Tin tức

Đâu là thủ phạm gây hiếm muộn ở nam giới?

Ngày 15/08/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Con cái là sợi dây gắn kết vô hình giữa các cặp vợ chồng. Quan trọng hơn, con chính là niềm vui, hạnh phúc và “của để dành” của cha mẹ. Thế nhưng, tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, tỉ lệ hiếm muộn ở nam giới ngày càng tăng cao. Vậy đã bao giờ các quý ông tự đặt câu hỏi “thủ phạm” gây nên vấn đề này là gì chưa?

1. Hiếm muộn ở nam giới do từng mắc quai bị

Quai bị là căn bệnh không quá xa lạ với mỗi chúng ta. Bệnh không nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng nếu được chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, trong trường hợp quai bị biến chứng sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng - vô sinh hiếm muộn.

Biến chứng quai bị là thủ phạm gây nên tình trạng hiếm muộn ở nam giới

Biến chứng quai bị là thủ phạm gây nên tình trạng hiếm muộn ở nam giới

Đối với nam giới, bệnh quai bị biến chứng sẽ gây hại cho các tế bào sản xuất tinh binh. Thông thường chỉ một bên tinh hoàn có vấn đề khi quai bị biến chứng. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp cả hai bên có vấn đề gây nên tình trạng hiếm muộn ở nam giới.

2. Hiếm muộn ở nam giới do giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng giãn đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong, làm suy giảm chức năng của tinh hoàn, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một tình trạng phổ biến, gặp 10-15% nam giới sau dậy thì và 40% trong số các bệnh nhân nam vô sinh.

Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân của bệnh như: suy các van của hệ thống tĩnh mạch, tĩnh mạch tinh đổ sai chỗ vào tĩnh mạch thận trái hoặc tĩnh mạch chủ bụng, tình trạng tăng áp lực ổ bụng do khối u vùng tiểu khung hay u sau phúc mạc. Dù là nguyên nhân gì, hiện nay người ta vẫn cho rằng bệnh sinh của giãn tĩnh mạch thừng tinh là do sự trào ngược máu tĩnh mạch vào tĩnh mạch tinh, làm giãn hệ thống tĩnh mạch ở bìu tạo thành búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo nổi rõ dưới da như túi giun.

3. Hiếm muộn ở nam giới vì phẫu thuật hoặc bị chấn thương

Một trong những nguyên nhân chính gây hiếm muộn ở nam giới là do phẫu thuật hoặc bị chấn thương. Hay nói một cách khác dễ hiểu hơn, tinh hoàn bị chấn thương nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất tinh binh. Vì chấn thương làm máu không thể lưu thông đến tinh hoàn.

Chấn thương tinh hoàn có thể dẫn đến hiếm muộn

Chấn thương tinh hoàn có thể dẫn đến hiếm muộn

Bên cạnh đó, phẫu thuật không thành công hoặc biến chứng tại khu vực tinh hoàn có thể gây hiếm muộn, vô sinh. Vì vậy, khi thực hiện bất kỳ một phẫu thuật nào dù là nhỏ nhất chúng ta cũng nên đến cơ sở y tế uy tín.

4. Hiếm muộn ở nam giới do ung thư tinh hoàn

Khi mắc bệnh các khối u ác tính sẽ phát triển và lan rộng trong tinh hoàn. Đồng thời chúng phá hủy các mô tinh hoàn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất tinh binh. Nguy hiểm hơn bệnh còn có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Vô sinh hiếm muộn vì ung thư tinh hoàn

Vô sinh hiếm muộn vì ung thư tinh hoàn

Bên cạnh đó, tình trạng bất thường tuyến tiền liệt cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiếm muộn. Sự bất thường đó có thể là việc nam giới xuất tinh nhưng trong tinh dịch lại không có tinh trùng. Ngoài ra, tình trạng xuất tinh ngược dòng, không xuất tinh khi giao hợp, suy tuyến yên,… cũng là các nguyên nhân gây hiếm muộn. Tuy nhiên các nguyên nhân này chỉ xuất hiện rải rác và ít gặp.

5. Hiếm muộn ở nam giới do sử dụng rượu bia, thuốc lá và stress lâu ngày

Làm việc căng thẳng, mệt mỏi, sử dụng rượu bia, thuốc lá kéo dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng. Theo chuyên gia tình trạng stress, căng thẳng kéo dài sẽ làm số lượng tinh binh nhanh chóng giảm và tăng tỷ lệ dị dạng của tinh trùng. Với một người đàn ông tinh trùng đã yếu và dị dạng nhiều thì các trường hợp này sẽ rất khó để thụ thai tự nhiên. 

6. Hiếm muộn ở nam giới do nhiệt độ môi trường cao

Nguyên nhân gây nên tình trạng hiếm muộn ở nam giới không thể không nhắc đến chính là nhiệt độ cao. Những người thường xuyên làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao như thợ hàn, đầu bếp, thợ máy,… có thể bị suy giảm lượng tinh trùng.

Nhiệt độ cao tác động xấu đến các chất lượng và số lượng chiến binh

Nhiệt độ cao tác động xấu đến các chất lượng và số lượng chiến binh

Cùng với đó, việc ngâm mình thường xuyên trong nước nóng, tắm hơi cũng là lý do làm cho chất lượng tinh trùng bị giảm. Sở dĩ xảy ra điều này là do nhiệt độ quá cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh tinh. Bởi vậy, một số biện pháp chữa trị tình trạng hiếm muộn vô sinh chính là không tắm nước nóng và hạn chế làm việc trong môi trường nhiệt độ cao.

7. Hiếm muộn ở nam giới do bức xạ sóng điện thoại

Theo nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh sóng điện thoại di động có thể làm hại các chiến binh của cánh mày râu. Ở những người thường xuyên đút điện thoại vào túi quần, thắt lượng sẽ giảm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Hoặc việc đặt máy tính xách tay trên đùi cũng là lý do làm giảm số lượng tinh trùng. Tuy nhiên chưa có các nghiên cứu báo cáo chính thức đủ lớn về tác hại của những bức xạ này.

8. Hiếm muộn nam giới do sử dụng hóa chất, ô nhiễm môi trường

Xung quanh chúng ta tồn tại rất nhiều chất độc hại. Việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, thuốc trừ sâu có thể gây ra tình trạng hiếm muộn ở nam giới. Các hóa chất gây nên tình trạng trên khá đa dạng, chúng ta có thể kể đến: các gốc oxy tự do, diệt cỏ,  etylbenzen, benzen, toluen, xylen,…

Thậm chí, chỉ với một lượng nhỏ kim nặng nhỏ có tinh dịch gây phản ứng với một số enzym tham gia vào quá trình thụ tinh. Từ đó, quá trình thụ tinh sẽ bị cản trở không diễn ra thuận lợi. Chúng ta có thể kể tên kim loại nặng: chì, cadmium, arsenic.

Hiếm muộn ở nam giới do nhiều thủ phạm gây nên. Nhìn chung chúng ta có thể chia thành nguyên nhân thực thể và tác động từ môi trường. Nhưng vì nguyên nhân gì đi chăng nữa, hiếm muộn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Bởi vậy việc đầu tiên cần làm chính là tới các cơ sở y tế uy tín thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở chuyên khám và điều trị vô sinh hiếm muộn trên 23 năm kinh nghiệm. Hệ thống xét nghiệm tại bệnh viện đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Nhờ đó kết quả thăm khám nhanh chóng, chính xác giúp quá trình điều trị thuận lợi và cao nhất. Nếu bạn muốn được tư vấn và đặt lịch thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được trợ giúp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.