Tin tức

Dấu hiệu sắp có kinh và có thai: Giống và khác nhau ra sao?

Ngày 28/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đôi khi những dấu hiệu sắp có kinh và có thai thường bị nhầm lẫn bởi triệu chứng khá tương đồng. Vậy làm sao để nhận biết rõ ràng biểu hiện của hai tình trạng hoàn toàn khác nhau này? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

1. Tại sao dấu hiệu có kinh bị nhầm lẫn với dấu hiệu mang thai?

Đa phần chị em phụ nữ đều mắc hội chứng tiền kinh nguyệt. Hội chứng này dẫn đến việc biểu hiện những triệu chứng gần tương đồng với dấu hiệu ban đầu của việc mang thai. Vậy nên, nhiều chị em đã có quan hệ tình dục, nhất là những chị em đang mong ngóng có con thường có sự nhầm lẫn những dấu hiệu này.

Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ, kinh nguyệt là tình trạng bong tróc niêm mạc sau quá trình rụng trứng và gây chảy máu âm đạo vài ngày. Định kỳ kinh nguyệt mỗi tháng một lần và theo chu kỳ từ 28-32 tùy thuộc từng người.

Trong giai đoạn chuẩn bị hành kinh, nhiều phụ nữ thường có dấu hiệu: căng tức ngực, đầy hơi, thay đổi tâm trạng, nổi mụn, thèm ăn chua... Những dấu hiệu này được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt. Các triệu chứng này gần giống với dấu hiệu mang thai.

Rất nhiều chị em phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt

Rất nhiều chị em phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt

2. Những điểm giống nhau của dấu hiệu sắp có kinh và có thai

Dấu hiệu sắp có kinh và có thai có rất nhiều điểm tương đồng. Trong đó có thể kể đến như:

Căng tức ngực

Bắt đầu vào nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em thường có cảm giác đau vú, căng tức khó chịu. Thậm chí là cảm giác kích thước ngực có vẻ tăng lên, căng hơn so với bình thường. Tình trạng căng đau ở mức nặng - nhẹ tùy từng người. Dấu hiệu này cũng xuất hiện ở người mang thai.

Ra huyết âm đạo

Trước ngày hành kinh, các bạn nữ có thể thấy ra nhiều dịch, chất nhầy màu nâu nhạt. Hoặc cũng có lúc thấy lấm tấm máu trên quần nhỏ. Đó là hội chứng ra huyết tiền kinh nguyệt. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy kỳ kinh đang chuẩn bị bắt đầu. Ở người mang thai thời kỳ đầu cũng có thể xuất hiện hiện tượng ra huyết rất nhẹ, lấm tấm máu trên quần và kéo dài 1-2 ngày rồi hết hẳn. Đây là một trong những sự tương đồng của dấu hiệu sắp có kinh và có thai.

Hội chứng tiền kinh nguyệt khiến nhiều chị em lầm tưởng là mang thai

Hội chứng tiền kinh nguyệt khiến nhiều chị em lầm tưởng là mang thai

“Khó tính” hơn

Chị em đến kỳ kinh nguyệt thường hay thay đổi tâm trạng, hay nóng nảy, cáu gắt, dễ xúc động và rất khó chịu với mọi thứ xung quanh. Những triệu chứng này sẽ hết hẳn khi bắt đầu hành kinh. Dấu hiệu này rất thường gặp ở người mang thai. Đặc biệt là tâm trạng dễ xúc động, hay lo nghĩ, bất an. Nếu không điều chỉnh được cảm xúc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé, là biểu hiện của trầm cảm sau sinh về sau.

Cơ thể mệt mỏi

Mắc hội chứng tiền kinh nguyệt chị em thường có cảm giác mệt mỏi, đau mỏi người, buồn ngủ nhưng khó ngủ trong thời kỳ chuẩn bị hành kinh. Dấu hiệu này càng rõ rệt với những người đang mang thai. Sự mệt mỏi không chỉ ở trong giai đoạn đầu thai kỳ mà còn kéo dài suốt cả giai đoạn mang thai.

