Tin tức

Đậu xanh có tốt cho người tiểu đường không và các lưu ý khác

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những người bị tiểu đường cần đặc biệt lưu ý trong lựa chọn thực phẩm cũng như chế độ ăn hàng ngày nhằm kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa biến chứng. Trong các loại thực phẩm thì đậu xanh giàu dinh dưỡng được xem xét trong chế độ ăn thường xuyên. Vậy đậu xanh có tốt cho người tiểu đường không và tác dụng của đậu xanh với đối tượng bệnh nhân này.

1. Hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu xanh

Đậu xanh là một trong những loại ngũ cốc phổ biến được dùng trong nhiều món ăn ở Việt Nam, ngoài hương vị thơm ngon, chế biến được nhiều thì hàm lượng dinh dưỡng trong loại hạt này cũng khá cao.

Đậu xanh có tốt cho người tiểu đường

Đậu xanh là thực phẩm quen thuộc với người VIệt Nam

Trung bình trong 100g đậu xanh sẽ cung cấp cho cơ thể người:

  • Năng lượng: từ 328 - 1.371 Kcal.

  • Carbohydrate: 53,1g.

  • Chất xơ: 4,7g.

  • Chất đạm: 23,4 g.

  • Chất béo: 2,4 g.

  • Canxi: 64 mg.

  • Phosphor: 377 mg.

  • Kali: 1.132 mg.

  • Sắt: 4,8 mg.

  • Magie: 270 mg.

Ngoài ra, đậu xanh rất giàu và đa dạng khoáng chất, Vitamin như: Kẽm, Vitamin C, Vitamin B các loại, Natri, Vitamin K, Beta-carotene,… Cùng với đó là các acid amin thiết yếu với cơ thể như valine, lysine, isoleucine, arginine,…

Như vậy, dinh dưỡng trong hạt đậu xanh rất đa dạng, điển hình là các loại khoáng chất cùng chất đạm tốt cho sức khỏe. Nhưng với người tiểu đường thì dinh dưỡng trong hạt đậu xanh có tốt không?

2. Đậu xanh có tốt cho người tiểu đường không?

Việc kiểm soát đường huyết là vô cùng quan trọng với bệnh nhân tiểu đường, nếu không sẽ gây ra những biến chứng nặng nề như suy thận, tai biến mạch máu não, biến chứng tim mạch, hoại tử chi,… Vì thế, chế độ ăn cùng sinh hoạt của bệnh nhân tiểu đường phải tuân thủ hướng dẫn nghiêm ngặt, kết hợp với dùng thuốc để kiểm soát đường huyết.

Dinh dưỡng của người tiểu đường cần kiểm soát chất bột đường

Dinh dưỡng của người tiểu đường cần kiểm soát chất bột đường

Trong chế độ ăn, dinh dưỡng cần đặc biệt kiểm soát với bệnh nhân tiểu đường là chất bột đường. Các chuyên gia cho biết, những bệnh nhân này phải đảm bảo chất bột đường chiếm khoảng 50 - 60% trong khẩu phần ăn. Cần ưu tiên các loại bột đường hấp thu chậm, nhiều chất xơ để tránh cơ thể nhận cùng lúc quá nhiều đường. Về chất đạm, tỉ lệ trong khẩu phần ăn tốt nhất chiếm khoảng 15%, hạn chế mỡ động vật.

Các loại đậu nói chung đều chứa hàm lượng chất đạm khá cao, ngoài ra còn giàu Vitamin và khoáng chất. Vì thế, đậu xanh là thực phẩm tốt, được các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng thường xuyên trong các món ăn cho bệnh nhân tiểu đường.

Với hàm lượng chất xơ và chất đạm cao, người tiểu đường ăn đậu xanh sẽ giúp kiểm soát hấp thu đường, giảm đường giải phóng ồ ạt trong máu gây biến chứng. Ngoài ra, ăn đậu xanh còn bổ sung các chất chống oxy hóa điển hình là isovitexin, vitexin có tác dụng làm giảm đường huyết, tăng độ nhạy và tăng hoạt động của insulin.

