Tin tức

Đâu mới là nguồn cung cấp protein tốt nhất cho cơ thể của bạn

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Protein là một chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ thể mỗi người. Điều đáng nói là trong cơ thể của chúng ta, các protein liên tục bị phá vỡ và thay thế nên nó luôn cần nguồn cung cấp protein tốt nhất mỗi ngày để tạo ra các protein mới. 

1. Đôi điều về protein

Protein (chất đạm) được tìm thấy ở khắp các bộ phận và các mô của cơ thể. Nó đóng vai trò cấu trúc quan trọng của tế bào, nó hình thành khung đỡ giúp duy trì hình dáng tế bào, mô và các cấu trúc cơ quan trong cơ thể người cũng như duy trì và phát triển cơ thể. Protein cũng đóng vai trò tạo nên các enzim tham gia các hoạt động tiêu hóa, chuyển hóa,... và tạo ra các phức hợp protein gắn và vận chuyển các chất dinh dưỡng, thuốc, đào thải chất độc,... trong máu. Các kháng thể đóng góp vai trò miễn dịch bảo vệ cơ thể cũng có bản chất là Protein,... Tóm lại, Protein là một trong những thành phần cơ bản hình thành và duy trì sự sống của cơ thể. 

nguồn cung cấp protein tốt nhất, các loại vitamin, vitamin C, vitamin E

Protein là nguồn dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể

Mức cung cấp protein mỗi ngày được khuyến nghị cho phụ nữ trưởng thành là 46g và cho nam giới trưởng thành là 56g. Tuy nhiên, người tham gia hoạt động thể thao liên tục và vận động viên thì cần nhiều hơn vậy vì cơ thể họ cần dùng protein làm nhiên liệu cho việc xây dựng và tự sửa chữa. Bên cạnh đó, những người cần hồi phục sau điều trị, sau chấn thương,... cũng cần được bổ sung nhiều protein hơn mức thông thường để cơ thể mau chóng được phục hồi.

2. Những nguồn cung cấp protein tốt nhất đối với cơ thể 

2.1. Protein động vật

Protein động vật chứa tất cả các loại acid amin cần thiết và các loại chất dinh dưỡng cho cơ thể nên việc bổ sung nó là vô cùng cần thiết. Nguồn cung cấp protein tốt nhất từ động vật được tìm thấy trong:

- Cá và chế phẩm từ cá

Các loại cá, nhất là cá thịt trắng rất giàu chất khoáng, acid béo omega-3 và vitamin. Trong 100g cá có tới 16g protein. Hàm lượng protein trong cá còn nhiều hơn trong thịt nên nó luôn là nguồn protein hữu ích. Không những thế, cá còn chứa rất ít cholesterol và giúp giảm hormone gây béo phì nên nó lại càng đáng được ưu tiên lựa chọn.

- Thịt đỏ

Thịt đỏ, nhất là thịt bò rất giàu protein. 

+ 100g thịt bò nạc có đến 28g protein cùng các loại khoáng chất và vitamin khác. 

 + 100g thịt cừu chứa 26g protein cùng nhiều loại vitamin bổ dưỡng như C, B2, E,...

+ 100g thịt ngan chứa 25g protein cùng các loại vitamin A, B1, D, E... 

Cá và các loại thịt đỏ là một trong các nguồn cung cấp protein tốt nhất đối với sức khỏe

Cá và các loại thịt đỏ là một trong các nguồn cung cấp protein tốt nhất đối với sức khỏe

- Trứng

Sở dĩ nói trứng là một trong những nguồn cung cấp protein tốt nhất là vì nó có nhiều khoáng chất, vitamin và chất béo lành mạnh cho cơ thể. Đặc biệt, lòng trắng trứng là protein nguyên chất nên rất có ích. Tuy nhiên, để tránh dư thừa, mỗi người chỉ nên ăn 3 - 4 quả trứng/tuần.

- Sữa

Tất cả mọi loại sữa đều có protein. Trong 1 cốc sữa nguyên chất có tới 8g protein cùng 149 calo.

