Tin tức

Dấu hiệu ung thư vú mà chị em không nên chủ quan

Ngày 19/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các bác sĩ cho biết ung thư vú là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ, đây là tình trạng rất đáng lo ngại. Nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân chưa kịp thời phát hiện, đi chữa trị bệnh khi còn ở giai đoạn đầu. Để chủ động chăm sóc sức khỏe, phát hiện và điều trị sớm, chị em nên nắm được một số dấu hiệu ung thư vú đặc trưng nhé.

1. Bệnh ung thư vú

Ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ, khi mắc bệnh, mô tuyến vú sẽ xuất hiện tế bào ác tính. Sau một thời gian, tế bào ung thư này phát triển với tốc độ nhanh chóng lan rộng ra toàn bộ vú và di căn sang các cơ quan khác trên cơ thể. Trong những năm trở lại đây, tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư vú có xu hướng tăng nhanh.

Ung thư vú có nhiều dạng khác nhau

Ung thư vú có nhiều dạng khác nhau

Trước khi tìm hiểu dấu hiệu ung thư vú, chúng ta cần nắm được một số dạng bệnh thường gặp. Loại ung thư vú thường gặp nhất là ung thư tuyến vú, nguyên nhân là do tế bào gây bệnh ung thư phát triển từ ống tuyến. Ngoài ra, còn có ung thư tiểu thùy hoặc ung thư vú dạng viêm. So với ung thư tuyến vú, hai dạng bệnh kể trên hiếm gặp hơn. Song chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc điều trị đâu nhé!

Bệnh ung thư vú phát triển qua 5 giai đoạn. Ở những giai đoạn đầu, tế bào ác tính đã xuất hiện nhưng vẫn chỉ tập trung 1 chỗ chưa lan ra các mô kế cận. Càng ở các giai đoạn sau, khối u càng lớn, và có khả năng lan ra các cơ quan xung quanh. Bước sang giai đoạn cuối, tế bào gây bệnh ung thư đã di căn tới nhiều cơ quan trên cơ thể. Lúc này, việc chữa trị bệnh thường không đem lại hiệu quả cao, bệnh nhân có nguy cơ tử vong.

2. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Trong quá trình tìm hiểu dấu hiệu ung thư vú, chị em cũng thắc mắc về nguyên nhân gây bệnh. Khi nắm được nguyên nhân gây ung thư vú, chắc chắn bạn có thể chủ động chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Chúng ta cần nắm được yếu tố làm gia tăng nguy cơ hình thành bệnh ung thư vú

Chúng ta cần nắm được yếu tố làm gia tăng nguy cơ hình thành bệnh ung thư vú

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào khẳng định chính xác nguyên nhân gây bệnh ung thư vú. Thay vào đó, các bác sĩ chỉ ra một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ hình thành, phát triển bệnh ung thư vú.

Rất nhiều số liệu thống kê cho thấy đa số bệnh nhân ung thư vú đều là phụ nữ ngoài 45 tuổi, như vậy, tuổi tác là một yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển của các tế bào ung thư. Tốt nhất, chị em phụ nữ ngoài 45 tuổi nên chủ động theo dõi sức khỏe, đi tầm soát định kỳ để kịp thời phát hiện dấu hiệu ung thư vú.

Những chị em hiện tại đang có viêm tuyến vú hoặc nhân tuyến vú cũng không nên chủ quan cần phải khám xét chuyên sâu và điều trị dứt điểm có thể.

Đặc biệt, bệnh ung thư vú có thể di truyền giữa các thành viên trong gia đình. Chính vì thế, nếu gia đình bạn có mẹ hoặc chị em gái mắc bệnh ung thư vú, bạn cần thận trọng và đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên nhé! Ngoài ra, thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, thừa cân hoặc việc tiếp xúc với phóng xạ, sử dụng các liệu pháp nội tiết tố thay thế cũng tiềm ẩn nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú. Do đó, chị em không nên chủ quan trước bất cứ yếu tố nào trong cuộc sống hàng ngày.

Bệnh ung thư vú có thể di truyền giữa các thành viên trong gia đình

Bệnh ung thư vú có thể di truyền giữa các thành viên trong gia đình

3. Dấu hiệu ung thư vú bạn không nên bỏ qua

Nếu may mắn phát hiện bệnh sớm, bệnh nhân có thể điều trị và kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư. Để làm được điều này, chị em cần nắm được một số dấu hiệu ung thư vú đặc trưng và theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bản thân.

Bệnh nhân ung thư vú thường thấy có khối u xuất hiện ở vú, dưới nách, đây là tín hiệu cảnh báo mà chị em không nên bỏ qua. Nếu khối u không mất đi hoặc kích thước ngày càng gia tăng, bạn cần chủ động đi khám để nắm được tình hình sức khỏe của bản thân. Kèm theo đó, có cảm giác đau nhức núm vú và khu vực xung quanh vú.

Dấu hiệu ung thư vú đặc trưng có thể kể đến là sự thay đổi hình dáng của vú, ví dụ như: núm vú bị tụt vào trong, kích thước, hình dạng có nhiều đặc điểm bất thường,… Ngoài ra, da xung quanh vú thường chuyển thâm đậm hoặc sưng tấy. Trong trường hợp này, bạn cần đi kiểm tra tại bệnh viện để xác định nguy cơ mắc bệnh.

Bạn không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu ung thư vú nào

Bạn không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu ung thư vú nào

Thậm chí, nhiều bệnh nhân còn phát hiện tình trạng chảy dịch từ núm vú, trong dịch có thể lẫn một chút máu. Điều này cho thấy bệnh đã tiến triển theo chiều hướng xấu, bệnh nhân cần được điều trị kịp thời.

4. Địa chỉ khám và tầm soát ung thư vú uy tín

Việc khám, tầm soát sớm bệnh ung thư vú là vô cùng cần thiết, nhờ vậy bệnh nhân sẽ được điều trị sớm và kiểm soát được sự phát triển của các tế bào ung thư vú, cải thiện được phần nào tình trạng sức khỏe. Tốt nhất, chị em nên tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ uy tín, có chất lượng tốt như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm và dịch vụ tầm soát ung thư được đánh giá cao.

Bên cạnh đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, bệnh viện còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại để xét nghiệm, đáp ứng nhu cầu tầm soát sức khỏe của người dân. Từ các máy móc chẩn đoán hình ảnh như X-quang, CT, MRI,... cho đến Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Bệnh viện còn vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ đối với phòng LAB đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Để được tư vấn và đặt lịch khám trước tại MEDLATEC, Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56!

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm, tầm soát ung thư chất lượng

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm, tầm soát ung thư chất lượng

Chắc hẳn qua bài viết này các bạn đã nắm được một số dấu hiệu ung thư vú thường gặp. Ngay khi phát hiện triệu chứng bất thường, bạn nên chủ động đi kiểm tra để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.