Tin tức

Đau thần kinh tọa nên ăn gì? Top 5 thực phẩm nên bổ sung hàng ngày

Ngày 31/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay đau thần kinh tọa là bệnh lý phổ biến thường gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau và đặc biệt là đối với những nhân viên văn phòng. Do nhiều nguyên nhân khác nhau như sinh hoạt hàng ngày, tính chất công việc, tai nạn,… nhưng để điều trị đau thần kinh tọa cần có thời gian dài và kết hợp nhiều phương pháp. Trong đó việc ăn uống là yếu tố quan trọng để giúp bạn hồi phục hiệu quả hơn. Vậy bệnh nhân đau thần kinh tọa nên ăn gì?

1. Đau thần kinh tọa là bệnh gì?

Đau thần kinh tọa là những cơn đau xuất phát từ vùng lưng dưới lan dần đến hông, mông, bắp chân, bàn chân. Đây là biểu hiện của tình trạng chèn ép dây thần kinh do thoát vị đĩa đệm hoặc gai cột sống. Điều này khiến cho rễ thần kinh tại vùng cột sống thắt lưng chịu áp lực lớn từ đó gây ra tình trạng viêm dây thần kinh.

Thông thường đau thần kinh tọa sẽ tập trung ở 1 phía của cơ thể và các cơn đau sẽ lan dần nhiều hơn đến bàn chân. Đau dây thần kinh tọa còn được xem là bệnh mạn tính và cần có thời gian điều trị kiên trì giữa kết hợp phương pháp sử dụng thuốc, tập thể dục và đặc biệt là chế độ ăn uống.

Đau thần kinh tọa nên ăn gì?

Đau thần kinh tọa nên ăn gì?

2. Đau thần kinh tọa nên ăn gì?

Chế độ ăn uống hàng ngày của bệnh nhân đau thần kinh tọa là yếu tố quan trọng trong quá trình hồi phục bệnh. Không chỉ phụ thuộc vào thuốc điều trị mà bệnh nhân cần phải có chế độ ăn uống khoa học để giúp tăng hiệu quả điều trị cũng như giúp hạn chế tình trạng tái đi tái lại.

2.1. Thực phẩm giàu Vitamin B6

Vitamin B6 là nhóm chất đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất béo, chất đạm và carbohydrate giúp cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng. Khi người bệnh đau thần kinh tọa được bổ sung đầy đủ vitamin B6 sẽ giúp tăng cường khả năng đề kháng, miễn dịch cho cơ thể. 

Vitamin B6 giúp tăng đề kháng, hỗ trợ cải thiện dẫn truyền thần kinh

Vitamin B6 giúp tăng đề kháng, hỗ trợ cải thiện dẫn truyền thần kinh

Đồng thời vitamin B6 còn có khả năng dẫn truyền thần kinh hiệu quả đặc biệt là trong giai đoạn hồi phục nhóm dây thần kinh bị tổn thương. Vitamin B6 giúp tăng cường khả năng sản sinh hồng cầu nhờ đó vết thương thần kinh sẽ hồi phục nhanh hơn cũng như giảm triệu chứng đau cho bệnh nhân thần kinh tọa.

Thông thường vitamin B6 có thể bổ sung thông qua bữa ăn hằng ngày bằng cách sử dụng các loại thực phẩm như các loại ngũ cốc, đậu, thịt gà, chuối, cà rốt,…

2.2. Thực phẩm giàu Vitamin B9

Vitamin B9 có lẽ không phải chất vitamin quen thuộc mà chúng ta thường được nghe hàng ngày. Tuy nhiên đây là chất được các chuyên gia đánh giá cao khi bệnh nhân thắc mắc đau thần kinh tọa nên ăn gì. Đó chính là sử dụng các loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin B9 cao. Vitamin B9 sẽ có vai trò hỗ trợ hồi phục, chữa lành tổn thương của dây thần kinh tọa đồng thời cũng tham gia vào quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh giúp hệ thần kinh có thể hoạt động tốt. 

2.3. Vitamin C giúp điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả

Bên cạnh các loại vitamin nhóm B thì vitamin C là nhóm chất không thể thiếu trong quá trình điều trị bệnh đau thần kinh tọa. Các loại thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng từ đó tạo ra hệ miễn dịch mạnh mẽ giúp cải thiện tình trạng viêm ở người bệnh đau dây thần kinh tọa. Tương tự như vitamin nhóm B thì vitamin C cũng giúp tăng khả năng dẫn truyền thần kinh từ đó giúp giảm đau hiệu quả hơn.

