Tin tức

Dấu hiệu nhận biết của ung thư di căn mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 14/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nhiều năm trước, người bệnh ung thư di căn thường rất khó để có thể sống lâu dài. Nhưng ngày nay với những tiến bộ vượt bậc của nền y học hiện đại, rất nhiều bệnh nhân ung thư dù đã bước sang giai đoạn di căn vẫn được điều trị hiệu quả, nâng cao chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ thêm nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết của ung thư di căn để bạn kịp thời điều trị bệnh.

1. Những dấu hiệu nhận biết của ung thư di căn

1.1. Ung thư di căn là gì

Thuật ngữ “di căn” là để chỉ tình trạng bệnh ung thư đã bị lây lan. Tất cả những tế bào ung thư đều có thể di căn theo thời gian, nếu bệnh không được điều trị kịp thời. Từ vị trí ban đầu, những tế bào ung thư có thể di chuyển qua đường máu, đường bạch huyết để xâm lấn những cơ quan khác trong cơ thể và từ đó những khối u ung thư mới được hình thành.

Dấu hiệu nhận biết của ung thư di căn

Ung thư di căn là tình trạng rất nguy hiểm

Tuy nhiên, tính chất của tình trạng di căn của mỗi bệnh ung thư lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn, những khối u ung thư có thể chỉ xâm lấn các mô xung quanh khối u, nếu các tế bào ung thư di căn qua đường máu thì có thể tác động đến nhiều cơ quan xa hơn. Hoặc chúng cũng có thể di chuyển qua hệ thống bạch huyết đến những hạch bạch huyết ở gần, xa. Nhưng trong một số trường hợp, tình trạng di căn sẽ xảy ra mà không tìm ra ung thư nguyên phát là gì.

1.2. Dấu hiệu nhận biết của ung thư di căn

Việc nhận biết tình trạng ung thư di căn không phải là điều đơn giản. Vì đôi khi những triệu chứng sẽ không rõ rệt và tùy vào mỗi vị trí hay kích thước của khối u di căn mà sẽ có những biểu hiện bệnh khác nhau.

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết của ung thư di căn:

Đau và gãy xương: Với những trường hợp ung thư đã di căn đến xương, người bệnh có thể phải đối mặt với tình trạng đau nhức xương. Một số trường hợp bị gãy xương chỉ vì những chấn thương rất nhỏ hoặc không có thương tích gì. Bên cạnh đó, họ có thể xuất hiện tình trạng lưng bị đau rất nghiêm trọng kèm theo tình trạng tiêu hóa khó kiểm soát.

Tình trạng đau bụng do ung thư di căn

Tình trạng đau bụng do ung thư di căn

Khi di căn đến phổi, một số biểu hiện mà người bệnh có thể phải đối mặt như ho nhiều thậm chí ho ra máu, đau ngực, khó thở,… Tuy nhiên, những triệu chứng này thường mơ hồ, thoáng qua, khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với những trường hợp bệnh khác.

Nếu những khối u di căn đến gan: Bệnh nhân sẽ thường có biểu hiện giảm cân không rõ nguyên nhân, đau bụng, buồn nôn, có thể chảy dịch ổ bụng, vàng da, tình trạng nước tiểu đậm màu,…

Buồn nôn có thể là dấu hiệu của ung thư di căn

Buồn nôn có thể là dấu hiệu của ung thư di căn

Những trường hợp khối u ung thư đã di căn lên não thì bạn có thể gặp phải một số triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, thị giác kém, có những bất thường về giọng nói, khó khăn khi đi lại, vận động, hay nhầm lẫn,…

2. Phương pháp điều trị ung thư di căn

Mỗi loại ung thư và tình trạng di căn sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân đưa ra phác đồ điều trị tình trạng ung thư di căn dựa vào một số yếu tố như tình trạng sức khỏe của người bệnh, hay những phương pháp đã được điều trị từ trước. Một số phương pháp thường được áp dụng chẳng hạn như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, điều trị bằng hormone, liệu pháp sinh học, liệu pháp nhắm trúng đích,…

Mục tiêu của điều trị đối với những bệnh nhân ung thư là điều trị triệt căn, nghĩa là tiêu diệt những tế bào ung thư và ngăn ngừa chúng tái phát trở lại. Còn đối với những bệnh nhân đã gặp phải tình trạng ung thư di căn thì mục tiêu chính là giúp cho người bệnh có chất lượng sống tốt nhất và kéo dài tuổi thọ người bệnh càng lâu càng tốt.

Đau ngực khó thở có thể là biểu hiện của ung thư di căn

Đau ngực khó thở có thể là biểu hiện của ung thư di căn

Tình trạng ung thư đã di căn giống như bạn đang mắc phải một bệnh mạn tính. Khi đó, bác sĩ gần như chỉ có thể điều trị triệu chứng, xử lý tác dụng phụ của điều trị mà không thể điều trị bệnh khỏi hoàn toàn. Chẳng hạn xạ trị giảm đau, kê một số loại thuốc giúp người bệnh giảm đau, điều trị triệu chứng buồn nôn, khó thở,…

Khi biết về tình trạng ung thư di căn của mình, bạn có thể thay đổi rất nhiều về tâm lý cũng như thói quen sinh hoạt. Hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây:

- Người bệnh nên tìm hiểu thêm về tình trạng bệnh ung thư di căn của mình, chẳng hạn những kiến thức cơ bản về bệnh, về phương pháp điều trị và chế độ dinh dưỡng của bạn cần phải thay đổi như thế nào, bạn cần chăm sóc bản thân đặc biệt ra sao,…

- Không nên quá khép kín. Bạn có thể tìm đến chuyên gia tâm lý, những nhân viên y tế đang điều trị cho bạn và nói cho họ biết về tình trạng sức khỏe của mình, những lo lắng, băn khoăn mà mình đang gặp phải.

- Chia sẻ những cảm xúc của bản thân với những người thân trong gia đình, bạn bè, những người mà bạn thực sự tin tưởng. Đây là cách để họ có thể hiểu được bạn, chăm sóc bạn tốt hơn.

- Giải quyết căng thẳng: Khi ung thư di căn, tâm lý của bệnh nhân thường rất căng thẳng, bất ổn. Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng những phương pháp như chơi thể thao, tập yoga, thiền,… Đây là những cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng và suy nghĩ tích cực hơn, giúp bạn nâng cao chất lượng sống.

Phát hiện sớm dấu hiệu nhận biết của ung thư di căn cũng chính là yếu tố quan trọng để việc điều trị tăng thêm hiệu quả. Khi ung thư đã di căn, bạn cũng không nên tuyệt vọng, suy nghĩ quá tiêu cực mà hãy tìm hiểu, cân nhắc và suy nghĩ về mục tiêu của mình. Sau đó, chia sẻ với người thân, bạn bè và bác sĩ điều trị để tìm ra phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhất. Sự nỗ lực của bản thân cũng chính là một yếu tố quan trọng để bạn vượt qua được bệnh tật, nâng cao chất lượng sống và kéo dài thời gian sống của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.