Tin tức

Đau thần kinh tọa nên nằm nệm gì để có giấc ngủ ngon

Ngày 29/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Người bị bệnh đau thần kinh tọa gặp phải rất nhiều phiền toái trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Đôi khi những cơn đau khiến họ vô cùng khó chịu và không thể ngủ ngon. Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh là đệm ngủ. Vậy người bệnh đau thần kinh tọa nên nằm nệm gì để có một giấc ngủ ngon?

1. Người bị đau thần kinh tọa gặp nhiều khó khăn với những cơn đau nhức

Nhiều nguyên nhân dẫn đến đau dây thần kinh tọa, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, chấn thương, vận động sai tư thế, lao động nặng,… Khi mắc đau dây thần kinh tọa, người bệnh phải đối mặt với những cơn đau nhức vô cùng khó chịu, tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại làm suy giảm chất lượng sống của người bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh: 

Đau tại dây thần kinh tọa: 

Người bệnh xuất hiện những cơn đau dọc theo vị trí của dây thần kinh tọa, đó là từ lưng xuống đến mông, đùi và cuối cùng là gót chân,… Thông thường những cơn đau sẽ không chỉ xuất hiện ở một vị trí mà hay lan sang nhiều vùng lân cận. 

đau thần kinh tọa nên nằm nệm gì

Người bệnh đau thần kinh tọa khổ sở với những cơn đau nhức

Người bệnh đau nhiều hơn khi vận động mạnh, chẳng hạn khi giậm chân xuống đất, khi phải vượt qua những con đường gồ ghề thì những cơn đau lại tăng lên. Nhưng khi được nghỉ ngơi thì những cơn đau này sẽ giảm dần. 

Cơ cứng cột sống

Bên cạnh những cơn đau, người bệnh còn phải đối mặt với tình trạng co cứng cột sống. Nguyên nhân là do bệnh đau thần kinh tọa ảnh hưởng nhiều đến quá trình lưu thông máu. Người bệnh sẽ thấy rõ tình trạng cơ bị co cứng mỗi sáng, ngay cả khi ho cũng cảm nhận được tình trạng cứng ở vùng thắt lưng.

Hạn chế khả năng vận động

Khi bị đau thần kinh tọa, người bệnh sẽ rất khó khăn khi vận động, nhất là khi phải thực hiện một số động tác như cúi người, gập người, nghiêng người,… và gần như không thể thực hiện được những bài tập cường độ mạnh. Một số trường hợp bệnh nặng còn rất khó khăn khi đứng thẳng.  

Thay đổi dáng đi

Tình trạng thoát vị đĩa đệm gây chèn ép rễ thần kinh khiến cho người bệnh bị đau ở một bên hay cũng có thể đau cả hai bên thần kinh tọa. Do đó, một số bệnh nhân thường bị thay đổi dáng đi, dáng đi bên cao bên thấp vì họ tập trung trọng lượng cơ thể vào bên không bị đau. Thay đổi dáng đi rất dễ dẫn đến tình trạng cong vẹo cột sống, vô cùng nguy hiểm.

Tổn thương rễ thần kinh

Khi dây thần kinh tọa bị tổn thương, nó không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh mà còn khiến người bệnh bị rối loạn cảm giác. Chẳng hạn như rối loạn dinh dưỡng da, giảm tiết mồ hôi, nhiệt độ cơ thể giảm, mất cảm giác chi dưới,…

2. Đau thần kinh tọa nên nằm nệm gì?

Khi bị đau dây thần kinh tọa người bệnh sẽ mệt mỏi với những cơn đau nhức làm giảm chất lượng giấc ngủ. Một giải pháp cho vấn đề này là hãy chọn cho người bệnh loại đệm giúp họ ngủ thoải mái hơn và đặc biệt còn giúp nâng đỡ cột sống. Vậy đau thần kinh tọa nên nằm nệm gì? Dưới đây là một số gợi ý cho bạn: 

Loại đệm giúp hỗ trợ và điều chỉnh cột sống

Người bệnh cần một chiếc đệm giữ được đường cong tự nhiên của cột sống. Bạn có thể lựa chọn loại đệm phân vùng, nghĩa là ở mỗi vùng khác nhau đệm sẽ có độ cứng khác nhau để phù hợp với các vị trí của cơ thể. Một số loại đệm làm từ cao su hay lò xo túi sẽ có phần giữa đệm cứng hơn để dành cho phần hông người bệnh giúp thắt lưng luôn được giữ thẳng. 

Nên lựa chọn loại đệm phù hợp để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nên lựa chọn loại đệm phù hợp để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đệm có độ bền cao

Người bệnh nên lựa chọn loại đệm có độ bền cao. Vì khi đệm mất bị lõm xuống hoặc mất khả năng hỗ trợ thì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Những chiếc đệm mới luôn đem đến cho bạn cảm giác thoải mái khi ngủ. Tuy nhiên, hãy sáng suốt lựa chọn loại đệm bền để kéo dài sự thoải mái này. Không nên mua loại đệm kém chất lượng chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn. 

Nên chọn đệm cứng hay đệm mềm? 

Đây là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Thông thường họ nghĩ rằng đệm mềm sẽ có tác dụng giảm đau nhưng đây là quan điểm sai lầm. Khi những chiếc đệm quá lún sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến cột sống của người bệnh. 

Không nên chọn đệm mềm quá hoặc cứng quá

Không nên chọn đệm mềm quá hoặc cứng quá

Tuy nhiên, nếu một chiếc đệm quá cứng thì cũng sẽ khiến phần hông và vai của bệnh nhân không được hỗ trợ giảm áp lực phù hợp, xương chậu không được nâng đỡ. Từ đó áp lực sẽ đè lên thắt lưng của người bệnh khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn. 

Lưu ý một số tư thế nằm tốt cho người bệnh đau thần kinh tọa: 

Nằm nghiêng: Đây được cho là sự lựa chọn tốt nhất với người bệnh. Bạn có thể đặt chiếc gối nhỏ ở giữa hai chân, đây là mẹo để giúp giữ cột sống thẳng và giúp bạn thoải mái hơn. 

Tư thế ngủ cũng rất quan trọng với người bệnh

Tư thế ngủ cũng rất quan trọng với người bệnh

Nằm ngửa: Tư thế này có thể giúp người bệnh thoải mái nhưng lại có thể khiến cho phần dưới của cột sống bị uốn cong và làm đau vùng thắt lưng. Bạn có đặt một chiếc gối mềm dưới đầu gối. Mục đích là để giúp các đốt sống trở về vị trí bình thường, đồng thời các dây thần kinh thư giãn. 

Người bệnh không nên nằm sấp vì có thể khiến cho cơn đau trở nên nghiêm trọng và có thể kéo dài lâu hơn. 

Bên cạnh việc thắc mắc: “Đau thần kinh tọa nên nằm nệm gì” và lựa chọn tư thế ngủ phù hợp, bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp sau để giúp giấc ngủ ngon hơn. Chẳng hạn như tắm nước ấm trước khi ngủ để giúp tuần hoàn máu và giảm đau nhức, hoặc có thể chườm ấm để vùng lưng, mông được thư giãn, hay có thể lựa chọn một số bài tập kéo giãn cơ. 

Tuy nhiên, việc quan trọng nhất chính là tích cực điều trị bệnh. Người bệnh nên đến bệnh viện để thăm khám và được điều trị bệnh hiệu quả, phòng tránh biến chứng bệnh. Bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ chuyên khoa xương khớp hàng đầu tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.