Tin tức

Dấu hiệu ung thư thực quản: Biết sớm - Trị ngay - Hiệu quả cao

Ngày 06/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhận biết các dấu hiệu ung thư thực quản qua triệu chứng là một trong những cách giúp bạn sớm căn bệnh nguy hiểm nay và có biện pháp bảo vệ bản thân. Những trường hợp ung thư thực quản khi đã chuyển sang giai đoạn cuối sẽ gây ra nhiều khó khăn cho việc điều trị, thậm chí còn có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng cách.

1. Khái niệm ung thư thực quản và các giai đoạn của bệnh 

Thực quản là một đoạn thuộc ống tiêu hóa đi từ cổ họng đến dạ dày, đảm nhận vai trò vận chuyển thức ăn và các chất lỏng từ miệng xuống dưới. Hiện nay, khối u ở thực quản là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất với tỷ lệ mắc cao và tiên lượng xấu nếu phát hiện muộn. 

Do đó mà cách nhận biết dấu hiệu ung thư thực quản được nhiều người quan tâm nhằm có thể phát hiện bệnh sớm và có biện pháp xử lý kịp thời. 

Khái niệm ung thư thực quản 

Khi các tế bào biểu mô trong thực quản phát triển một cách bất thường dẫn đến mất kiểm soát sẽ dẫn đến ung thư. Sau khi hình thành, các khối u này có thể lây lan sang các lớp cơ thực quản rồi di căn đến nhiều bộ phận khác như hạch bạch huyết, gan, thận, phổi, não bộ,...

Sự phát triển bất thường của các tế bào thực quản sẽ dẫn đến sự hình thành khối u

Sự phát triển bất thường của các tế bào thực quản sẽ dẫn đến sự hình thành khối u

Dựa vào loại tế bào khác nhau mà ung thư thực quản được chia thành 2 loại: 

  • Ung thư tế bào biểu mô vảy (khoảng 90%) là dạng tế bào biểu bì vảy lót ở niêm mạc thực quản phát triển thành khối u, thường nằm ở phía trên hoặc giữa thực quản. 

  • Ung thư tế bào biểu mô tuyến (gần 10%) thường được hình thành và phát triển ở phía dưới thực quản. 

Khối u hình thành ở thực quản là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay. Bệnh này cũng được xếp thứ ba trong số các loại bệnh ung thư xuất hiện ở đường tiêu hóa.

Ung thư thực quản được chia thành mấy giai đoạn? 

Dựa vào mức độ nặng nhẹ và lan rộng của khối u mà ung thư thực quản được chia thành 4 giai đoạn như sau: 

  • Giai đoạn 1: Là thời điểm khối u mới hình thành ở lớp màng trên cùng thực quản. Hầu hết các trường hợp đều chưa có biểu hiện cụ thể hoặc không xuất hiện triệu chứng khiến cho quá trình phát hiện bệnh gặp nhiều khó khăn. 

  • Giai đoạn 2: Các tế bào ung thư dần ăn sâu vào trong lòng thực quản nhưng chưa lan rộng ra những cơ quan lân cận. 

  • Giai đoạn 3: Khối u đã có sự xâm lấn đến các cơ quan xung quanh như tim, phổi và nhiều hạch bạch huyết gần kề.

  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối với tiên lượng xấu bởi tế bào ung thư đã có sự di căn đến nhiều bộ phận trong cơ thể. Lúc này, người bệnh cần được điều trị một cách tích cực theo liệu trình của bác sĩ chuyên khoa để ngăn chặn quá trình di căn tiến triển nhanh và kéo dài sự sống. 

Ung thư thực quản phát triển qua 4 giai đoạn ở mức độ nặng nhẹ khác nhau

Ung thư thực quản phát triển qua 4 giai đoạn ở mức độ nặng nhẹ khác nhau

2. Nhận biết các dấu hiệu ung thư thực quản 

Việc phát hiện ung thư thực quản giai đoạn sớm kết hợp cùng phương pháp điều trị đúng cách sẽ cho hiệu quả cao trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ của người bệnh. Tuy nhiên, những bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn đầu thường xuất hiện triệu chứng rất mơ hồ hoặc không có hiện tượng bất thường nào.

Chính vì vậy mà nhiều bệnh nhân khi được phát hiện ung thư thực quản thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn và kéo dài hơn. 

Nhận biết thông qua dấu hiệu ung thư thực quản sẽ giúp bạn sớm phát hiện bệnh

Nhận biết thông qua dấu hiệu ung thư thực quản sẽ giúp bạn sớm phát hiện bệnh

Dưới đây là một số dấu hiệu ung thư thực quản phổ biến mà bạn nên biết để tự bảo vệ chính mình. 

  • Thức ăn hoặc chất lỏng khi đi qua thực quản sẽ có cảm giác bị vướng, người bệnh sẽ thấy đau khi nuốt hoặc dễ bị nghẹn. Tình trạng này ban đầu thường sẽ xảy ra với các loại thức ăn dạng khô, đặc. Khi ung thư tiến triển nặng hơn thì ngay cả khi uống nước hay nuốt nước bọt, ăn thức ăn dạng lỏng, người bệnh cũng thấy ứ nghẹn hoặc đau. 

  • Thường xuyên có cảm giác đau, tức vùng ngực, gặp nhiều khi ăn. 

  • Buồn nôn, nôn, tăng tiết nước bọt, ho kéo dài hoặc ho ra máu

  • Thấy đau ở vùng phía sau xương ức hoặc xương bả vai, lan rộng xuống lưng, hông. 

  • Sụt cân một cách bất thường mặt dù chế độ ăn vẫn bình thường, ăn không ngon, kiệt sức, cơ thể mệt mỏi, thiếu máu,....

Những trường hợp ung thư thực quản di căn sẽ tùy vào cơ quan bị tấn công mà người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Khi thấy cơ thể có bất kỳ dấu hiệu ung thư thực quản nào thuộc các triệu chứng kể trên thì bạn cần đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được kiểm tra và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. 

Nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa khi có biểu hiện nghi ngờ ung thư thực quản

Nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa khi có biểu hiện nghi ngờ ung thư thực quản

Để được khám, kiểm tra, chẩn đoán ung thư thực quản, bạn có thể lựa chọn chuyên khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bên cạnh một đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm và tận tâm với nghề, MEDLATEC còn sở hữu những yếu tố sau: 

  • Hệ thống trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài. MEDLATEC có đầy đủ các loại máy móc là phương tiện chẩn đoán ung thư thực quản như máy nội soi, máy chụp X - quang, chụp CT scan, máy siêu âm,...

  • Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC hiện nay đã được công nhận đạt chuẩn khi được trao 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP. Do đó, bạn có thể yên tâm về độ chính xác khi thực hiện xét nghiệm chỉ điểm ung thư thực quản tại đây. 

Nếu bạn xuất hiện dấu hiệu ung thư thực quản, hãy liên hệ ngay với chuyên gia tại khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, xét nghiệm tầm soát và điều trị sớm. Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài: 1900 56 56 56 để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.