Tin tức

Đau lưng kiểu viêm: Coi chừng triệu chứng viêm cột sống dính khớp

Ngày 13/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đau lưng là triệu chứng của nhiều loại bệnh lý khác nhau. Khi những cơn đau lưng kéo dài, đặc biệt là những cơn đau lưng kiểu viêm, bạn không nên chủ quan vì đây có thể là triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp. Nếu không được điều trị sớm, căn bệnh này có thể khiến người bệnh cử động khó khăn, gây vẹo cột sống và thậm chí là tàn tật.

1. Đau lưng kiểu viêm - Một triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp

Bất cứ đối tượng nào cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng đau lưng, nhưng ở người già thì tỉ lệ mắc cao hơn do vấn đề tuổi tác và những bệnh về xương khớp. Tuy nhiên, ngày nay, đau lưng cũng là một vấn đề được nhiều người trẻ quan tâm, đặc biệt là những người làm việc tại văn phòng, thường xuyên phải ngồi liên tục trong một thời gian dài. 

bất cứ đối tượng nào cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng đau lưng kiểu viêm

Bất cứ đối tượng nào cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng đau lưng

Vì là vấn đề khá phổ biến nên nhiều người thường chủ quan và cho rằng căn bệnh này không quá nguy hiểm. Hơn nữa, đau lưng kiểu viêm lại dễ nhầm lẫn với tình trạng đau lưng thông thường khiến nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là bệnh nghề nghiệp mà không chịu đi khám. Rất nhiều trường hợp khi không thể chịu đau được nữa hoặc uống thuốc giảm đau không còn tác dụng mới đến bệnh viện thăm khám. Lúc này, tình trạng bệnh đã vô cùng nghiêm trọng. 

Nếu xuất hiện những cơn đau lưng dạng viêm, bạn tuyệt đối không được chủ quan vì đây rất có thể là một biểu hiện của bệnh viêm cột sống dính khớp, vô cùng nguy hiểm. Cụ thể, hãy đi khám nếu cảm nhận được cơ thể xảy ra những bất thường như sau: 

Đau lưng dạng viêm do viêm cột sống dính khớp là cơn đau khá phức tạp. Những cơn đau thường diễn ra ở vùng cột sống thắt lưng hoặc có thể xảy ra ở vùng mông (đau ở một hoặc cả hai bên hông). Kèm theo những cơn đau lưng là tình trạng cứng cột sống khiến cho người bệnh cảm thấy rất khổ sở, khó khăn khi hoạt động. 

Đau lưng khiến người bệnh hoạt động khó khăn

Đau lưng khiến người bệnh hoạt động khó khăn

Thông thường, những cơn đau lưng kiểu viêm này xuất hiện nhiều hơn ở những người trẻ trong nhóm tuổi dưới 40. 

Triệu chứng đau không chỉ diễn ra ít ngày mà nó có thể kéo dài nhiều tháng (ít nhất là 3 tháng), thậm chí nhiều năm, giống như những cơn đau mãn tính. 

Những cơn đau không thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi mà lại có chiều hướng cải thiện khi người bệnh vận động và tập luyện nhẹ nhàng, vừa sức. 

Cơn đau lưng thường xuất hiện vào ban đêm vì thế bệnh nhân có thể thường xuyên bị mất ngủ do đau đớn. 

Kèm theo đau lưng là tình trạng cứng khớp vào mỗi buổi sáng. Ở vùng cột sống bị viêm, tình trạng cứng khớp có thể kéo dài cả giờ đồng hồ. 

Cơn đau có thể lan ra khắp vùng cột sống, lan đến cổ, thậm chí cả lồng ngực và bả vai hay đùi, gót chân của người bệnh đều cảm thấy đau đớn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đó là cong cột sống, gù lưng,…

2. Một số lưu ý về bệnh viêm cột sống dính khớp

Khi phát hiện những triệu chứng nghi ngờ bệnh viêm cột sống dính khớp, bạn không nên chủ quan mà hãy đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời, phòng tránh biến chứng nguy hiểm. 

Đau lưng do ngồi làm việc sai tư thế

Đau lưng do ngồi làm việc sai tư thế

  • Một số phương pháp chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp: 

Sau khi thăm khám các biểu hiện lâm sàng và lấy thông tin của bệnh nhân về tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình người bệnh, tùy vào mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cần thiết. 

Một số phương pháp chẩn đoán thường được chỉ định là chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ MRI. Đây là những cách vô cùng hiệu quả để giúp bác sĩ nhận biết rõ được những tổn thương ở xương, mô mềm của người bệnh. Từ đó có những phác đồ điều trị để mang lại hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân. 

Bên cạnh các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, một số bệnh nhân còn được chỉ định làm xét nghiệm máu kiểm tra gen HLA - B27 - gen quy định kháng nguyên bạch cầu người và một số xét nghiệm khác để đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Khi chẩn đoán chính xác thì mới có thể đưa ra được những biện pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. 

Nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

  • Một số phương pháp điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp là bệnh vô cùng nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, bệnh nhân sẽ có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng như nguy cơ tàn tật, mất khả năng lao động khi còn trẻ tuổi gây ra những gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội. Chính vì thế, khi được phát hiện viêm cột sống dính khớp, người bệnh cần tuân thủ theo đúng những quy định của bác sĩ. Dưới đây là một số biện pháp điều trị thường được áp dụng: 

Điều trị nội khoa: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc để điều trị bệnh. Một số loại thuốc chuyên khoa thường được chỉ định có thể là thuốc giảm viêm, giảm đau, giảm tình trạng tê cứng ở các khớp. Lưu ý đến các tác dụng phụ, nếu có hiện tượng bất thường, cần liên hệ sớm đến bác sĩ điều trị để được xử lý kịp thời, hạn chế din chứng cho bệnh nhân. 

Phương pháp phục hồi chức năng, vật lý trị liệu: Đây là phương pháp có thể kết hợp với điều trị nội khoa để mang đến những tác dụng tốt nhất. Không chỉ cải thiện triệu chứng bệnh, tư thế đi lại của bệnh nhân là còn giúp ngăn chặn tình trạng thoái hóa, dính khớp của người bệnh. 

Nếu sử dụng thuốc và các phương pháp phục hồi chức năng mà bệnh nhân vẫn không được cải thiện tình trạng bệnh hoặc những trường hợp bệnh nặng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. 

Hi vọng qua những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về tình trạng đau lưng kiểu viêm và mức độ nguy hiểm của nó nếu đây là một triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp. Lời khuyên cho tất cả chúng ta là hãy đi khám ngay khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, không nên chủ quan về bất cứ căn bệnh nào. Việc phát hiện bệnh sớm không chỉ giúp bạn được điều trị hiệu quả hơn, phòng chống nguy cơ biến chứng mà còn tiết kiệm chi phí điều trị.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những gợi ý tuyệt vời cho bạn. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng. Các bác sĩ tại bệnh viện đều là chuyên gia đầu ngành và đã có nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh. Hơn nữa, các bác sĩ đều tận tâm, tư vấn chi tiết giúp bệnh nhân hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của mình và tránh tình trạng hoang mang lo lắng quá mức. 

Mọi chi tiết xin liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.