Tin tức

Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung và cách phòng tránh

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư cổ tử cung đang là căn bệnh nan y nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao nếu không chữa trị kịp thời. Đây là nỗi lo chung của phái đẹp vì bệnh có thể gặp ở độ tuổi trên 20. Bài viết sẽ giúp chị em nắm được nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị, phòng tránh hiệu quả.

1. Những dấu hiệu nhận biết bệnh

ung thư cổ tử cung được hiểu đơn giản là sự biến đổi bất thường và phát triển quá mức của tế bào ở niêm mạc cổ tử cung. Hiện nay đây chính là bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu trên toàn thế giới và là nỗi khiếp sợ của phái đẹp. Vậy làm sao để nhận biết mình đang mắc bệnh?

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo cho chị em biết mình đang mắc bệnh hay không:

  • Xuất huyết âm đạo: là dấu hiệu đầu tiên dễ nhận biết nhất của bệnh. Khi tế bào ung thư phát triển và dần lan rộng ra các cơ quan tổ chức xung quanh, chúng phá vỡ các mao mạch của cơ quan từ đó gây chảy máu âm đạo. Nếu đối với phụ nữ đã mãn kinh hay chị em đã qua ngày kinh nguyệt lâu mà bỗng thấy xuất hiện chảy máu thì đây sẽ là một vấn đề đáng chú ý.

Xuất huyết âm đạo có thể là dấu hiệu sớm của bệnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/ung-thu-co-tu-cung-giai-doan-dau-co-bieu-hien-nhu-the-nao-s91-n18244'  title ='Ung thư cổ tử cung'>Ung thư cổ tử cung</a>

Xuất huyết âm đạo có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư 

  • Chảy dịch âm đạo: khi mắc bệnh dịch âm đạo có màu vàng hay xanh như mủ, có khi lẫn máu và có mùi hôi rất khó chịu. Đối với những người bình thường dịch âm đạo tiết ra ít, có màu trong suốt, hơi đặc và dính. Khi thấy những bất thường của dịch âm đạo bạn nên đến ngay cơ sở y tế để thăm khám.

  • Đau hay chảy máu sau khi quan hệ: bình thường khi quan hệ việc chảy máu là trong và sau khi quan hệ là hoàn toàn khó có thể xảy ra, tuy nhiên đối với ung thư cổ tử cung khi mắc bệnh sẽ xuất hiện khối u ngay cổ tử cung nên khi quan hệ sẽ phần nào tác động lực vào khối u gây chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ và gây đau.

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều: một trong số các dấu hiệu dễ nhận biết nhất của ung thư cổ tử cung là kinh nguyệt bất thường, trễ kinh, rong kinh, máu kinh đen sẫm, đây chính là một số nguy cơ cảnh báo sớm bạn có khả năng mắc bệnh.

  • Đau vùng tiểu khung: cũng giống với một số loại ung thư khác thì bệnh cũng gây khó khăn cản trở trong việc tuần hoàn máu đưa oxy đến tế bào, ngoài ra nếu đã qua kỳ kinh nguyệt mà bạn vẫn gặp những cơn đau lưng, xương chậu và đặc biệt là vùng lưng dưới thì có thể bạn đang có nguy cơ mắc bệnh.

 Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử

Đau nhức vùng khung nhưng đã qua kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu không thể bỏ qua

  • Thiếu máu và mệt mỏi: đây cũng là một triệu chứng mà các chị em thường gặp trong giai đoạn phát triển của bệnh. Khi bị bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi suy nhược, dù đã nghỉ ngơi đầy đủ, ngoài ra còn lười vận động, khó chịu trong cơ thể và bỏ ăn.

  • Đau nhức chân: trong giai đoạn đầu mắc bệnh chân của bạn có thể bị sưng và đau, khi dần chuyển qua giai đoạn sau thì máu tuần hoàn khó khăn nên không đưa đủ lượng máu xuống chân nên chân đau nhức và bị sưng.

2. Nguyên nhân gây ung thư

Ung thư cổ tử cung khả năng cao là do HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Chúng là một nhóm virus gồm hơn 200 loại khác nhau, được phân chia thành hai dạng là HPV nguy cơ cao và HPV nguy cơ thấp. Trong đó nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này là HPV 16 và HPV 18.

