Tin tức

Dấu hiệu nhận biết và cách chẩn đoán thai ngoài tử cung

Ngày 21/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Việc mang thai là niềm vui của cả người mẹ cũng như cho cả gia đình, tuy nhiên không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra một cách suôn sẻ. Tình trạng mang thai ngoài tử cung được xem là rất nguy hiểm cho người mẹ, vậy thì việc chẩn đoán thai ngoài tử cung như thế nào để có thể kịp thời cứu giúp sức khỏe người mẹ?

1. Tình trạng thai ngoài tử cung là gì?

Tử cung là nơi chứa phôi thai nhi và nuôi dưỡng để trở thành một em bé phát triển toàn diện. Thông thường, thì tinh trùng từ người cha sẽ kết hợp với trứng của người mẹ để hợp nhất để tạo thành phôi thai (quá trình thụ tinh), phôi thai sẽ được đặt trong tử cung của người mẹ để luôn được giữ an toàn. Trong nhiều trường hợp, quá trình thụ tinh có thể diễn ra ở bên ngoài tử cung, phần lớn là xuất hiện ở ống dẫn trứng gây ra tình trạng thai ngoài tử cung.

Việc mang thai ngoài tử cung được xem là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng gây sảy thai ở những bà mẹ bầu. Một số vị trí ngoài tử cung mà phôi thai có thể làm tổ như: 

  • Vòi tử cung hay ống dẫn trứng (chiếm khoảng 95% các ca mang thai ngoài tử cung);

  • Buồng trứng (0.7 - 1%);

  • Ống cổ tử cung (0.5 - 1%);

  • Ổ bụng: hiếm gặp. 

Chính vì nguy hiểm như vậy nên việc chẩn đoán thai ngoài tử cung sớm sẽ giúp bảo vệ được sức khỏe của thai phụ cũng như tránh được các biến chứng có thể xảy ra sau này.

Sảy thai có thể là do mang thai ngoài tử cung

Sảy thai có thể là do mang thai ngoài tử cung

2. Nguyên nhân dẫn tới mang thai ngoài tử cung là gì? Các dấu hiệu nhận biết mẹ bầu mang thai ngoài tử cung?

Hầu hết các trường hợp mang thai ngoài tử cung là do các biến dạng ở vòi trứng sau đây:

  • Viêm vòi trứng; có thể là do nạo phá thai nhiều lần, hoặc viêm nhiễm vùng chậu;

  • Hẹp lòng vòi trứng do khối u ở trong lòng vòi trứng hoặc bên ngoài vòi trứng gây chèn ép;

  • Do co thắt hoặc những nhu động bất thường ở vòi trứng.

Ngoài ra còn do các yếu tố sau:

  • Những phụ nữ đã từng bị mang thai ngoài tử cung sẽ có nguy cơ tái phát.

  • Bên cạnh đó, một số yếu tố cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mang thai ngoài tử cung là do người mẹ thường xuyên sử dụng các chất kích thích, phụ nữ đã từng có kết quả báo vô sinh hay những phụ nữ mang thai ở độ tuổi khá cao.

Việc phát hiện sớm các triệu chứng bất thường cũng sẽ là cơ hội để người mẹ được chẩn đoán thai ngoài tử cung dễ dàng hơn, giúp các bác sĩ kịp thời chữa trị cho người mẹ. Một số dấu hiệu nhận biết mẹ bầu có nguy cơ mang thai ngoài tử cung là:

  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Đa số những ca mang thai ngoài tử cung sẽ có hiện tượng bị chậm kinh nhưng đôi lúc tình trạng máu rỉ ra từ âm đạo một cách bất thường cũng cần được chú ý quan tâm;

  • Âm đạo bị chảy máu kéo dài nhiều ngày hơn so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường, máu có thể có màu sắc lạ hơn bình thường (máu đỏ sáng, sẫm, có lẫn nhày hoặc bị loãng hơn);

  • Đau bụng âm ỉ vùng hạ vị;

  • Vị trí phôi thai làm tổ sẽ khiến người mẹ bị đau nhói (thông thường thì sẽ đau ở vùng bụng dưới), đôi lúc kèm theo triệu chứng mót rặn;

  • Khi phôi thai ngoài tử cung bị vỡ thì mẹ bầu sẽ có cảm giác chóng mặt, toát mồ hôi và có thể ngất xỉu ngay lập tức.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường cũng có thể là dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường cũng có thể là dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

3. Phương pháp chẩn đoán thai ngoài tử cung và cách điều trị ra sao?

Việc chẩn đoán thai ngoài tử cung hay nằm trong tử cung sớm nhất phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố quan trọng là người mẹ phải chủ động tìm hiểu những thông tin cần biết về sinh sản trước khi quyết định mình có con. Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng nên chú ý tới các dấu hiệu bất thường mà cơ thể mình mắc phải, nếu có dấu hiệu nào giống với những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung được kể trên thì phải lập tức liên hệ tới các cơ sở y tế uy tín để được trợ giúp một cách toàn diện nhất.

Ngay sau lần kiểm tra tình trạng có thai hay không bằng que thử thai, các bà mẹ phải tìm đến các cơ sở y tế để xét nghiệm cũng như siêu âm xác định xem phôi thai có nằm đúng vị trí an toàn hay không (trong tử cung). 

Các thủ thuật và xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán thai ngoài tử cung:

  • Siêu âm qua đường bụng hoặc siêu âm đầu dò âm đạo;

  • Soi ổ bụng: xác định tình trạng vòi trứng có thể bị tím đen, căng phồng, đó chính là khối chửa ngoài dạ con;

  • Xét nghiệm máu Beta-HCG;

  • Xét nghiệm Progesterone: Nếu nồng độ Progesterone > 25ng/ml, có khả năng 70% thai đã vào tử cung; Nếu nồng độ Progesterone < 25ng/ml, nghi ngờ thai có dấu hiệu bất thường;

  • Chọc dò cùng đồ Douglas: xuất hiện máu đen, không đông.

Phương pháp siêu âm đầu dò có thể xác định chính xác được vị trí phôi thai có nằm ngoài tử cung hay không

Phương pháp siêu âm đầu dò có thể xác định chính xác được vị trí phôi thai có nằm ngoài tử cung hay không

Bệnh lý sản khoa mang thai ngoài tử cung gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và nguy cơ đe doạ đến tính mạng của người mẹ là rất cao nếu các triệu chứng bất thường không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Chính vì vậy, mẹ bầu cần chú ý theo dõi sức khỏe thai sản thường xuyên, nếu có bất kỳ thay đổi bất thường nào của cơ thể cần tới ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và tư vấn, điều trị, phát hiện sớm các dấu hiệu ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm. 

Bệnh viện MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín nhất tại Hà Nội hiện nay. Bệnh viện cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cùng với sự ân cần của các y bác sĩ sẽ khiến gia đình bạn có thể hoàn toàn tin tưởng. Quý bạn đọc có nhu cầu đặt lịch khám chữa bệnh hãy liên hệ với bệnh viện qua số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.