Tin tức

Đau ngực trái: dấu hiệu nguy hiểm đừng chủ quan

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Vùng ngực trái là khu vực chứa nhiều bộ phận quan trọng của cơ thể, bao gồm trái tim. Chính vì thế, khi có những dấu hiệu bất thường như đau ngực trái người bệnh tuyệt đối không được chủ quan bởi có thể đây là những dấu hiệu cảnh bảo bệnh lý nguy hiểm. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp thông tin về vấn đề này.

1.Tìm hiểu về đau ngực trái

đau ngực trái là gì?

Đau ngực bên trái là tình trạng người bệnh có cảm giác khó thở, vùng ngực đau tức. Cơn đau dữ dội hơn khi gắng sức và giảm xuống khi nghỉ ngơi hợp lý.

Người bị đau ngực trái sẽ có cảm giác bị đau tức ở vùng ngực và kèm theo khó thở

Người bị đau ngực trái sẽ có cảm giác bị đau tức ở vùng ngực và kèm theo khó thở

Tim là bộ phận quan trọng của cơ thể con người và nằm ở bên phía ngực trái. Vì thế khi có dấu hiệu đau ngực trái thì rất có thể đó là triệu chứng của bệnh lý nào đó liên quan đến tim mạch và một số bệnh nguy hiểm khác.

Nguyên nhân gây đau ngực trái

Có nhiều nguyên nhân gây đau ngực trái bạn cần lưu ý như:

  • Mắc các bệnh lý về tim mạch: Đây được xem là nguyên nhân rõ rệt nhất gây ra đau ngực trái. Cụ thể khi đau ngực trái rất có khả năng bạn bị mắc một số bệnh lý như bệnh van tim, bóc tách động mạch chủ, viêm màng ngoài tim, bệnh mạch vành,… Nếu biểu hiện đau ngực trái kéo dài liên tục khoảng 30 phút mà chưa thuyên giảm thì cần lưu ý đến ngay bệnh viện để được kiểm tra, tránh để lâu chuyển sang biến chứng nguy hiểm.

  • Viêm cơ, viêm xương vùng ngực: Đây là những tổn thương ở sâu bên trong khiến cho người bệnh có cảm giác đau âm ỉ và kéo dài thời gian trong nhiều giờ liền. Đặc biệt đau ngực trái càng gia tăng khi ấn vào khu vực bị viêm hoặc khi cơ thể vận động. 

  • Mắc bệnh về đường tiêu hóa: Khi mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa cũng là nguyên nhân khiến cho người bệnh đau tức vùng ngực. Đau từ bụng lan tới vùng ngực trái hoặc phải của người bệnh. Khi đó bạn sẽ có cảm giác khó thở, bức bối,… và thường xuất hiện về đêm khi đang ngủ. Ngoài ra bệnh còn đi kèm với các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, nóng rát ngực,…

  • Mắc các chứng bệnh về hô hấp: Khi gặp các vấn đề về đường hô hấp như viêm phổi, tràn khí, tràn dịch màng phổi,... người bệnh sẽ xuất hiện cảm giác khó thở, tức ngực, ho nhiều,… dần dần sẽ chuyển sang dấu hiệu đau tức vùng ngực. Nếu để lâu và không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể cảm thấy đau vùng ngực kể cả khi thở. 

  • Do ảnh hưởng tâm lý: Đau ngực trái cũng liên quan đến hệ thần kinh cao cấp. Xuất phát từ các nguyên nhân như lo âu, trầm cảm, trạng thái tăng không khí,… Những trường hợp bị đau ngực trái do ảnh hưởng tâm lý thường rất mơ hồ, mức độ thường là đau nhẹ và đi kèm với các dấu hiệu như khó thở, cảm giác hồi hộp, mất ngủ,…

