất nhỏ, triệu chứng cũng mờ nhạt và đôi khi chưa xuất hiện. Muốn biết bản thân có thai sớm thì điều đầu tiên cần đảm bảo là theo dõi sát sao thời gian quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai. 

Mang thai tuần đầu thường chưa có dấu hiệu nhận biết rõ ràng

Mang thai tuần đầu thường chưa có dấu hiệu nhận biết rõ ràng

Sau thời điểm quan hệ có khả năng mang thai cao nhất, mẹ có thể chủ động dùng que thử thai để kiểm tra dấu hiệu mang thai, từ đó có thể chăm sóc bản thân tốt hơn. Phát hiện thai sớm rất quan trọng, giúp mẹ chủ động hơn trong sinh hoạt hàng ngày, tránh các vận động mạnh có thể gây động thai, sảy thai nguy hiểm.

Ngoài dùng que thử thai thì dấu hiệu mang thai sớm thường được mẹ bầu kiểm tra là máu báo thai, nghĩa là âm đạo chảy lượng máu nhỏ dù chưa đến kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, ở 1 số mẹ cơ địa nhạy cảm, trong những tuần thai đầu tiên có thể nhận thấy thói quen đi tiểu nhiều hơn, cơ thể mệt mỏi nhiều, chóng mặt, chán ăn, dễ buồn nôn, đau đầu,… 

Dùng que thử thai để phát hiện mang thai sớm

Dùng que thử thai để phát hiện mang thai sớm

Khi có các dấu hiệu trên, cần dùng que thử thai hoặc đi khám xác định thai sớm.

2. Mang thai tuần đầu cần lưu ý gì?

Những tuần mang thai đầu tiên, đặc biệt là 12 tuần đầu vô cùng quan trọng bởi lúc này thai có kích thước rất nhỏ, mẹ thường ít chú ý đến chế độ ăn uống nghỉ ngơi nên thai cũng nhạy cảm hơn với các tác động môi trường. Nếu không chăm sóc tốt trong giai đoạn này, thai nhi có thể bị chậm phát triển, dị tật hoặc thậm chí là sảy thai sớm. Vậy mang thai tuần đầu cần lưu ý gì?

Dưới đây là những điều mẹ cần lưu ý khi mang thai hoặc nghi ngờ mang thai trong những tuần đầu tiên.

2.1. Bảo vệ, hạn chế tác động xấu đến thai

Khoảng 12 tuần đầu tiên là giai đoạn dễ sảy thai nhất, nhiều phụ nữ bị sảy thai khi bản thân còn chưa biết mình mang thai. Do đó, việc điều tiên là cần dựa trên ngày quan hệ và ngày rụng trứng để theo dõi, xem xét khả năng mang thai.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây sảy thai, trong đó có những nguyên nhân không kiểm soát được như biến dị, sai lệch nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào hoặc yếu tố tác động từ môi trường, sức khỏe, dinh dưỡng,…

Mang thai khi mẹ đã lớn tuổi khiến thai có nguy cơ dị tật cao hơn

Mang thai khi mẹ đã lớn tuổi khiến thai có nguy cơ dị tật cao hơn

Những biện pháp dưới đây giúp hạn chế nguy cơ sảy thai sớm trong những tuần thai đầu tiên:

  • Không nên mang thai và sinh con quá gần, tốt nhất nên sinh cách nhau ít nhất 24 tháng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn thai nhi.

  • Mẹ không nên sinh con khi quá lớn tuổi, bắt đầu từ 35 tuổi trở đi, mẹ mang thai có nguy cơ dị tật và biến chứng thai kỳ cao hơn.

  • Tránh các hoạt động mạnh có thể ảnh hưởng gây động thai, sảy thai, đặc biệt là các môn thể thao vận động dùng nhiều sức như: leo núi, nhảy dây, chạy bộ, đạp xe,…

  • Tập thể dục nhẹ nhàng, tốt nhất nên chọn các môn thể thao phù hợp với phụ nữ mang thai như đi bộ, tập yoga,…

  • Tiêm phòng đầy đủ vắc xin trước và trong thai kỳ tại thời điểm thích hợp được khuyến cáo.

  • Khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn và mang thai để phát hiện nguy cơ dị tật thai, từ đó có biện pháp theo dõi và phòng ngừa.

  • Hạn chế thức uống có hại: rượu bia, thuốc lá, tiếp xúc với hóa chất độc hại, tia bức xạ, uống nhiều café,…

  • Giữ gìn sức khỏe tránh bệnh lý, đặc biệt là bệnh do virus có thể gây biến chứng thai như: sốt virus, bệnh truyền nhiễm, cảm lạnh,…

2.2. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng tốt giúp thai kỳ khỏe mạnh, phát triển tốt

 Chế độ dinh dưỡng tốt giúp thai kỳ khỏe mạnh, phát triển tốt

Phụ nữ mang thai trong những tuần đầu tiên thì việc chăm sóc, ổn định thai là điều quan trọng nhất cần ưu tiên. Ngoài kiểm soát hạn chế những nguyên nhân có thể gây sảy thai, dị tật thai, thai chậm phát triển, mẹ cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng phù hợp như sau:

Ưu tiên thực phẩm tươi giàu dinh dưỡng

Khi mang thai, mẹ bầu thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn,… nên hãy tăng cường dùng thực phẩm tươi ít gây kích thích đường ruột, giàu dinh dưỡng để nuôi dưỡng thai nhi.

Nên bổ sung nhiều các thực phẩm tốt cho thai kỳ chứa các dưỡng chất như: sắt, canxi, protein, acid folic,…

Uống sữa hoặc dùng thực phẩm dinh dưỡng kết hợp với chế độ ăn trong thời gian thai kỳ cũng cần thiết để mẹ bầu có đủ dinh dưỡng cho một sức khỏe tốt và thai kỳ khỏe mạnh.

Kiêng thực phẩm gây hại cho thai

Khi mang thai trong những tuần đầu tiên, mẹ bầu cần lưu ý không dùng các thực phẩm có thể gây hại như: đu đủ xanh, rau ngót, dứa,… Ăn quá nhiều những thực phẩm này sẽ dẫn tới đau bụng, khó chịu, co thắt tử cung hoặc nghiêm trọng hơn là sảy thai.

Về sữa uống dùng khi mang thai, cần chọn sữa và các chế phẩm từ sữa đã được tiệt trùng. Mẹ bầu không nên dùng sữa tươi vì có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

2.3. Trang bị kiến thức và tâm lý thoải mái, vui vẻ

Tâm lý tích cực, thoải mái, không bị căng thẳng stress là yếu tố quan trọng để thai nhi phát triển khỏe mạnh, được nuôi dưỡng tốt. Khi phát hiện mang thai trong những tuần đầu, mẹ nên cố gắng nghỉ ngơi nhiều hơn, ngủ sớm và đủ giấc, làm việc nhẹ nhàng để an thai, tránh biến chứng nguy hiểm.

Tâm lý thoải mái, nghỉ ngơi đầy đủ là cần thiết khi mang thai

Tâm lý thoải mái, nghỉ ngơi đầy đủ là cần thiết khi mang thai

Ngoài ra, để theo dõi và chăm sóc sức khỏe thai tốt hơn, cần nhớ và đi khám thai ở những mốc thời gian quan trọng. Trong những lần khám thai này, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe, sàng lọc dị tật thai,… để tư vấn và mẹ bầu có thể chăm sóc thai tốt hơn.

Nắm được mang thai tuần đầu cần lưu ý gì giúp mẹ bầu chăm sóc bản thân cũng như thai nhi tốt hơn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi thăm khám thai được nhiều mẹ bầu tin tưởng. Các gói chăm sóc thai sản của MEDLATEC bao gồm các dịch vụ toàn diện như siêu âm, thăm khám, xét nghiệm, đảm bảo mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện. 

Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.