Tin tức

Đau tim - Những dấu hiệu cảnh báo không thể bỏ qua

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Cơn đau tim thường xảy ra đột ngột và rất nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải lúc nào đau tim cũng biểu hiện triệu chứng rõ ràng bằng những cơn đau nhói ở ngực. Đôi khi có những dấu hiệu “thầm lặng” và qua đi nhanh chóng mà bạn không để ý. Vì thế, để phát hiện sớm bạn không nên bỏ qua những dấu hiệu của đau tim mà MEDLATEC chia sẻ dưới đây.

1. Những dấu hiệu của đau tim

đau tim là dấu hiệu của bệnh mạch vành, một trong những bệnh lý về tim mạch nguy hiểm gây tử vong hàng đầu ở nước ta. Vì thế để tránh nguy hiểm, bạn nên chú ý đến những triệu chứng của cơ thể. Khi có bất cứ dấu hiệu nào dưới đây, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và chẩn đoán bệnh kịp thời. 

Đau ngực

Đau ngực là một trong những dấu hiệu điển hình của đau tim mà bạn cần lưu ý. Cảm giác đau ngực sẽ nhói theo từng cơn hoặc căng tức như có vật nặng đè lên. Những cơn đau ngực thường kéo dài trong khoảng thời gian vài phút rồi biến mất nhưng sau đó có thể trở lại. 

Cần lưu ý một điều rằng không phải ai cũng có những cơn đau ngực điển hình, bởi vì đôi khi cơn đau có thể xảy ra nhẹ, thoáng qua khiến người bệnh không để tâm hoặc nhầm lẫn với bệnh lý khác. 

Trong một số trường hợp như những người bị bệnh tiểu đường có thể sẽ không xuất hiện bất kỳ cơn đau ngực nào cả. Vì thế để xác định có bị đau tim không chỉ dựa vào mức độ đau ngực mà còn phải kết hợp với các triệu chứng. 

Đau ngực là một trong những dấu hiệu thường gặp của đau tim    Đau ngực là một trong những dấu hiệu thường gặp của đau tim

Thở gấp

Khi cơ thể hoạt động mạnh như chạy, nhảy, tập thể dục thể thao thì việc thở gấp là điều bình thường. Thế nhưng khi bạn thay đổi tư thế đứng lên ngồi xuống một cách đột ngột mà cơ thể cũng thở gấp thì bạn nên thận trọng. Bởi rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim. Theo khảo sát có tới 45% bệnh nhân có dấu hiệu này trước khi cơn đau tim xuất hiện. 

Bị bối rối

Đừng chủ quan nếu thấy bản thân bị bối rối nhé, dù ít gặp dấu hiệu này nhưng cảm giác bị mất phương hướng cũng cảnh báo cơn đau tim cho bạn. 

Đau cánh tay

Mọi người thường nghĩ những dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim hay tập trung ở các cơn đau vùng ngực. Thế nhưng ít người biết rằng cơn đau có thể bắt đầu từ những vị trí khác của cơ thể, điển hình như cánh tay. 

Cơn đau tim có thể bắt đầu từ một vị trí khác trên cơ thể như cánh tay

Cơn đau tim có thể bắt đầu từ một vị trí khác trên cơ thể như cánh tay

Bốc hỏa

Những cơn bốc hỏa thường xuất hiện ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh do thay đổi hóc môn. Tuy nhiên không ngoại trừ khả năng đây là dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim khiến cho nhiều người bị nhầm lẫn. Một nghiên cứu đã cho thấy có khoảng 55% nữ giới và 45% nam giới ghi nhận cơn bốc hỏa xuất hiện như triệu chứng của cơn đau tim.

2. Nguyên nhân gây đau tim

Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau tim phổ biến nhất:

Do bệnh mạch vành 

Động mạch vành là mạch máu cung cấp máu cho tim và khi động mạch vành bị tắc nghẽn bởi các mảng bám cholesterol. Trước khi xuất hiện nhồi máu cơ tim, các mảng vỡ sẽ tạo thành cục máu đông ngăn cản quá trình cung cấp máu cho tim. Bị thiếu máu đột ngột sẽ gây ra những cơn đau tim. 

Những người hút thuốc lá, bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao, thừa cân béo phì, cholesterol cao,… thường có nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành. 

Lạm dụng thuốc

Đây cũng là một trong số những nguyên nhân gây đau tim mà các bạn nên lưu ý. Việc lạm dụng các chất kích thích có hại cho cơ thể như methamphetamine, cocain, amphetamine có thể khiến động mạch vành bị thu hẹp. Từ đó việc cung cấp máu cho cơ tim bị hạn chế và kích hoạt các cơn đau tim xuất hiện. 

Lạm dụng các loại thuốc có chứa chất kích thích có thể là nguyên nhân gây đau tim

Lạm dụng các loại thuốc có chứa chất kích thích có thể là nguyên nhân gây đau tim

Thiếu oxy máu

Có một số trường hợp bệnh nhân bị đau tim do suy giảm chức năng phổi hoặc ngộ độc khí CO. Khi đó cơ tim không thể hoạt động do thiếu oxy, gây tổn thương và xuất hiện cơn đau. 

3. Đau tim trở nên nguy hiểm khi nào?

Những cơn đau tim sẽ trở nên nguy hiểm khi xuất hiện các triệu chứng trầm trọng, kéo dài và không có dấu hiệu giảm bớt dù đã nghỉ ngơi hoặc ngậm thuốc đau thắt ngực. Khi đó rất có thể cảnh báo cho một cơn nhồi máu cơ tim nguy hiểm.  

Đau ngực là một tình trạng cấp cứu, vì vậy bạn cần gọi cấp báo hoặc đến ngay bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời. Tránh để lâu biến chứng càng nguy hiểm có thể gây tử vong cho người bệnh. Bệnh nhân bị đau tim được đưa đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt, như vậy sẽ tăng cơ hội sống sót và giảm tối đa tổn thương cho tim. 

Các bác sĩ có thể kiểm tra và chẩn đoán tình hình của bệnh nhân bằng cách áp dụng các phương pháp hiện đại như siêu âm tim, chụp CT,... Tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể để bác sĩ chỉ định kỹ thuật phù hợp. 

1 - 2 tiếng là thời gian tốt nhất để bệnh nhân tiếp cận với điều trị kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên. Bất kỳ sự trì hoãn, chậm trễ có thể khiến người bệnh có nguy cơ tử vong cao hơn. 

Đau tim rất nguy hiểm bởi nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng người bệnh

Đau tim rất nguy hiểm bởi nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng người bệnh

4. Khám và điều trị đau tim tại MEDLATEC

Có thể nói MEDLATEC là một trong những bệnh viện tư nhân hàng đầu tại Việt Nam được đánh giá cao trong hoạt động chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về tim mạch hiện nay. Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, nhất là các kiến thức chuyên khoa tim mạch, và nhiều năm kinh nghiệm trong kiểm tra, chẩn đoán và điều trị bệnh.  

Ngoài ra, MEDLATEC còn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhằm đáp ứng tốt nhất cho quá trình thăm khám và điều trị các bệnh lý về tim mạch như siêu âm tim, CT mạch vành,... Đặc biệt, bệnh viện luôn công khai, niêm yết chi phí khám và điều trị bệnh rõ ràng, minh bạch. Đảm bảo khách hàng không cần lo lắng về những chi phí phát sinh ngoài. 

Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp các độc giả nắm được những dấu hiệu của đau tim. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc cần hỗ trợ, hãy nhanh tay liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại tổng đài 1900 56 56 56 để gặp nhân viên tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.