Tin tức

Đẩy mạnh tỷ lệ người dân tham gia BHYT

Ngày 14/11/2015
Thái Bình
Tính đến tháng 9/2015, số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khoảng 67,4 triệu người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 73,91% dân số.

Tính đến tháng 9/2015, số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khoảng 67,4 triệu người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 73,91% dân số. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao ban quý III/2015 về tình hình thực hiện chính sách BHYT do Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tổ chức. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đồng chủ trì hội nghị.

Vẫn còn nhiều địa phương chưa đạt tỷ lệ 60% dân số tham gia BHYT

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT thuộc BHXH Việt Nam cho biết, hiện có 8 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ bao phủ trên 90% dân số: Lào Cai (97,06%), Điện Biên (97,06%), Hà Giang (96,71%)...


Khuyến khích người dân tham gia BHYT. Ảnh: TM

Theo báo cáo nhanh của BHXH các tỉnh, thành phố, tỷ lệ chưa tham gia BHYT tập trung tại các nhóm là người lao động và người sử dụng lao động với 3 triệu người làm việc trong các doanh nghiệp (DN). Nhóm ngân sách nhà nước đóng là 1 triệu người, chủ yếu tập trung ở nhóm người đang sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn và nhóm người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo (hơn 50% đối tượng người đang sinh sống tại xã đảo chưa có thẻ BHYT). Nhóm đối tượng đóng, ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng là hơn 4 triệu người. Hiện có tới 67,4% đối tượng chưa tham gia theo hộ gia đình BHYT, tương ứng 16,2 triệu người không tham gia BHYT.

Báo cáo của BHXH Việt Nam cũng nêu rõ, một số tỉnh có tỷ lệ bao phủ dưới 60% dân số như Bạc Liêu (50,27%), Hậu Giang (56,2%), Kiên Giang (57,46%), Đồng Tháp (57,6%). Trong số các nguyên nhân một số tỉnh không đạt được tỷ lệ tham gia, nổi cộm hơn cả là tình trạng DN nợ đóng, trốn đóng BHYT diễn ra khá phổ biến, theo thống kê có trên 40% DN còn nợ đóng, trốn đóng BHYT; Nhóm đối tượng học sinh, sinh viên mặc dù đã được tạo điều kiện thuận lợi về phương thức đóng BHYT (đóng 2 lần hoặc 3 lần/năm học) nhưng vẫn còn nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nhiều gia đình đông con nên không thể tham gia BHYT.

Đối với người thuộc hộ gia đình làm ruộng, lâm, ngư và diêm nghiệp, mặc dù thủ tục xác định thuận lợi và được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, nhưng hầu như người dân chưa biết đến chính sách này, nhiều địa phương chưa quan tâm đến đối tượng này. Về đối tượng hộ gia đình, nguyên nhân chủ yếu là do nhóm này có thu nhập không ổn định, nhận thức của người dân còn hạn chế, vẫn mang tư tưởng khi có bệnh mới mua thẻ BHYT.

Tiếp tục gỡ khó cho BHYT hộ gia đình

Các đại biểu tham gia giao ban đã đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu đạt 75% dân số tham gia BHYT, trong đó có các nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV năm 2015 được cả hai bên đề ra là: Tập trung tuyên truyền, vận động tăng tỷ lệ tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng. Riêng với BHYT theo hộ gia đình, Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam sẽ báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án thực hiện BHYT hộ gia đình linh hoạt theo hướng: các thành viên theo hộ gia đình đều bắt buộc tham gia BHYT, tuy nhiên chấp nhận phát hành thẻ cho từng thành viên mà không bắt buộc toàn bộ gia đình phải tham gia cùng thời điểm, đồng thời vẫn giảm trừ mức đóng cho những thành viên tiếp theo. Đồng thời cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT dưới 60% dân số...

Phát biểu tại Hội nghị giao ban, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh, BHXH Việt Nam đã và đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện chính sách BHYT. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT,... đang triển khai và bước đầu có kết quả. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Mỗi cán bộ BHXH, mỗi đại lý thu BHYT đều là những kênh tuyên truyền tích cực nhằm chuyển tải chính sách BHYT đến với người dân.

Phát biểu kết luận giao ban, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những nỗ lực của cả Bộ Y tế và BHXH Việt Nam trong việc triển khai thực hiện chính sách BHYT thời gian qua. Bộ trưởng cũng thống nhất với các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị liên quan của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam trong thực hiện chính sách BHYT thời gian tới. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giao các đơn vị trực thuộc trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình giao phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam triển khai toàn diện chính sách BHXH. Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ, linh hoạt với BHXH Việt Nam trong thực hiện Luật BHYT, quyết liệt thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình... 

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.