Đa số tất cả mọi người trong độ tuổi có khả năng sinh sản phơi nhiễm với HPV ít nhất một lần trong đời, tuy nhiên một nửa trong số đó có nguy cơ mắc HPV nguy cơ cao. Khi cơ thể có vật chất lạ xâm nhập thì liền sẽ huy động bạch cầu đến tiêu diệt nhưng không phải lúc nào bạch cầu cũng thành công, do đó những người nhiễm HPV nguy cơ cao sẽ có khả năng mắc ung thư cổ tử cung sau này.

Virus HPV gây ung thư cổ tử cung là kẻ thù của cơ thể

Virus HPV kẻ thù của cơ thể

3. Những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh phổ biến hiện nay và có thể gặp ở độ tuổi trên 20. Chị em có thể phòng ngừa bệnh bằng cách hạn chế những yếu tố sau đây để giảm nguy cơ mắc bệnh:

  • Hút thuốc lá: đây một nguyên nhân rất quen thuộc gây ra hầu hết trong tất cả các loại ung thư và ung thư cổ tử cung không phải ngoại lệ.

  • Suy giảm miễn dịch: chị em sử dụng các loại thuốc hay mắc các bệnh làm suy giảm hệ miễn dịch như HIV thì có nguy cơ rất cao nhiễm HPV và gây bệnh ung thư.

  • Nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục: theo nhiều chuyên gia cho rằng nếu bạn mắc bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục sẽ có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung.

  • Sử dụng thuốc ngừa thai lâu dài: lạm dung loại thuốc này sẽ tăng cao nguy cơ mắc bệnh.

  • Mang thai nhiều lần: phụ nữ sinh con từ 3 lần trở lên làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh.

  • Thừa cân: đây cũng là một vấn đề làm tăng nguy cơ, do ở phụ nữ thừa cân có liên quan đến nồng độ estrogen.

4. Cách phòng tránh bệnh

Sau đây là một số biện pháp giúp bạn phòng tránh bệnh:

  • Tiêm vaccine ngừa HPV.

  • Thường xuyên đến thăm khám bác sĩ phụ khoa.

  • Bỏ thói quen xấu như: hút thuốc, ăn uống sinh hoạt không điều độ.

  • Quan hệ tình dục an toàn, tìm hiểu rõ bạn tình và sử dụng bao cao su khi quan hệ.

  • Tham gia rèn luyện các hoạt động thể dục thể thao vừa sức để tăng sức đề kháng.

Tiêm vaccine HPV để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Tiêm vaccine HPV để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh

5. Điều trị bệnh

Điều trị ung thư cổ tử cung là cả một quá trình gian nan và phức tạp. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn thì sẽ có những độ khó riêng của nó. Nhìn chung điều trị bệnh gồm có ba phương pháp sau đây:

Phẫu thuật

Đây là phương pháp mà bác sĩ sử dụng nhằm loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể người bệnh gồm: cắt bỏ cổ tử cung, cắt rộng cổ tử cung, cắt bỏ tử cung.

Xạ trị

Ở giai đoạn tiền ung thư bạn có thể sử dụng phương pháp này hoặc có thể phối hợp với phẫu thuật, tuy nhiên để dùng được phương pháp này còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn. 

Xạ trị có thể được thực hiện trước khi phẫu thuật sẽ làm giảm kích thước của khối u thuận tiện cho việc phẫu thuật. Xạ trị sau phẫu thuật khi bác sĩ nghi ngờ rằng vẫn còn những tế bào ung thư chưa phát triển và dùng phương pháp này để tiêu diệt triệt để và làm giảm nguy cơ tái phát bệnh.

Hóa trị

Đây là phương pháp cuối cùng trong quá trình điều trị và được sử dụng cho ung thư giai đoạn cuối. Việc hóa trị này nhằm đưa thuốc vào cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư đã di căn đi khắp nơi trong cơ thể. Phương pháp điều trị này là đưa thuốc qua đường tĩnh mạch. 

Ung thư cổ tử cung đang là căn bệnh gây lo lắng rất nhiều cho chị em phụ nữ. Do đó nếu bạn cảm thấy có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe hay có một số dấu hiệu bệnh như trên thì hãy đến ngay trung tâm y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.