Vitamin C giúp kháng viêm cho người đau thần kinh tọa

Vitamin C giúp kháng viêm cho người đau thần kinh tọa

3. Top 5 thực phẩm nên bổ sung hàng ngày cho bệnh nhân đau dây thần kinh tọa

3.1. Trái dứa

Dứa là loại trái cây được nhiều bác sĩ khuyên dùng trong quá trình điều trị các bệnh đau xương khớp đặc biệt là đau thần kinh tọa. Bởi vì bên trong dứa có chứa loại enzyme Bromelain có khả năng kháng viêm và tăng tốc độ phục hồi mô tổn thương. Chính vì thế trái dứa sẽ giúp bệnh nhân đau thần kinh tọa có thể cải thiện tình trạng đau nhức, khó chịu và hồi phục nhanh chóng hơn.

3.2. Cần tây, mùi tây

Đây là 2 loại thực vật được đánh giá cao về hiệu quả hỗ trợ điều trị cải thiện bệnh đau dây thần kinh. Trong mùi tây và cần tây đều chứa apigenin có tác dụng kháng viêm. Đồng thời trong loại rau này cũng chứa nhiều nhóm vitamin B, vitamin C, vitamin A tốt cho cơ thể. 

Cần tây, mùi tây giúp kháng viêm hiệu quả

Cần tây, mùi tây giúp kháng viêm hiệu quả

Bên cạnh đó, loại thực phẩm ít calo này còn giúp hạn chế tình trạng tăng cân, béo phì để tránh tăng áp lực lên hệ cơ xương khớp của người bệnh.

3.3. Đậu nành

Đối với các bệnh lý liên quan đến hệ dây thần kinh thì điều cần thiết chính là cải thiện hoạt động, tình trạng của hệ thần kinh. Đối với những trường hợp viêm như bệnh đau thần kinh tọa thì đậu nành là thực phẩm mang đến nhiều lợi ích ngoài khả năng kháng viêm chính là khả năng ức chế các tác nhân gây viêm cho cơ thể. 

Với lượng calo thấp và chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe thì đậu nành không chỉ giúp kháng viêm mà còn có khả năng giảm nguy cơ tăng cholesterol, giảm tỷ lệ tiểu đường, hỗ trợ giảm cân,…

3.4. Các loại trái cây chứa nhiều vitamin

Các loại trái cây tươi là nguồn vitamin tự nhiên tốt cho sức khỏe và dễ sử dụng. Một số trái cây mà người đau thần kinh tọa nên ăn như:

  • Chuối chứa nhiều kali và vitamin B9

  • Dứa có chứa chất kháng viêm

  • Cam, bưởi, dâu tây,… chứa nhiều vitamin C

  • Việt Quất, Chanh dây, Nho,… cũng là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho hệ cơ xương khớp.

Những điều cần lưu ý dành cho bệnh nhân đau thần kinh tọa

Những điều cần lưu ý dành cho bệnh nhân đau thần kinh tọa

4. Những điều cần lưu ý dành cho bệnh nhân đau thần kinh tọa

  • Kiên trì, tuân thủ theo phương pháp điều trị. 

  • Không nên phụ thuộc nhiều vào thuốc giảm đau mà thay vào đó người bệnh có thể kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và các bài tập giúp cải thiện tình trạng đau thần kinh tọa.

  • Hạn chế làm việc nặng để tránh tạo ra tổn thương cho cột sống thắt lưng.

  • Nên thường xuyên vận động khi ngồi lâu và không nên thay đổi tư thế đột ngột để tránh ảnh hưởng đến vùng thắt lưng.

  • Kết hợp phương pháp vật lý trị liệu hoặc tập các bài tập dành cho người đau thần kinh tọa để hỗ trợ giãn cơ cho vùng đau để tăng hiệu quả hồi phục.

  • Duy trì chế độ ăn lành mạnh để giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm và tránh tình trạng thừa cân, béo phì.

  • Có thể tạo thói quen vận động bằng các môn thể thao nhẹ như yoga, bơi lội,…

  • Kiểm tra sức khỏe xương định kỳ để phát hiện sớm tình trạng bệnh. 

  • Nên tiếp tục duy trì chế độ ăn và tập luyện ở cường độ vừa phải ngay cả khi bệnh đã cải thiện để tránh tình trạng tái đi tái lại và có thể nặng hơn.

Các loại thực phẩm nên sử dụng hàng ngày

Các loại thực phẩm nên sử dụng hàng ngày

Mặc dù việc ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện tình trạng đau thần kinh tọa nhưng người bệnh cũng cần đến bệnh viện để kiểm tra và có pháp đồ điều trị bệnh đúng cách. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm về chẩn đoán và điều trị đa khoa cùng hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại, tiên tiến. Vậy nên, đây là đơn vị bạn có thể hoàn toàn tin tưởng về năng lực xét nghiệm, khám và điều trị bệnh. 

Hy vọng những thông tin bổ ích trong viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc đau thần kinh tọa nên ăn gì. Hãy liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline 1900 56 56 56 nếu bạn có nhu cầu tư vấn hoặc khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.