Tin tức

Dấu hiệu nhận biết và các biến chứng nguy hiểm của bệnh suy nhược thần kinh

Ngày 28/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng suy nhược thần kinh được coi là triệu chứng gây ra nhiều ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh cũng như những người tiếp xúc cùng. Vậy ta nên hiểu khái niệm suy nhược thần kinh như thế nào cho đúng? Những hậu quả mà bệnh có thể gây ra như thế nào?

1. Dấu hiệu nhận biết bạn bị suy nhược thần kinh?

Suy nhược thần kinh (hay được hiểu là tình trạng rối loạn hệ thần kinh tim mạch) có thể được coi là một căn bệnh khá phổ biến, đặc biệt xuất hiện nhiều ở thời đại hiện nay. Tình trạng bệnh thường có các biểu hiện bệnh khá giống với triệu chứng của những căn bệnh về tim hoặc hệ thần kinh, chính vì vậy việc chẩn đoán bệnh tình cũng có thể bị nhầm lẫn và gây thêm nhiều lo âu cho người bị bệnh.

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh thường gặp như: Mệt mỏi khi cố gắng làm việc gì đó hay suy nghĩ nhiều, thường xuất hiện các cơn đau ngực hoặc cảm giác như có tiếng trống ngực, hay bị đổ mồ hôi, chóng mặt, đôi lúc có thể bị khó thở,... 

Mặc dù các triệu chứng bệnh khá mơ hồ nhưng nếu tình trạng xuất hiện nhiều và với tần suất cao thì hãy lập tức liên hệ tới các cơ sở y tế để xác định bệnh tình một cách chính xác nhất. Không nên lơ là coi thường những triệu chứng bệnh cho dù là nhỏ nhất bởi khả năng bệnh tình sẽ tiến triển thầm lặng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm mà người bệnh không hay biết.

Hay bị chóng mặt có thể là triệu chứng của bệnh suy nhược thần kinh

Hay bị chóng mặt có thể là triệu chứng của bệnh suy nhược thần kinh

2. Nguyên nhân của tình trạng suy nhược thần kinh là gì? Ai có thể là đối tượng sẽ mắc phải?

Tình trạng suy nhược thần kinh có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu uy tín cho thấy rằng căn bệnh này thường xuất hiện nhiều ở những nhóm người sau đây:

  • Những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực, căng thẳng đầu óc, hay bị stress,...

  • Những người sử dụng nhiều chất kích thích độc hại, đặc biệt là thuốc lá.

  • Những người uống quá nhiều rượu bia.

  • Thường xuyên hoạt động trong môi trường có nhiều tiếng ồn.

  • Người có triệu chứng bệnh trầm cảm.

Những người phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực công việc dễ bị suy nhược thần kinh hơn bình thường

Những người phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực công việc dễ bị suy nhược thần kinh hơn bình thường

Bệnh suy nhược thần kinh có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau kết hợp lại. Yếu tố được cho là nguyên nhân gây ảnh hưởng nhiều nhất đến tình trạng suy nhược thần kinh là những tác động gây chấn thương tâm thần đến người bệnh. Cụ thể thì những yếu tố như sự căng thẳng quá mức khiến cho hệ thần kinh bị hoạt động quá tải xong lại không được chữa trị mà còn kéo dài trong một khoảng thời gian, các hoạt động thần kinh đều đã bị mệt mỏi dẫn tới tình trạng suy nhược thần kinh.

Tình trạng chấn thương tâm thần do căng thẳng nếu còn phải chịu thêm những áp lực từ các yếu tố bệnh lý mạn tính như viêm xoang, đau dạ dày, viêm túi mật, suy dinh dưỡng,... thì khả năng cao bệnh trẻ có chiều hướng trầm trọng hơn nhiều. Ngoài ra, các tác nhân khác như tiếng ồn, các chất kích thích cũng sẽ khiến cho tình trạng suy nhược thần kinh trở nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

3. Suy nhược thần kinh có nguy hiểm không? Bệnh có thể gây ra những biến chứng gì?

Suy nhược thần kinh có thể chỉ là trạng thái báo hiệu cơ thể bạn đang cần được nghỉ ngơi nhiều hơn sau những ngày căng thẳng đầu óc. Bệnh tình có thể sẽ biến mất sau một thời gian cơ thể được nghỉ ngơi và hồi phục. Tuy nhiên, nếu người bệnh không nhận thức được sự nguy hiểm của tình trạng suy nhược thần kinh thì khả năng phải hứng chịu những biến chứng nặng do bệnh gây ra là rất cao. Một số biến chứng bệnh điển hình như:

  • Bị đau đầu thường xuyên thậm chí khi không có tác động từ bất kỳ yếu tố nào. Một số bệnh nhân khi bị suy nhược thần kinh nhưng không tìm cách chữa trị dẫn tới triệu chứng đau đầu bất thường này. Thông thường thì khi bị căng thẳng, mệt mỏi hay suy nghĩ nhiều thì người bệnh sẽ bị đau đầu, thế nhưng khi bệnh đã trở thành “mãn tính” thì khả năng những cơn đau đầu có thể xuất hiện một cách đột ngột.

  • Chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, bị tỉnh giữa đêm,... cũng sẽ là những tác hại do tình trạng suy nhược thần kinh gây ra.

  • Bị mắc hội chứng kích thích: Những người bị suy nhược thần kinh dai dẳng trong một khoảng thời gian dài không được chữa trị sẽ có nguy cơ mắc chứng bệnh lạ này. Người bệnh sẽ bị khó chịu, kích thích hay thậm chí tức tối khi nghe phải những âm thanh nhỏ hay bị ai đó chọc ghẹo.

  • Một số triệu chứng nghiêm trọng về thần kinh như: Đau mỏi xương khớp (đặc biệt là vùng xương cột sống, xương cổ), thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt,...

  • Rối loạn tâm thần: Người bệnh suy nhược thần kinh có nguy cơ bị rối loạn cảm xúc, lúc lo âu, lúc lại quá khích, khi lại hồi hộp lo lắng,...

  • Tình trạng rối loạn thực vật: Đây là tình trạng được cho là gây ảnh hưởng lớn nhất đến tình trạng sức khỏe những bệnh nhân bị suy nhược thần kinh. Hiện tượng đau tim, tăng huyết áp, giảm huyết áp, liệt dương, rối loạn kinh nguyệt,... đây là những bệnh lý khó có thể chữa trị nếu như bị mắc phải.

Suy nhược thần kinh nếu không được chữa trị có thể dẫn tới bệnh liệt dương ở nam giới

Suy nhược thần kinh nếu không được chữa trị có thể dẫn tới bệnh liệt dương ở nam giới

4. Cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh bằng cách nào?

Để cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh thì người bệnh phải đáp ứng đủ ít nhất 2 yếu tố sau đây:

  • Bổ sung lượng thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung nhiều loại thức ăn có chứa chất chống oxy hóa cao và các loại vitamin. Kết hợp tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng của cơ thể.

  • Điều chỉnh chế độ làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý nhất, tránh tuyệt đối không làm việc quá sức cả về mặt tinh thần và thể chất. Đồng thời cũng tránh tiếp xúc với các chất kích thích gây hại trực tiếp đến hệ thần kinh.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên liên hệ ngay tới các bác sĩ có chuyên môn nếu như xuất hiện những triệu chứng bệnh bất thường, không nên lơ là bỏ qua những triệu chứng bệnh được xem là nhỏ nhặt. Quý bạn đọc có thể tham khảo việc khám chữa bệnh tại bệnh viện MEDLATEC. Tổng đài của bệnh viện là: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.