2.2. Protein thực vật

- Các loại hạt đậu

Các loại hạt đậu cũng được xem là nguồn cung cấp protein tốt nhất vì nó nhiều loại vitamin và chất dinh dưỡng tốt cho da, cho mắt và trí não. Có thể liệt kê ra một số loại hạt đậu điển hình như: đậu cô ve, đậu phộng ,đậu hà lan, đậu nành,... Trong 100g hạt đậu có đến 33g protein.

- Măng tây

100g măng tây có khoảng 2.2g protein cùng nhiều loại vitamin, chất xơ,... mà không có cholesterol hay chất béo.

- Hạnh nhân, lạc, vừng, hạt dưa

Hạnh nhân là nguồn cung cấp protein tốt nhất vì 28g hạnh nhân có đến 6g protein. Ngoài ra nó còn có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác như magie, mangan, vitamin E,...

Có những loại dưỡng chất tốt cho cơ thể chỉ tìm thấy trong đạm thực vật

Có những loại dưỡng chất tốt cho cơ thể chỉ tìm thấy trong đạm thực vật

- Súp lơ trắng và xanh

Đây là loại rau rất giàu vitamin C, K, kali và chất xơ. Đặc biệt, hàm lượng protein trong nó cao hơn rất nhiều các loại rau khác. Mỗi 96g súp lơ có khoảng 3g protein.

- Nấm

Trong 100g nấm có khoảng 3.1g protein và nhiều loại vitamin, khoáng chất. Loại thực phẩm này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe cho hệ tim mạch, sức đề kháng mà còn hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư.

- Cải bó xôi

Trong 100g cải bó xôi có 3g protein với các loại khoáng chất và vitamin. Sở dĩ nói đây là nguồn cung cấp protein tốt nhất vì nó vừa bảo vệ cho hệ tim mạch vừa giúp cho xương khớp trở nên chắc chắn hơn.

- Khoai lang

100g khoai lang có 5.4g protein cùng vitamin A và chất xơ. Đây là thực phẩm được nhiều người giảm cân lựa chọn.

- Chuối

Bản thân quả chuối rất giàu protein. 100g chuối có tới 4g protein nên không có lý do gì để từ chối thực phẩm này. Đặc biệt, chuối còn là loại trái cây rất tốt cho hệ tiêu hóa.

2.3. Nên chọn protein động vật hay thực vật

Cả động vật và thực vật đều là nguồn cung cấp protein tốt nhất vì chúng mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể:

- Hàm lượng acid amin

Đạm thực vật chỉ chứa số ít acid amin nên dễ gây mất cân bằng protein còn đạm động vật lại có mọi acid amin cần thiết cho cơ thể.

- Lợi ích với sức khỏe

Chọn nguồn protein chính là thực vật sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Còn nếu chọn nguồn cung cấp protein tốt nhất là động vật thì cũng giảm nguy cơ với bệnh tim mạch.

- Lợi ích dinh dưỡng

Xét về mặt chất dinh dưỡng thì protein động vật có nhiều hơn thực vật. Điển hình có thể kể đến như: DHA, kẽm, sắt, vitamin B12, D,...

Cũng có những loại dưỡng chất tốt nhất cho cơ thể chỉ tìm thấy được trong protein thực vật chứ không phải là protein động vật. Tuy nhiên, dù lựa chọn thế nào thì xét về tổng thể, chúng vẫn là nguồn cung cấp protein tốt nhất vì chúng có những vai trò khác nhau đối với sự phát triển chung của cơ thể. Để có được sự hài hòa, tốt nhất không nên chỉ dùng một loại nào cả mà hãy cân đối trong chế độ ăn để đạt được lợi ích tối đa cho sức khỏe.

Nhìn chung, các nguồn cung cấp protein là rất dồi dào, muốn đảm bảo việc sử dụng chúng đạt được mục đích tốt nhất với tình trạng sức khỏe của từng người thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng. Việc làm này sẽ giúp bạn chọn được thực đơn phù hợp nhất, tránh những lựa chọn sai ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Qua những chia sẻ này, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn chọn được nguồn cung cấp protein tốt nhất cho mình và biết cách sử dụng chúng sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào trong việc lên thực đơn dinh dưỡng cho bạn và gia đình, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn. Đội ngũ chuyên gia của Bệnh viện sẽ giúp bạn có được những gợi ý hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.