Ăn đậu xanh cùng chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng là cách hỗ trợ điều trị bệnh, giúp kiểm soát đái tháo đường hiệu quả. Dù tốt cho sức khỏe cũng như tốt cho bệnh tiểu đường song các chuyên gia khuyến cáo những lưu ý sau trong sử dụng đậu xanh:

Đậu xanh tốt cho người tiểu đường nếu sử dụng đúng cách

Đậu xanh tốt cho người tiểu đường nếu sử dụng đúng cách

  • Ăn đậu xanh chế biến chín và đúng cách, giữ được lượng chất xơ, chất đạm để cơ thể hấp thu tốt nhất.

  • Không nên ăn quá nhiều, quá liên tục và quá thường xuyên đậu xanh trong chế độ ăn, thay vào đó nên cân bằng với các nhóm thực vật hay thực phẩm khác.

  • Đậu xanh chế biến cứng có thể gây khó tiêu hóa, vì thế hãy nấu chín mềm.

Để sử dụng đậu xanh đúng cách, tốt cho sức khỏe, hãy cùng tham khảo các món ăn thơm ngon, dễ nấu từ đậu xanh cho người bệnh tiểu đường dưới đây.

3. Bật mí các món ăn ngon từ đậu xanh dễ làm

Ẩm thực Việt Nam sử dụng đậu xanh chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng song với người bệnh tiểu đường, 4 món ăn dưới đây là lí tưởng nhất.

3.1. Đậu xanh hầm bí đỏ

Món ăn này rất dễ làm, có tác dụng thanh nhiệt, giảm khát, bổ trung ích khí tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 200g đậu xanh, 450 g bí đỏ. Bí đỏ bỏ rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hạt và ruột rồi thái miếng. Đậu xanh đãi sạch, sau đó cho cả hai nguyên liệu vào nồi hầm cho nhừ, nêm đủ gia vị và chia ăn 2 - 3 lần trong ngày.

Đậu xanh hầm bí đỏ ngon và tốt cho người tiểu đường

Đậu xanh hầm bí đỏ ngon và tốt cho người tiểu đường

3.2. Canh đậu xanh và mướp đắng

Nguyên liệu bao gồm 50g đậu xanh, 50g mướp đắng và 1 ít vỏ quýt. Đậu xanh rửa sạch, ngâm khoảng 2 giờ cho nở. Mướp đắng rửa sạch, bỏ hạt, cắt khúc, vỏ quýt khô rửa sạch và thái nhỏ dùng sau.

Đun nồi nước trên bếp, bỏ vỏ quýt, mướp đắng và đậu xanh cùng vào nồi, đun sôi rồi để lửa nhỏ giữ sôi khoảng 30 phút cho đến khi đậu xanh chín mềm là được. Tốt nhất nên đun ở nồi áp suất, tránh sôi trong thời gian dài làm phá hủy chất dinh dưỡng trong hạt đậu xanh.

3.3. Cháo đậu xanh

Món ăn đơn giản, ngon miệng và thanh mát chế biến cùng đậu xanh là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Ngoài ra, món ăn này còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng, phức hợp Vitamin B tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa biến chứng cho tiểu đường.

Nguyên liệu bao gồm: 50g đậu xanh, 100g gạo trắng hoặc gạo tấm nguyên cám, gạo lứt tùy sở thích của bạn. Rửa sạch các nguyên liệu, cho cùng vào nồi, lưu ý thêm nhiều nước rồi hầm nhừ đến khi thành cháo và hạt đậu xanh nở bung.

Cháo đậu xanh thanh mát, dễ ăn

Cháo đậu xanh thanh mát, dễ ăn

Thêm gia vị vừa ăn, món ăn vừa thanh mát vừa ngon miệng này rất thích hợp thay thế cơm trong bữa ăn của bạn.

Ngoài đậu xanh thì các loại đậu khác như: đậu đỏ, đậu đen,… cũng rất giàu dinh dưỡng, nếu biết cách chế biến, kết hợp với thực phẩm khác sẽ đem lại nhiều tác dụng sức khỏe cho người tiểu đường. Dù tốt song không nên lạm dụng dùng đậu xanh quá thường xuyên, thay vào đó hãy đa dạng thực đơn bằng nhiều loại thực phẩm.

Đậu xanh có tốt cho người tiểu đường? Có thể thấy đậu xanh là thực phẩm tốt, nên có trong bữa ăn của người bệnh tiểu đường, nhất là khi chế biến kết hợp với các thực phẩm tốt khác. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.