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau tức ngực trái

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau tức ngực trái 

2. Làm gì khi bị đau ngực trái

Ngay khi có những triệu chứng đau ngực trái thì người bệnh cần đến các bệnh viện, cơ sở y tế để thăm khám càng sớm càng tốt. Không nên chủ quan bởi có thể bạn mắc phải một bệnh lý nào đó. Ngoài các biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân, khi đi khám các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân chính xác gây đau ngực trái, thông qua các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như siêu âm tim, chụp CT mạch vành,… 

Chụp CT mạch vành là kỹ thuật hiện đại chẩn đoán bệnh lý liên quan đến đau ngực trái

chụp CT mạch vành là kỹ thuật hiện đại chẩn đoán bệnh lý liên quan đến đau ngực trái

Sau khi được kiểm tra và chẩn đoán bệnh bởi bác sĩ chuyên môn, bệnh nhân cần tích cực điều trị theo như chỉ dẫn của bác sĩ. Do vùng ngực trái có thể liên quan đến tim nên người bệnh cần phải hết sức thận trọng, tránh xúc động mạnh và có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý. 

Khi đang làm việc mà bị lên cơn đau ngực trái bạn cần ngừng lại công việc ngay lập tức. Tuyệt đối không làm cố để dẫn tới nguy hiểm tính mạng. Đồng thời có thể vận động nhẹ nhàng để cơ thể dẻo dai hơn. 

Ngoài ra bạn cũng cần chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân đề phòng ngừa đau ngực trái xuất hiện bằng cách: thực hiện lối sống khoa học, tránh xa các loại thuốc lá, rượu bia; kiểm soát trọng lượng cơ thể, ăn uống điều độ, hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo; luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh, đề kháng tốt; thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ đặc biệt là những người bước vào độ tuổi trung niên. 

3. Chụp CT mạch vành, siêu âm tim tại MEDLATEC

siêu âm tim, chụp CT mạch vành đều là kỹ thuật hiện đại giúp bác sĩ phát hiện và chẩn đoán bệnh lý chính xác liên quan đến tim. Vì thế nếu có những triệu chứng đau ngực trái bạn nên đến ngay bệnh viện để thực hiện thăm khám và điều trị.

Hiện nay không khó để bạn có thể tìm kiếm một bệnh viện, cơ sở y tế cung cấp dịch vụ siêu âm tim, chụp CT mạch vành. Tuy nhiên đây là kỹ thuật đòi hỏi máy móc hiện đại, bác sĩ có chuyên môn mới có thể phát hiện và chẩn đoán chính xác. Vì vậy không phải địa chỉ nào cũng đáp ứng được những tiêu chí kể trên. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ chăm sóc sức khỏe hàng đầu được nhiều khách hàng tin cậy. Cho đến nay chúng tôi đã có hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, phục vụ rất nhiều khách hàng trên toàn quốc. 

Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được chụp CT mạch vành bởi đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo thăm khám tận tình, chẩn đoán chính xác bệnh lý khách hàng gặp phải. 

Bên cạnh đó, bệnh viện còn được trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến nhằm mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất. 

Chúng tôi luôn công khai, niêm yết chi phí rõ ràng, minh bạch. Vì thế khách hàng có thể yên tâm không mất bất kỳ chi phí ngoài nào khác. Ngoài ra hiện tại bệnh viện đang liên kết với gần 40 đơn vị bảo hiểm khác nhau, giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản chi phí khi khám và chữa bệnh tại MEDLATEC.

Siêu âm tim chính xác chất lượng tại MEDLATEC

Thăm khám, kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC

Trên đây là những thông tin cung cấp cho các bạn về đau ngực trái. Khi có kiến thức sẽ giúp bạn chủ động hơn để phòng và khám chữa bệnh kịp thời. Đừng chủ quan khi bị đau ngực trái, hãy đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và có biện pháp điều trị sớm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hãy nhanh tay liên hệ tới số tổng đài 1900 56 56 56 để được MEDLATEC tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.