Tin tức

Đau tai, khàn giọng coi chừng ung thư tuyến giáp

Ngày 12/11/2014
Thi Trân
Triệu chứng thường gặp ở giai đoạn muộn của bệnh ung thư tuyến giáp là xuất hiện khối u vùng cổ, khó nuốt, cảm giác đau vùng trước cổ có thể lan đến tai...

 

Theo bác sĩ Trần Minh Bảo Luân, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM, ung thư tuyến giáp có thể gặp mọi lứa tuổi, phổ biến nhất là từ 60 đến 70 đối với nam và 40 đến 50 với nữ. Trong đó nữ giới mắc nhiều hơn nam với tỷ lệ 3:1.

tuyengiap1-kienthuc-wumb-6193-1415671660

Ảnh: Health.


Nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp
hiện chưa xác định rõ ràng. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ gây bệnh được ghi nhận như thiếu iot trong chế độ ăn hàng ngày, tiếp xúc với tia xạ do được điều trị bệnh lý ung thư vùng đầu hoặc cổ trước đó, tiếp xúc chất phóng xạ diệt cỏ, nhiễm xạ do vũ khí hạt nhân, tai nạn nhà máy điện hạt nhân, di truyền. Một số khiếm khuyết gene di truyền có tính chất gia đình làm cho bệnh nhân dễ mắc phải ung thư tuyến giáp cũng như một số loại ung thư khác.


Bệnh này thường không có triệu chứng trong giai đoạn sớm, chỉ được phát hiện qua siêu âm tuyến giáp trong những đợt khám sức khỏe định kỳ. Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể xuất thấy hiện khối u vùng cổ, khó nuốt, đau vùng trước cổ đôi khi lan đến tai, khàn giọng hoặc mất tiếng, ho kéo dài hoặc khó thở. Thông thường triệu chứng này dễ bị nhầm với các bệnh khác như viêm thanh quản, viêm phổi, ung thư phổi... Vì thế ngay khi khởi phát, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế khám ngay để phát hiện bệnh nếu có.


Để xác định bệnh chính xác, bác sĩ thường tiến hành siêu âm tuyến giáp. Nếu thấy bướu tuyến giáp, bệnh nhân sẽ được làm sinh thiết để lấy mẫu mô khối u quan sát.


Điều trị bệnh này chủ yếu là phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp kèm theo xạ trị bằng cách uống iot có gắn đồng vị phóng xạ. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm chỉ cần cắt một thùy tuyến giáp, không cần xạ trị kết hợp.


Đối với những bệnh nhân cắt toàn bộ tuyến giáp, cần uống hormon tuyến giáp bổ sung suốt đời. Trường hợp uống iot phóng xạ để xạ trị cần được cách ly khoảng 10 ngày cho mỗi đợt xạ trị để tránh nhiễm xạ cho những người xung quanh.


Ung thư tuyến giáp tiến triển rất chậm nên bệnh nhân điều trị ở giai đoạn muộn vẫn có thể kéo dài sự sống thêm từ 10 đến 30 năm.


Hiện nay chưa có giải pháp để phòng bệnh một cách chắc chắn. Song căn cứ vào những yếu tố nguy cơ gây bệnh, bác sĩ Bảo Luân khuyên mọi người nên bổ sung đầy đủ iot trong chế độ ăn hàng ngày bằng cách dùng muối ăn có iot. Tránh tiếp xúc hóa chất diệt cỏ có tính chất phóng xạ, tránh sinh sống hay đến những nơi nhiễm xạ do tai nạn điện hạt nhân... Một số người bị khiếm khuyết gene có tính chất di truyền thì nên cân nhắc giải pháp cắt tuyến giáp dự phòng.


"Nên siêu âm định kỳ tầm soát ngay khi không thấy triệu chứng nào của bệnh. Chưa có giải pháp chắc chắn để phòng ung thư tuyến giáp nên phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời là tốt nhất", bác sĩ nói.


Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.