Thay đổi thói quen ăn uống

Tiền kinh nguyệt, chị em có thể cảm nhận rõ sự thay đổi về thói quen ăn uống so với thường ngày của bản thân mình. Trong thời gian này, có thể bạn sẽ thèm ăn chua, ăn ngọt hơn bình thường hoặc là thèm ăn mặn. Đồng thời bạn sẽ thấy nhạy cảm hơn với những món ăn nặng mùi, nhất là mùi tanh, nồng. Dấu hiệu này cũng giống với tình trạng ốm nghén và sợ thức ăn ở người mang thai. Khi mang thai, bà bầu thường đặc biệt thèm chua hoặc thèm ngọt hay cay, và rất ghét thức ăn có mùi. Đây chính là dấu sự giống nhau nhất về dấu hiệu sắp có kinh và có thai.

Chướng đau phần bụng dưới

Trước ngày kinh nguyệt, đa phần phụ nữ đều có cảm giá chướng bụng, đau tức phần bụng dưới, đôi khi là chuột rút nhẹ. Tình trạng này kéo dài đến cả giai đoạn hành kinh, đôi khi là bị đau bụng kinh một cách nặng nề và có trường hợp phải dùng đến thuốc giảm đau. Ở người mang thai cũng có những biểu hiện tượng tự nhưng kéo dài và nặng hơn, nhất là tình trạng chuột rút ở những tháng cuối thai kỳ.

Có rất nhiều điểm tương đồng về dấu hiệu sắp có kinh và có thai

Có rất nhiều điểm tương đồng về dấu hiệu sắp có kinh và có thai

3. Phân biệt dấu hiệu sắp có kinh và có thai

Dù chị em nào mắc hội chứng tiền kinh nguyệt nặng mấy thì vẫn có thể phân biệt khá dễ dàng so với những dấu hiệu có thai. Chị em có thể chú ý và nhận thấy rằng, dấu hiệu có thai khác hẳn dấu hiệu sắp có kinh ở những điểm sau:

Trễ kinh hay mất kinh

Với những chị em nào có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì rất dễ để nhận ra sự bất thường của cơ thể nếu ngày kinh bị trễ hoặc mất quá lâu. Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất của việc mang thai.

Chảy máu âm đạo nhẹ

Nếu dấu hiệu sắp có kinh thì âm đạo có thể ra máu lấm tấm không dễ nhận ra. Còn nếu trong giai đoạn thai làm tổ thì có thể xảy ra hiện tượng ra máu âm đạo mức nhẹ, không đủ thấm băng vệ sinh nhưng vẫn dễ dàng nhận thấy được.

Tăng tiết dịch âm đạo

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, bà bầu có thể thấy tăng dịch tiết âm đạo nhiều hơn thông thường.

Thâm quầng vú

Tiền kinh nguyệt chỉ căng tức ngực, còn nếu có thai thì thêm dấu hiệu quầng vú đen, sạm màu. Nếu có dấu hiệu này thì có thể chắc chắn bạn đang mang thai và trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Không khó để phân biệt dấu hiệu sắp có kinh và có thai

Không khó để phân biệt dấu hiệu sắp có kinh và có thai

Có thể thấy, dấu hiệu sắp có kinh và có thai có rất nhiều điểm tương đồng nên nhiều chị em thường nhầm lẫn và lầm tưởng. Nhất là với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, để chắc chắn là mình có mang thai hay không, tốt nhất các chị em nên test mang thai nếu trễ kinh. Hoặc cẩn thận hơn là đến cơ sở y tế uy tín để khám và theo dõi sức khỏe.

Hoặc đơn giản hơn là gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể. Các chuyên gia, bác sĩ tại đây luôn sẵn lòng tiếp nhận mọi thắc mắc của khách hàng và tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.